Năng lực hội nhập của Thaco

TRỊNH DŨNG |

Liên tục hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy sản xuất, xuất xưởng các mẫu xe mới và gia tăng vốn đầu tư… cho thấy Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã sẵn sàng cho cạnh tranh hội nhập đầy khốc liệt với khát vọng dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Chiến lược này sẽ từng bước phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN.

Mở rộng đầu tư, sản xuất

Ngày 15.2, nhà máy xe chuyên dụng hạng nặng và sơmi rơmoóc, công suất thiết kế 5.000 sản phẩm/năm với tổng vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng đã được Thaco chính thức đưa vào vận hành sau 3 tháng thi công. Theo kế hoạch, năm 2016, nhà máy này sẽ sản xuất 3.000 sản phẩm (1.200 sơmi rơmoóc, 1.500 sản phẩm thùng ben nhấn các loại) và 300 sản phẩm thùng bồn xe chuyên dụng (bồn nhiên liệu, bồn trộn bê tông). Ông Phạm Văn Tài - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Thaco cho biết, với thiết kế khoa học, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, dây chuyền công nghệ tiên tiến và sự cam kết về chất lượng, nhà máy này sẽ là nguồn cung cấp sơmi rơmoóc và các sản phẩm xe chuyên dụng chất lượng cao, công năng ưu việt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của thị trường Việt Nam, góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đa dạng hóa sản phẩm và hướng đến thị trường xuất khẩu.

Khánh thành nhà máy sản xuất xe chuyên dụng hạng nặng và sơmi rơmoóc.Ảnh: T.DŨNG
Khánh thành nhà máy sản xuất xe chuyên dụng hạng nặng và sơmi rơmoóc.Ảnh: T.DŨNG

Sự kiện này chỉ là một phần trong chiến lược đầu tư phát triển của Thaco. Năm 2016, Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải sẽ đầu tư 2.256 tỷ đồng, phát triển thêm và nâng cấp các nhà máy lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện, phụ tùng lên tầm khu vực nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm ô tô của Thaco. Sẽ đẩy mạnh kinh doanh linh kiện, phụ tùng do Thaco sản xuất tại Chu Lai để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics, đẩy mạnh kinh doanh bên ngoài và hỗ trợ các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai; mở rộng thị trường vận tải biển, khai thác hiệu quả các tuyến vận tải hàng container nội địa và quốc tế. Ngoài ra, sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư trang thiết bị xếp dỡ để cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng hàng hóa tổng hợp, hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp cơ khí ô tô, Khu công nghiệp cảng - hậu cần cảng, Khu đô thị Tam Hiệp theo định hướng phát triển của Thaco và có giải pháp mời gọi các nhà đầu tư. Ngoài ra, Thaco cũng sẽ phát triển thêm 51 showroom và 15 đại lý mới, nâng tổng số showroom/đại lý lên 202 trong năm 2016. Khu phức hợp sẽ tiếp tục cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và ISO/TS, đáp ứng yêu cầu hội nhập của khu vực và thế giới, cũng như hệ thống quản lý về môi trường, quản lý năng lượng theo định hướng phát triển xanh và bền vững.

Ông Phạm Văn Tài khẳng định Thaco đã xây dựng chiến lược phát triển phù hợp nhằm đầu tư xây dựng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải thành trung tâm sản xuất ô tô mang đẳng cấp khu vực. Những giải pháp quan trọng được chọn lựa là thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp, mở rộng liên doanh, liên kết, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực ASEAN và thế giới sau năm 2018. Ngoài ra, Thaco sẽ đầu tư xây dựng Khu đô thị Tam Hiệp đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, nâng cao chất lượng sống của cán bộ công nhân viên và an sinh xã hội địa phương

Tập đoàn công nghiệp đa ngành

Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra là chỉ còn 3 năm nữa, liệu Việt Nam có đủ thời gian để cạnh tranh hay trở thành nơi nhập khẩu ô tô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia? Thực tế, trong bối cảnh sức ép hội nhập ngày càng đè nặng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã phải kiến nghị, hiến kế chính sách tạo sức bật cho ngành công nghiệp ô tô và vẫn phải phòng thân bằng việc từng bước đặt chỗ trước cho thị trường xe nhập khẩu. Khá nhiều doanh nghiệp chọn đường an toàn là nhập xe nguyên chiếc về phân phối. Tuy nhiên, sự kiện khánh thành nhà máy xe chuyên dụng hạng nặng và sơmi rơmoóc hôm 15.2 và kế hoạch mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh cụ thể cho năm 2016, năm thứ hai của chiến lược 3 năm (2015 - 2017), chuẩn bị hội nhập ASEAN vào năm 2018, cho thấy Thaco đã quyết tâm trở thành nhà sản xuất, lắp ráp ô tô không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực. Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành “cứ điểm” sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN.

Không dừng lại ở doanh số bán hàng trên 80.000 xe, chiếm đến 38,6% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2015 với doanh thu hơn 45.800 tỷ đồng và nộp ngân sách 12.700 tỷ đồng (nộp tại Quảng Nam hơn 10.095 tỷ đồng), năm nay, Thaco dự kiến bán ra thị trường gần 100.000 xe các loại, doanh thu đạt hơn 64.000 tỷ đồng. Riêng Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải đặt kế hoạch sản xuất, lắp ráp 99.800 xe, tăng 36% so với năm 2015, bao gồm: 44.760 xe tải, 3.250 xe khách, 50.600 xe du lịch (Kia, Mazda và Peugeot), 1.200 bộ sơmi rơmoóc, 2.190 xe chuyên dụng các loại. Trong năm sẽ phát triển mới 14 sản phẩm (3 sản phẩm xe du lịch, 8 sản phẩm xe tải, 3 sản phẩm xe bus) và hoàn thành dự án sản xuất xe bus nhanh BRT phục vụ giao thông công cộng tại các thành phố lớn, dự kiến nộp ngân sách 14.000 tỷ đồng (nộp tại Quảng Nam 12.280 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2015, trong đó thuế nội địa dự kiến 6.850 tỷ đồng và thuế xuất nhập khẩu 5.430 tỷ đồng). Con số này, một lần nữa chứng minh sản xuất kinh doanh ô tô của Thaco sẽ được phát triển với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững kèm theo sự phát triển kinh doanh một số ngành nghề khác liên quan và bổ trợ cho ngành sản xuất, kinh doanh ô tô. Gia tăng thị phần, tiếp tục đứng đầu thị trường xe tải, bus và xe con tại Việt Nam.

Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco, năm 2016 là năm thứ hai của chiến lược phát triển 3 năm (2015 - 2017), chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, Thaco đã xác định là năm phải kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh chủ đạo ô tô và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN. Kế hoạch năm 2016 được xây dựng một cách toàn diện, xác tín triết lý và chiến lược sản xuất, kinh doanh đúng đắn, khác biệt, phương pháp quản trị và đội ngũ nhân sự đặc thù, phù hợp. Chuyên biệt, chuẩn hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo từng chủng loại, phân khúc xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất, phân phối đến hệ thống bán lẻ để đạt hiệu quả cao hơn.

TRỊNH DŨNG