Sẽ kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh luật, chiến lược khoa học công nghệ phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp

T.D |

Ngày 20&21.4, đoàn cán bộ Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải và Ban Quản lý Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đoàn công tác đã tham quan thực tế tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, khu công nghệ cao Tam Thăng và trao đổi với Thaco, Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai về tình hình nghiên cứu, khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ ở các doanh nghiệp tại Chu Lai.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: T.D
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: T.D

Thaco cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ để tăng công suất cho tất cả nhà máy sản xuất, lắp ráp. Từ năm 2011 đến nay đã có hơn 550 đề tài sáng kiến cải tiến được áp dụng tại khu phức hợp này, góp phần tăng năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất, tổ chức nhiều hội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu và phát triển. Dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” do Thaco chủ trì được thực hiện đúng tiến độ. Khu phức hợp tiếp tục đăng ký mới 2 đề tài khoa học công nghệ, nhằm góp phần tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ mang tầm quốc gia. Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai cho biết, khu vực rộng 45.000ha vùng đông nam kéo từ cầu Cửa Đại đến Chu Lai sẽ được đầu tư theo 6 chương trình dự án động lực, thu hút những doanh nghiệp mang hàm lượng công nghệ cao, mạnh năng lực tài chính, đủ khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội đã đánh giá khá cao về tốc độ phát triển, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới để tăng khả năng sản xuất, lắp ráp ô tô. Sự hợp tác chặt chẽ với công nghiệp ô tô quốc tế và năng lực tiếp thu thành công chuyển giao công nghệ của Thaco là con đường khả thi nhất để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam. Tại Chu Lai, những dự án động lực cần phải gắn với sự phát triển của khoa học công nghệ, tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của trung ương. Quảng Nam nên lựa chọn một vài sản phẩm cụ thể để đầu tư nghiên cứu đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, thương mại hóa sản phẩm. Những kiến nghị hay quan tâm của Thaco như việc thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ chậm, vướng quá nhiều thủ tục hành chính, báo cáo khiến các đề tài khoa học công nghệ đều bị chậm thông qua hay kiến nghị xin cơ chế hỗ trợ đầu tư cho từng dự án riêng lẻ tại Chu Lai, tháo gỡ cơ chế hỗ trợ, thậm chí cần thiết phải có một luật riêng cho các khu kinh tế, khu công nghiệp… sẽ được tổng hợp để trình lên Quốc hội xem xét, quyết định để có thể sửa đổi, điều chỉnh luật, chiến lược khoa học công nghệ phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp.

T.D