Sao không biết tiêu tiền?

TÙY PHONG |

Chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2015 nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư mới chỉ đạt 61%, thấp hơn cả cùng kỳ năm ngoái đến 3%. Kho bạc Nhà nước Quảng Nam không còn cách nào khác hơn là đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục gửi Kho bạc Nhà nước để giải ngân kịp thời. Chính quyền Quảng Nam từng tuyên bố trong rất nhiều cuộc họp bàn giải ngân vốn đầu tư hàng năm rằng xin vốn không phải là chuyện dễ dàng, mà không sử dụng hết, buộc phải điều chuyển cho các địa phương khác là điều vô lý không thể chấp nhận được.

Thực tế, ít ai nghi ngờ về mục tiêu của những khoản đầu tư mà chính quyền các cấp, ngành nêu ra. Tất cả dự án đều đang rất cấp thiết với nhu cầu dân sinh. Vốn được đổ rất nhiều vào các công trình lớn nhỏ, phân tán khắp nơi với mục tiêu thường được nhắc tới là tạo ra nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế dài hạn hay cải thiện phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, trước tình trạng không xài hết vốn đầu tư năm nào cũng xảy ra đã khiến công luận nghi ngờ về mục tiêu phát triển từ các dự án ở các địa phương. Nhiều người đặt câu hỏi rằng ai cũng muốn có những dự án đầu tư, kiến tạo sự phát triển, làm vốn mồi cho tăng trưởng thì tại sao có nguồn, có dự án mà lại không chịu giải ngân? Trong khi đó những công văn của UBND tỉnh ban hành, quyết định xem xét hình thức xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư dự án bị cắt giảm vốn do không giải ngân hết kế hoạch nguồn trái phiếu chính phủ, nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ dường như vẫn không thể thay đổi và giải quyết tận gốc tình trạng ì ạch, xài không hết vốn đầu tư của nhiều dự án. Có phải là do cơ chế trách nhiệm tập thể, rốt cuộc không ai chịu trách nhiệm cụ thể nên tình trạng này như một con bệnh đã lờn thuốc?

Công luận có quyền đặt câu hỏi liệu có phải các ngành, địa phương lấy tốc độ chứ không phải là chất lượng tăng trưởng GDP được sử dụng làm thước đo quan trọng cho thành tích phát triển kinh tế thì nghiễm nhiên một điều là địa phương sẽ chạy theo các lợi ích cục bộ, tìm mọi cách để tăng tốc GDP, kéo theo nguồn lực bị phân bổ kém hiệu quả. Vì vậy rất cần cơ chế giám sát để tạo ra động lực thay đổi hiệu quả đầu tư. Việc cắt giảm bằng mệnh lệnh hành chính chỉ có thể nhất thời. Đầu tư công phải được công bố công khai, minh bạch để toàn dân, hay cơ quan dân cử giám sát thì sẽ giải quyết được gốc rễ. Hiệu quả kinh tế - xã hội của công trình, tác động tích cực lên mức sống của người dân chính là thước đo, là tiêu chí phê duyệt hay bác bỏ một công trình đầu tư!

TÙY PHONG