Nạo vét luồng lạch biển Cửa Đại: Chưa thể thông luồng...

MINH HẢI |

Hơn một tuần qua, các phương tiện của Công  ty CP Xây dựng và thương mại (XD&TM) Quê Hương - đơn vị thi công dự án nạo vét luồng lạch Cửa Đại vẫn án binh bất động vì gặp nhiều trở ngại.

Tàu nạo vét của Công ty CP XD&TM Quê Hương nằm chờ tại Cửa Đại.
Tàu nạo vét của Công ty CP XD&TM Quê Hương nằm chờ tại Cửa Đại.

Để khơi thông luồng Cửa Đại, UBND tỉnh giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư dự án, Công ty CP XD&TM Quê Hương (có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) trúng thầu thi công công trình. Sau khi khảo sát tình trạng bồi lấp, các bên liên quan thống nhất phương án hút theo lạch cũ về phía bắc. Tuy nhiên, khi thực hiện nạo vét, tàu của Công ty CP XD&TM Quê Hương bị mắc cạn, phải nhờ tàu của lực lượng biên phòng và ngư dân lai dắt vào Cửa Đại. Ông Lê Trung Dũng - chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành nạo vét theo phương án đã duyệt, thi công được khoảng 15 phút thì sóng đánh dạt làm tàu mắc cạn. Dù thời tiết biển rất tốt, nhưng do mực nước quá cạn, vùng Cửa Đại tạo sóng ngang rất lớn nên không thể tiếp tục. Chúng tôi đã báo cáo với Sở GTVT tìm biện pháp khác. Chúng tôi cũng thuê công ty độc lập dò tìm luồng lạch phía nam (bên huyện Duy Xuyên) và đã lên thiết kế chờ phê duyệt”.

Cũng theo ông Dũng, tuyến lạch phía nam có chiều dài khoảng 1.600m, mức nước sâu hơn phía bắc 30cm. Bên cạnh đó do địa hình quá phức tạp nên đơn vị phải thuê thêm phương tiện chuyên dụng. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu chưa ứng được vốn để chi cho các đơn vị cùng thi công nên nhiều phương tiện vẫn neo đậu tại Cù Lao Chàm, không chịu vào thi công. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh An - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Mặc dù dự án được UBND tỉnh phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa có vốn tạm ứng cho nhà thầu nên họ không chịu thi công. Chúng tôi đã làm việc với họ tìm biện pháp tháo gỡ; trước mắt sở bảo lãnh mua dầu, đồng thời báo cáo lãnh đạo tỉnh sớm giải ngân ứng vốn, nhưng nhà thầu vẫn chưa đồng ý”.

Ông An cho biết thêm, theo phương án, công trình chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 phạm vi nạo vét toàn tuyến với chiều dài 2km, luồng rộng 30m, sâu 4m, khối lượng 100.000m2 bùn đất để tàu có công suất 30CV trở lên có thể ra vào được trong thời tiết biển động cấp 4 cấp 5. Giai đoạn 2 sẽ đề nghị Bộ GTVT đầu tư để tiếp tục nạo vét sâu, rộng hơn. Ông Lê Trung Dũng nói thêm: “Nếu có vốn và thời tiết thuận lợi, chúng tôi huy động các phương tiện tập trung tổng lực nạo vét, trong vòng 30 ngày có thể sẽ thông luồng. Còn bây giờ thì đành chịu!”.

MINH HẢI