Quyết tâm đóng tàu vỏ thép

 TRƯƠNG CÔNG HÙNG |

Chính sách cho vay vốn hỗ trợ đóng tàu vỏ thép của Chính phủ vừa ban hành đã được nhiều ngư dân ở Bình Minh (Thăng Bình) hưởng ứng nhiệt tình và quyết tâm tham gia, làm chủ phương tiện hiện đại.

Ngư dân Hoàng Thanh Đường (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, Thăng Bình) có thâm niên gần 30 làm biển, 20 năm làm tài công cho các phương tiện đánh bắt xa bờ. Từ những năm 90, ở Bình Minh các phương tiện khai thác hải sản đều có công suất nhỏ, trang thiết bị còn thô sơ, nhưng với bản lĩnh của một ngư dân thích chinh phục biển khơi, anh Đường cùng với nhiều ngư dân khác đã trụ bám các vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... Anh luôn khát khao có một phương tiện hiện đại để bám biển dài ngày, tăng hiệu quả đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền. Anh Đường tâm sự: “Gần 30 năm đi biển hết tàu ni đến tàu khác, chưa bao giờ tôi thấy mình cần phải sắm một phương tiện có công suất lớn để ứng phó với thiên tai và cả nhân tai. Bây giờ nghe nói Nhà nước cho ngư dân vay vồn để đóng tàu vỏ thép, tui thấy quá phấn khởi, đúng là chủ trương hay, cú ni tui quyết tâm đứng ra rủ anh em cùng làm cho bằng được, không thể bỏ vùng biển của mình...”. Anh Đường là một trong những người đầu tiên ở địa phương viết đơn và đăng ký các thủ tục để xin vay vốn đóng tàu vỏ thép theo chủ trương của Chính phủ.

Cũng như anh Đường, ngư dân Trần Công Chi (người cùng thôn) cũng “sinh ra là để làm tài công”. Gần 30 năm làm thuyền trưởng, 15 năm trực tiếp làm chủ tàu và tài công, anh Chi cũng là một ngư phủ tiếng tăm của vùng biển ngang Bình Minh, là người thuyền trưởng đã bình tĩnh và dũng cảm điều khiển con tàu QNa-94619 vượt qua cơn bão Chanchu năm 2006 khi tàu của anh nằm trong vùng tâm bão, cứu được con tàu và 30 ngư dân thoát nạn trở về trước sự khâm phục của nhiều người. Từ chuyến thoát nạn đó, nhiều ngư dân đã tự nguyện về đầu quân cho tàu “Chi lì” (biệt hiệu đồng nghiệp đặt cho anh). Không những gan dạ, anh Chi còn là một tài công “sát mực”, bởi không chuyến câu nào mà tàu của anh không nằm trong tốp dẫn đầu về sản lượng. Hiện anh là chủ 2 chiếc tàu vỏ gỗ có công suất 800CV, một chiếc được đóng cách đây gần 10 năm, một chiếc được đóng vào đầu năm 2014. Tuy vậy, khi nghe chủ trương Nhà nước cho vay vốn để đóng tàu vỏ thép, anh quyết tâm tham gia. “Được ra khơi bằng chiếc tàu vỏ thép, mình thấy vững tâm và tự tin. Bằng mọi giá phải đóng được tàu vỏ thép mới bám biển lâu ngày được, lỡ có sóng to gió lớn hay va chạm với tàu Trung Quốc mình cũng không bị lép vế” - anh nói.

Hiện tại trên toàn xã Bình Minh số tàu thuyền có gần 150 chiếc, trong đó có 30 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, công suất từ 400 - 700CV. Số  tàu xa bờ công suất trên 500CV của xã đa số được đóng mới trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ những nhược điểm như dễ “hở xảm”, chất lượng gỗ không tốt, nhiều xưởng đóng tàu do thi công cho kịp thời điểm giao tàu nên sử dụng gỗ tươi... Những nhược điểm này đã ảnh hưởng đến chất lượng con tàu, gây mất an toàn, tốn chi phí và giảm thời gian bám biển. Khi ngư dân đánh bắt xa bờ ở những vùng biển kề cận với ngư trường có các tàu vỏ thép Trung Quốc, nhìn đội tàu đánh cá của họ, nhiều ngư dân đã mơ tưởng và ước ao được hành nghề trên phương tiện hiện đại ấy. Qua tìm hiểu từ thực tế, ngư dân đã thấy được tính ưu việt của tàu vỏ thép, vì vậy hưởng ứng rất nhiệt tình chủ trương của Chính phủ về gói cho vay và hỗ trợ lãi suất để đóng tàu vỏ thép. Hiện trên địa bàn xã Bình Minh đã có 14 nhóm hộ và tổ hợp tác với 35 ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ thép công suất từ 750 - 1.000CV, trong đó có 13 chiếc đánh bắt xa bờ và 1 chiếc hậu cần nghề cá. Nhiều ngư dân khi nghe chủ trương đã nghỉ hẳn mấy chuyến biển để ở nhà đăng ký và làm thủ tục. Với số lượng tàu đóng mới bổ sung được Trung ương phân bổ cho miền Trung là 1.057 chiếc theo chủ trương của Chính phủ (tại Công văn số 6049/BNN-TCTS của Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thủy sản ngày 30.7.2014), Quảng Nam được phân bổ 83 chiếc tàu khai thác và 9 chiếc tàu dịch vụ hậu cần, hy vọng Bình Minh với một lực lượng ngư dân đông đảo, khát khao bám biển, ước mơ được làm chủ và vươn khơi bằng đội tàu vỏ thép sẽ sớm trở thành hiện thực.

 TRƯƠNG CÔNG HÙNG