Sữa giảm giá sau quy định áp giá trần

CHIÊU THỤC ANH |

Bộ Tài chính vừa có quyết định áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi kể từ ngày 1.6, theo đó nhiều sản phẩm đã giảm giá đáng kể.

Tin vui

Theo Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, kể từ ngày 1.6, 25 sản phẩm trong danh sách thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, Công ty Mead Johnson Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm được áp giá trần bao gồm Dielac Anpha, Friso Gold, Frisolac Gold, Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen.

Có thể nói, đây là tin vui cho rất nhiều gia đình có con nhỏ dưới 6 tuổi bởi những mặt hàng sữa được áp giá đang thông dụng và được tin dùng. Với sữa, lâu nay, dù giá cứ vài ba tháng lại có một đợt tăng 5% - 10% nhưng người tiêu dùng vẫn phải cắn răng mua vì nó gần như đã trở thành thực phẩm không thể thiếu với trẻ nhỏ. Chị Ông Thị Thái Hà (nhân viên Viettel làm việc Tiên Phước), nói: “Đơn cử, con tôi uống sữa Grow Plus + cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi của Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood. Chỉ trong vòng 6 tháng, mỗi lon sữa tăng thêm 50.000 đồng, nhưng tôi vẫn phải mua cho con. Sản phẩm sữa Nutifood con tôi sử dụng hiện chưa nằm trong mục áp trần giá sữa nên tôi sẽ chuyển sang nhãn sữa khác như một cách ủng hộ với quyết định của Bộ Tài chính và để phù hợp với túi tiền”.  

Nhiều mặt hàng sữa giảm giá sau quy định áp trần giá sữa của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1.6.Ảnh: T.ANH
Nhiều mặt hàng sữa giảm giá sau quy định áp trần giá sữa của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1.6.Ảnh: T.ANH

Thực tế, trong mấy ngày đầu thực hiện áp trần giá sữa trên địa bàn tỉnh, gần như các siêu thị, cửa hàng lớn chuyên bán sữa cho trẻ em đã bắt đầu bán với giá mới theo quyết định của mỗi công ty sữa. Cửa hàng tạp hóa Nguyên Tập (số 61 đường Trần Cao Vân, TP.Tam Kỳ) trong ngày 3.6 đã bán theo giá mới các sản phẩm sữa thuộc Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, Công ty Mead Johnson Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Tập - chủ cửa hàng tạp hóa Nguyên Tập cho hay: “Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk thông báo sẽ có giá sữa mới vào ngày 18.6. Hai công ty sữa còn lại chưa có thông báo chính thức đến hệ thống bán lẻ về thời gian áp dụng giá mới”.

Theo khảo sát của chúng tôi, các cửa hàng sữa đã áp dụng giá mới đối với nhiều sản phẩm do công ty đưa ra. Như nhãn hàng sữa Similac GainPlus IQ 1,7kg có giá 692.000 đồng/hộp, loại Enfamil A+1 hộp lớn 900g giá cũ là 534.000 đồng giảm còn 427.000 đồng/hộp, Enfamil A+1 hộp nhỏ 400g giá cũ 260.000 đồng giảm còn 215.000 đồng/hộp… Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cũng cho biết, ngày 3.6, siêu thị cũng đã thực hiện việc đăng ký và áp dụng giá bán lẻ mới cho 12 sản phẩm sữa. Theo đó, có 5 sản phẩm sữa của thương hiệu Abbort, 2 sản phẩm của Nestle, 5 sản phẩm của Mead Johnson sẽ có mức giá giảm trung bình từ 38.000 đồng đến 205.000 đồng/hộp. Tổng công ty Saigon Co.op cũng đang đàm phán với hai nhà cung cấp còn lại là Dutch Lady và Vinamilk để đem giá tốt cho người tiêu dùng trong thời gian sớm. Như vậy, theo tính toán, việc Bộ Tài chính quyết định áp trần giá sữa giúp giá sữa giảm khoảng 20%/hộp.

Đại lý hưởng lợi

Nhiều người tiêu dùng cũng đã băn khoăn khi hai công ty sữa Mead Johnson và Abbort đã tung ra những mẫu sữa mới để tránh việc bị áp giá trần. Thực tế, những mẫu sữa mới này đều tăng so với giá cũ khoảng 50.000 đồng/hộp 900g dù được quảng cáo là có thay đổi tỷ lệ, thành phần dinh dưỡng tốt hơn. Trong khi theo quy định của Bộ Tài chính, bất kỳ hãng sữa nào khi có sản phẩm mới đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định chỉ sau 5 ngày kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký, Bộ Tài chính sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm này. Tuy nhiên, thực tế, các mẫu sữa mới đã được tung ra thị trường quá 5 ngày nhưng giá vẫn theo chiều hướng tăng.

Vẫn còn một số cửa hàng chưa nhiệt tình hay cố tình lơ trước quyết định áp trần giá sữa. Ngay tại trung tâm TP.Tam Kỳ, một cửa hàng sữa trên đường Trưng Nữ Vương đến ngày đầu tiên của tháng 6 vẫn chưa thông báo đến người tiêu dùng quyết định của Bộ Tài chính. Lý do chủ cửa hàng đưa ra là chưa nhận được thông báo của công ty. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó vài ngày, một số công ty sữa đã cử nhân viên tiến hành kiểm kê lượng sữa còn lại để có phương án hỗ trợ các đại lý, người bán hàng. Đến ngày 3.6, khi siêu thị, các cửa hàng sữa khác trên địa bàn áp dụng mức giảm giá sữa thì cửa hàng này mới thông báo đến người tiêu dùng.

Theo phản ánh của các chủ cửa hàng sữa trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây, lượng sữa bán ra trung bình mỗi ngày giảm đáng kể do tâm lý người tiêu dùng chờ giá sữa giảm. Chủ cửa hàng sữa Bà A (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) nói: “Đa số khách hàng đều chờ giảm giá sữa nên trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 thường chọn loại hộp nhỏ 400g. Gần như cửa hàng nào cũng ế ẩm, không riêng gì cửa hàng tôi”.

Thế nhưng, trên thực tế người được hưởng lợi nhiều nhất từ đợt áp trần giá sữa lần này lại chính là các chủ cửa hàng, đại lý sữa. Bởi, họ được các công ty sữa hỗ trợ 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới với số sản phẩm  đã nhập trước đó. Bên cạnh đó, các chủ đại lý còn kiếm được một khoản không nhỏ lượng hàng bán tháo ra với giá cũ để hưởng lợi. Ông Lê Cần - Phó chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho hay: “Trước việc áp trần giá sữa từ đầu tháng 6, chi cục đã triển khai các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các địa phương để đảm bảo người tiêu dùng được hưởng lợi từ quy định mới này. Nếu các cửa hàng, tạp hóa có bán sữa nhưng không bán và treo bảng giá sau khi đã được điều chỉnh sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định”.

CHIÊU THỤC ANH