Sử dụng xăng E5 trên toàn quốc

THỤC ANH |

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Kể từ ngày 1.12.2015, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Ngày 1.12.2014, Quảng Nam là một trong 7 tỉnh, thành phố trên cả nước đầu tiên sử dụng xăng E5 trong lộ trình đưa xăng E5 vào sử dụng, thay thế dần loại xăng Ron92. Ông Võ Như Huy - Phó Giám đốc kinh doanh Chi nhánh xăng dầu Quảng Nam, cho biết: “Sau hơn một năm đưa xăng E5 ra thị trường, sản lượng bán xăng E5 ngày càng tăng. Trong tháng đầu tiên áp dụng bán vào tháng 11.2014, chi nhánh Quảng Nam bán hơn 900m3, nay trung bình mỗi tháng đã hơn 1.300m3 xăng”. Tuy nhiên, theo ông Huy, hiện nay xăng E5 bán chủ yếu ở các huyện, thành phố vùng đồng bằng, các huyện vùng sâu vùng xa vẫn chưa bán được xăng E5. Theo lý giải, chỉ có các trạm được trang bị sẵn bồn chứa riêng cho từng loại mới có thể bán loại xăng này. “Hiện tại toàn chi nhánh xăng dầu Quảng Nam có 19 điểm bán xăng E5, theo kế hoạch đến hết năm 2015 sẽ có thêm 4 điểm bán xăng E5 nữa, nâng tổng số lên 23 điểm bán” - ông Võ Như Huy nói thêm.

Xăng E5 được bán ở thị trường Quảng Nam. ảnh: T.ANH
Xăng E5 được bán ở thị trường Quảng Nam. Ảnh: T.ANH

Khảo sát của chúng tôi tại một vài điểm bán xăng E5 cho thấy, hầu như người tiêu dùng đi xe máy khi đến đổ xăng thường không quan tâm đến loại xăng. Theo thói quen họ đưa xe vào để người bán đổ xăng vào bình, theo dõi số tiền hiển thị trên cây xăng. “Dạo trước cũng có nghe đài báo nói đưa xăng E5 vào thị trường Quảng Nam nhưng thực lòng mình không theo dõi. Cũng không quan tâm đến ưu điểm vượt trội của các loại xăng vì nghĩ chắc người kinh doanh đã nghiên cứu lợi ích của xăng E5 rồi mới quyết định đưa vào thay thế Ron 92” - anh Nguyễn Văn Thường (nhân viên tiếp thị sữa Vinamilk Quảng Nam) nêu ý kiến. Đồng tình với ý kiến của anh Thường, chị Nguyễn Thị Hương (nhân viên trạm xăng đường Hùng Vương, TP.Tam Kỳ): “Khách lẻ đi xe máy khi đổ xăng thường không để ý, yêu cầu phải đổ loại xăng nào. Chỉ có người tiêu dùng sử dụng phương tiện ô tô mới yêu cầu loại xăng mình muốn đổ mà thôi”. Rõ ràng, sự dễ tính vốn có của người tiêu dùng là một trong những lợi thế để những người làm kinh doanh xăng dầu tận dụng khi thực hiện lộ trình đưa xăng E5 vào thay thế dần xăng Ron92 trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 1.12.2015.

Được biết, theo quyết định của Thủ tướng, lộ trình này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế, phân phối và kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam cho động cơ xăng và động cơ diezel của các phương tiện cơ giới đường bộ, trừ các loại xăng, dầu đặc chủng của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định. Theo Viện cơ khí động lực học, Đại học Bách khoa Hà Nội, các thử nghiệm vừa qua đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO. Trên thế giới có khoảng 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10 và cũng có các chương trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học.

THỤC ANH