Kiến nghị không nâng cấp quốc lộ 14B trong giai đoạn hiện nay

CÔNG TÚ |

Ngày 12.10, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Phan Thái Bình và Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lê Ngọc Hải - ĐBQH đơn vị Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp với đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và lãnh đạo các huyện Đại Lộc, Nam Giang để nghe ý kiến góp ý về chủ trương đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn Túy Loan (ngã ba Túy Loan, TP.Đà Nẵng) - Hà Nha (xã Đại Hồng, Đại Lộc) theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh, chuyển giao).

Theo văn bản số 11283/BGTVT-ĐTCT của Bộ GTVT, dự án có phạm vi và quy mô đầu tư dự kiến như sau: cải tạo, nâng cấp đoạn từ ngã ba Túy Loan đến nút giao Đại Hiệp đạt 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với bề rộng nền 20,5m; đoạn từ nút giao Đại Hiệp đến cầu Hà Nha 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền 16,5m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.200 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Liên quan đến phương thức hoàn vốn, văn bản của Bộ GTVT cho biết vị trí trạm thu phí dự kiến đặt trên quốc lộ 14B thuộc địa phận xã Hòa Khương (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng); lộ trình tăng phí dự kiến 3 năm điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng 9%; thời gian thu phí dự kiến 21 năm. Mức thu phí dự kiến 35 nghìn đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; 50 nghìn đồng/lượt đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; 75 nghìn đồng/lượt đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; 120 nghìn đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit; mức thu đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 180 nghìn đồng/lượt.

Sau khi nghe giải trình của doanh nghiệp đề xuất đầu tư là Công ty TNHH Trùng Phương và các bên liên quan, lãnh đạo các địa phương đều bày tỏ không đồng tình với quy mô, nguồn lực thực hiện. Đặc biệt, các đại biểu đều chung quan điểm về việc chưa cần thiết phải đầu tư bằng hình thức BOT vào thời điểm này vì rất nhiều lý do xác đáng. Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam cũng gửi công văn không đồng thuận với chủ trương đầu tư BOT trong giai đoạn hiện nay. Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình cho biết sẽ có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT chính thức kiến nghị chưa đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

CÔNG TÚ