Lo chất lượng ATM

NHẬT PHONG |

Khách hàng vẫn phải trả phí cho những lần rút tiền, trả phí dịch vụ khác, nhưng chất lượng dịch vụ ATM đã không được nhiều ngân hàng tính đến.

Không ít lần trì hoãn hoặc cân nhắc, hiện tại, hầu như các ngân hàng đều áp dụng thu phí dịch vụ ATM. Mỗi ngân hàng chọn cho mình cách thu phí dịch vụ khác nhau. Mỗi chủ thẻ phải gánh phí mỗi lần rút tiền, phí thường niên mỗi tháng ít nhất 5.500 đồng trở lên. Đó là chưa kể phí duy trì dịch vụ SMS Banking từ 9.900 đồng đến 13.200 đồng/tháng (nếu có). Ngoài ra, mỗi thẻ luôn phải để số dư 50.000 - 100.000 đồng (tùy theo thẻ ngân hàng). Quyết định của ngân hàng về việc áp dụng thu phí không làm nhiều người ngạc nhiên, nhưng điều làm người sử dụng ngạc nhiên khi chất lượng dịch vụ chưa thể tương ứng với mức phí mà họ phải bỏ ra.

Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh Quảng Nam cho hay các tổ chức tín dụng trên địa bàn luôn chú trọng đến việc thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện các ngân hàng đã bổ sung lắp đặt và nâng cấp nhiều máy ATM, máy POS nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trên địa bàn Quảng Nam. Theo thống kê, hiện Quảng Nam có 200 máy ATM, tăng 20 máy so với năm đầu năm 2013 và 1.010 máy POS (đã kết nối liên thông trên 565 máy) được phân bổ chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hội An và Tam Kỳ và các huyện đồng bằng, trong đó Agribank là đơn vị có hệ thống máy ATM phân bổ rộng rãi trên 14/16 huyện. Tổng số đơn vị thực hiện chi lương qua tài khoản thẻ ngân hàng là 1.359/1.973 đơn vị, với 33.827 tài khoản cá nhân, tăng 2.825 tài khoản. Con số thẻ ATM đã gia tăng trên 500 ngàn thẻ với doanh số lũy kế đến đầu năm 2014 hơn 6 ngàn tỷ đồng… Theo Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh Quảng Nam, hoạt động chi lương qua tài khoản đã dần đi vào ổn định. Người dân đã dần hình thành thói quen không dùng tiền mặt, từng bước quen với các dịch vụ tiện ích ngân hàng như mua thẻ trả trước, thu hộ tiền điện, nộp tiền tiết kiệm tự động…

Không thể đưa ra một lời bình luận hay phân tích dịch vụ ATM của ngân hàng nào tốt nhất trên địa bàn Quảng Nam, bởi hiện tại vẫn chưa thấy cơ quan nào đưa ra một bản kiểm tra hay giám sát về chất lượng dịch vụ ATM của từng ngân hàng cụ thể. Tuy nhiên, sau một năm thu phí, câu chuyện phàn nàn về dịch vụ ngân hàng vẫn thường xuyên xảy ra. Tất cả chi phí, từ phí phát hành, cấp lại số mật mã, rút tiền nội, ngoại mạng, bị nuốt thẻ, in sao kê… đều đổ hết vào chủ thẻ. Nhưng chất lượng ATM phập phù, thiếu kết nối giữa các hệ thống các máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) hoặc đã kết nối nhưng dịch vụ chưa được cung cấp liên thông… đã khiến các chủ thẻ ATM bị khá nhiều phiền toái. Ý tưởng và quan điểm của giới ngân hàng rằng thu phí rút tiền mặt sẽ tạo thêm tiện ích cho khách hàng sử dụng thẻ, nhưng thực tế lại không đúng như vậy. Hiện tại, công dụng lớn nhất của ATM cũng chỉ là rút tiền mặt, nhưng vẫn thường xuyên gặp sự cố vì máy hết tiền, hư hỏng lẫn nhiều chủ thẻ phải dở khóc dở cười vì rút tiền từ máy lại gặp phần lớn những đồng tiền rách, kém chất lượng không thể lưu thông được. Tất nhiên, các trường hợp này đều đã được các ngân hàng sẵn sàng đổi lại, nhưng sự tốn kém về thời gian thì khó tính được. Điều này cũng đã được các giám đốc ngân hàng thông báo, nhất là nguy cơ ATM bị tê liệt vào thời điểm cuối tháng hay cuối năm, khi lượng tiền về nhiều.

Một câu hỏi đặt ra là với chất lượng dịch vụ như vậy, liệu có tương xứng với số phí mà các ngân hàng thu hay không? Ở đây cần một cam kết sòng phẳng rằng khi thu phí, ngân hàng cần gia tăng tiện ích thanh toán hiện đại tích hợp trên thẻ, mở rộng mạng lưới thanh toán POS theo hướng chuẩn hóa và khai thác tối đa công nghệ hạ tầng dùng chung… Nếu tình trạng ATM vẫn như hiện tại, chất lượng không đổi mà phí ngày càng tăng thì không ít người sẽ quay lưng lại dịch vụ ATM. Điều đó có phải để hiểu rằng đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011 - 2015 sắp kết thúc mà kết quả của lộ trình này vẫn không tiến triển được bao nhiêu!

NHẬT PHONG