Nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 18/09/2019 13:08

Nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt là một trong những mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hàng đầu của chính quyền và cơ quan quản lý Quảng Nam.

Lớp đào tạo CEO vừa mở để nâng cao kỹ năng quản trị DN Quảng Nam. Ảnh: T.D
Lớp đào tạo CEO vừa mở để nâng cao kỹ năng quản trị DN Quảng Nam. Ảnh: T.D

Mở lớp đào tạo CEO

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam vừa phối hợp với Trường Doanh nhân TOP OLYMPIA tổ chức tại Hội An khóa đào tạo giám đốc điều hành (CEO) cho 40 chủ DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Chuyên đề quản trị nguồn nhân lực và tạo động lực cho nhân viên của ThS. Phan Khắc Thành - giảng viên cao cấp TOP OLYMPIA mở đầu cho khóa học. Nội dung bài giảng đề cập đến 8 phương thức hoạch định chiến lược nguồn nhân lực. Cụ thể, dựa trên nền tảng dự báo tình hình kinh tế, hoạch định chiến lược kinh doanh, soát xét phạm vi, quy trình, tiêu chuẩn công việc, phân tích thực trạng nguồn nhân lực, kế hoạch tăng giảm nguồn nhân lực, tuyển người mới, thay người cũ không còn phù hợp, hướng dẫn, đào tạo và phân công công việc, theo dõi đánh giá khen thưởng và tạo động lực phát triển. 

 

Theo giảng viên Phan Khắc Thành, dù thích hay không, mọi sự thay đổi vẫn diễn ra mọi lúc, mọi nơi trong thế giới kinh doanh và hợp tác như hiện nay. Mỗi ngày trên thế giới có khoảng 150 - 200 sáng kiến, phát minh ra đời. Môi trường làm việc ngày hôm nay đã khác xa so với môi trường làm việc của thế hệ cha anh. Nếu không khơi thông ngọn lửa sáng tạo, cải tiến liên tục, phát triển nguồn lực để duy trì sự dẫn đầu thì DN khó thành công.

Khóa đào tạo CEO kéo dài 14 ngày (học 2 ngày cuối tuần đến hết ngày 20.10.2019). Học viên sẽ thu nhận kiến thức lãnh đạo và quản trị sự thay đổi - tái cấu trúc, chiến lược cạnh tranh cho DN thời hội nhập, nghệ thuật thương lượng và đàm phán dành cho CEO, quản trị tài chính DN, quản trị marketing thời 4.0… từ các giảng viên thuộc hàng có tiếng tăm tại Việt Nam. Ông Võ Bá Quốc - một doanh nhân ở Hội An cho rằng kiến thức quản trị DN có nhiều trên các trang mạng, sách vở, nhưng để tiếp thu không dễ. Khóa học này là cơ hội vàng để các chủ DN có thể hệ thống hóa kiến thức cơ bản quản lý, phát triển DN địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Huê - Phó Tổng Giám đốc Trường Doanh nhân TOP OLYMPIA dẫn lời nhà tư tưởng Nhật Bản Fukuzawa Yukichi “Ông trời không sinh ra người đứng trên người. Ông trời không sinh ra người đứng dưới người. Tất cả, đều do sự học mà ra” để nói lên tầm quan trọng của đào tạo CEO, và cho rằng sản xuất, kinh doanh, điều hành DN trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay không chỉ đơn thuần dựa vào kinh nghiệm mà cần phải dựa trên nền tảng tri thức. Khóa học này là khóa thứ 3 Quảng Nam phối hợp với TOP OLYMPIA hỗ trợ 50% kinh phí đào tạo CEO cho các chủ DN.

Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp

Hai năm gần đây, số lượng DN gia nhập thị trường đều tăng kỷ lục. Không cần đợi đến năm 2020 mà chỉ ngay trong năm 2019 Quảng Nam sẽ chính thức vượt qua con số 7.500 DN hoạt động. Số lượng DN gia tăng đột biến cho thấy môi trường đầu tư, kinh doanh đã được cải thiện đáng kể. Song, sự ra đời của các DN này nhiều nhất vẫn là DN nhỏ, siêu nhỏ, tiềm lực yếu, thiếu khả năng thích ứng thay đổi của thị trường, quá ít DN đủ mạnh, cạnh tranh ngang ngửa trên thương trường. Không ít người cho rằng thành lập một DN dễ hơn vạn lần so với công sức và chi phí đầu tư cần bỏ ra để vận hành hoạt động của nó sao cho thực sự ổn định và hiệu quả. Chỉ khoảng 50% DN thành lập mới tồn tại trên thương trường đã được ghi nhận trên thực tế tại Quảng Nam.  Ông Trần Văn Ẩn - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, có thể DN không thiếu vốn, không thiếu khát vọng, nhưng cái thiếu của chủ DN chính là kiến thức quản trị. Những lớp đào tạo CEO như thế này là điều cần thiết, có tính quyết định hơn. Sự nhạy bén trong khâu quản lý sẽ quyết định sự sống còn của một DN, tạo sự chuyên nghiệp cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu.

Thực tế, một nhà quản lý DN cần tư duy mới, giải quyết các tình huống, xây dựng hệ thống quản lý theo chuẩn mực để nâng cao năng lực cạnh tranh đang là một đòi hỏi cấp bách. Áp dụng phù hợp các phương pháp quản lý theo chuẩn mực sẽ giúp DN đi đúng hướng, có chiến lược và hành động nhất quản, rõ ràng, đạt được mục tiêu một cách chủ động. Bà Nguyễn Thị Huê nói, những kiến thức, nhận định về cơ hội, thời cơ kinh doanh…, sẽ giúp các chủ DN hiểu họ cần gì. Điều quan trọng hơn là họ sẽ biết chọn cho mình hướng đi trên nền tảng tri thức quản trị, nhận ra và hiểu được điểm yếu của việc thiếu một chiến lược hay hành động trong việc quản lý nhân sự, xây dựng sản phẩm, thương hiệu, tìm kiếm nguồn tài chính… 

Ông Trần Văn Ẩn cho hay, hàng năm UBND tỉnh Quảng Nam đều bố trí ngân sách để triển khai các hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo các lớp khởi sự và quản trị, quản trị chuyên sâu cho các DN. Việc đào tạo CEO sẽ mở hàng năm theo cơ chế chỉ tiêu và chi tiêu hàng năm, từ ngân sách hỗ trợ 50% học phí cho các DN có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO