Làm sao đạt chuẩn?

QUỐC HẢI |

Dù được đánh giá là điểm đến an toàn, không có tình trạng “chặt chém” trong dịp nghỉ lễ vừa qua nhưng “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” - cuộc vận động mang tính cốt lõi trong việc giữ gìn môi trường kinh doanh thương mại tại TP.Hội An hiện nảy sinh nhiều vấn đề khiến các cơ sở kinh doanh lo ngại.

Nhiều nảy sinh

Đã nhiều năm đăng ký xây dựng “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh”, đại diện của một nhà hàng trong khu phố cổ TP.Hội An khẳng định, đơn vị luôn hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc những yêu cầu và tiêu chí của cuộc vận động. Tuy nhiên, thực tế hoạt động hằng ngày với nhiều vấn đề bất hợp lý nảy sinh khiến đơn vị băn khoăn và cho rằng kinh doanh văn minh là “rất khó”.

“Một số cơ sở đã đóng cửa rồi nhưng vẫn lọt vào tập gấp 100 điểm kinh doanh mua sắm tốt nhất Hội An, tôi cảm thấy không hợp lý, hay vì người ta tham gia đóng góp kinh phí để vào! Còn với những người buôn bán hàng rong trên đường phố, tất cả nhà hàng ở đây đều gặp vấn đề với họ. Có một số người quá lộng hành, ngang ngược. Cò mồi nữa, khi làm việc với bên Quy tắc đô thị thì họ trả lời “anh không biết, em làm tường trình báo cáo tụi anh mới làm việc được”. Mấy ảnh còn chêm vô câu “mấy hôm trước tụi nó cũng vừa đánh mấy anh” - vị đại diện của nhà hàng này nói.

Ngày càng nhiều hàng rong trong phố cổ. Ảnh: Q.H
Ngày càng nhiều hàng rong trong phố cổ. Ảnh: Q.H

Thừa nhận nhiều nảy sinh trong quá trình vận động các cơ sở kinh doanh thực hiện các tiêu chí, bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại du lịch (TM-DL) thành phố, cơ quan trực của cuộc vận động cho biết, đây là năm thứ 8 Hội An triển khai. Riêng năm ngoái dù số lượng cơ sở tham gia và được công nhận tăng cao so với năm 2013 nhưng số cơ sở được công nhận đạt chuẩn vẫn chiếm tỷ trọng cao, đến 82,42%, trong khi đó, số cơ sở được xếp loại hạng một, hai và ba quá thấp. Tình trạng buôn bán hàng rong, cò mồi ngày càng diễn biến phức tạp.

Thêm vào đó, việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết đối với các cơ sở kinh doanh loại hình cửa hàng, cửa hiệu vẫn chưa được thực hiện 100%. Ngoài ra, các tiêu chí về hướng dẫn, vận động khách hàng phân loại rác tại nguồn, tuyên truyền về không hút thuốc lá nơi công cộng, hạn chế sử dụng túi nilon… vẫn chưa được cơ sở kinh doanh quan tâm. Hơn nữa, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp của nhân viên chủ yếu vẫn là kinh nghiệm, chưa được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản. Tại Hội An có hơn 5.000 cơ sở kinh doanh nhưng năm ngoái chỉ có hơn 1.000 cơ sở đăng ký và số cơ sở được công nhận đạt chuẩn cũng chưa quá 200 đơn vị.

Bà Đinh Thị Thu Thủy phân tích: “Thị trường Hội An có nhiều đối tượng, thành phần tham gia và việc điều hành, điều chỉnh theo chuẩn không phải là dễ dàng. Các cơ sở đều ý thức và muốn những giá trị văn minh theo chuẩn thì tiến tới thị trường đẹp hơn. Đối với những vấn đề bất hợp lý thì sẽ điều chỉnh dần theo hướng hợp lý hơn”.

Cần thực hiện nghiêm

Hiện nay, vấn đề quyết định sự chủ động tham gia của các cơ sở kinh doanh là quyền lợi được hưởng như thế nào. Tuy nhiên, do sự hạn chế về kinh phí nên công tác quảng bá, tuyên truyền cho các “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” là khâu yếu nhất. Năm ngoái, khi công nhận, các cơ sở kinh doanh chỉ được UBND thành phố trao giấy chứng nhận cùng bảng quảng cáo, tôn vinh, hoặc quảng bá trên các trang web của thành phố như hoianworldheritage.org.vn; hoian.gov.vn.

Bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng TM-DL Hội An cho biết: “Năm 2015, Phòng TM-DL sẽ điều chỉnh và tiếp tục phát hành tập gấp Top 100 điểm mua sắm, dịch vụ du lịch tốt nhất Hội An để quảng bá chương trình và giới thiệu, quảng bá các cơ sở kinh doanh được công nhận đến với du khách”. Cũng theo bà Thủy, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và mở rộng cuộc vận động xây dựng mô hình “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” trong những năm kế tiếp, ngoài những công việc phải thực hiện thường xuyên, đúng quy trình, ban chỉ đạo sẽ  xây dựng biểu điểm bình chọn “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” phù hợp điều kiện thực tế tại đảo Cù Lao Chàm; xây dựng và hướng dẫn thực hiện bộ ghi nhớ, thỏa thuận bán hàng giữa cơ sở kinh doanh và khách hàng nhằm giảm thiểu các trường hợp cung cấp dịch vụ không đạt yêu cầu cho du khách, hạn chế tình trạng khiếu kiện của khách hàng sau khi giao dịch. Phòng TM-DL cũng sẽ tổ chức ít nhất 2 lớp đào tạo kỹ năng bán hàng và giao tiếp ứng xử cho đội ngũ nhân viên bán hàng, phục vụ tại các cơ sở kinh doanh có đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trung Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy - Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Hội An – thành phố văn hóa thì cuộc vận động xây dựng “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” chỉ có chất lượng khi nhận thức của các đối tượng được nâng cao, các chế tài của thành phố được thực hiện nghiêm túc. “Chúng ta quan tâm đến tuyên truyền tầm quan trọng của văn hóa, văn minh trong thương nghiệp cho mọi đối tượng, mọi tổ chức và cá nhân kinh doanh thương mại du lịch, kể cả những người bán lẻ, bán hàng rong và các đối tượng môi giới tự phát. Chúng ta đã có cơ chế quản lý, chế tài xử phạt những vấn đề vi phạm xảy ra. Tuy nhiên, thời gian qua có làm nhưng không mạnh và thiếu nghiêm túc. Cuối cùng không khắc phục được” - ông Trần Trung Sơn nói.

QUỐC HẢI