Thaco hoạch định tương lai

TRỊNH DŨNG |

Thaco đang thực hiện kế hoạch mở rộng đầu tư, xuất xưởng các mẫu xe mới… và khẳng định sẽ xây dựng khu phức hợp thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa dạng mang tầm khu vực.

Phát triển đa ngành

Ngày 2.2.2017 (Mùng 6 Tết Đinh Dậu), trước hơn 8.500 lao động của tập đoàn và quan khách trong ngày lễ ra quân đầu năm tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, năm 2017 được xem là cột mốc Thaco phải hoàn thành khối lượng lớn công việc còn lại của chiến lược 3 năm (2015 - 2017), nhằm tạo dựng các nguồn lực cần thiết, bảo đảm năng lực cạnh tranh mới trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018. Năm 2017 là năm cuối cùng của lộ trình giảm thuế từ 30% về 0% và cũng là “kết thúc” những ưu đãi, hỗ trợ của quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô sản xuất trong nước. Thaco phải bắt đầu sản xuất, kinh doanh ô tô trong bối cảnh hội nhập với khu vực ASEAN với sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt hơn vào năm 2018.

Lễ ra quân đầu năm của Thaco tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải sáng ngày 2.2.2017. Ảnh: T.DŨNG
Lễ ra quân đầu năm của Thaco tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải sáng ngày 2.2.2017. Ảnh: T.DŨNG

Ông Dương dự báo thị trường xe du lịch sẽ tăng trưởng nhẹ (khoảng 5%) so với năm 2016. Lý do chính là sẽ có những chính sách hạn chế xe cá nhân ở các thành phố lớn, nhất là cuối năm khách hàng sẽ có tâm lý chờ đợi thuế sẽ giảm vào năm 2018. Thị trường sẽ sôi động và cạnh tranh hơn với sự tham gia của nhiều thương hiệu có cơ sở sản xuất mạnh ở các nước trong khu vực ASEAN. Thị trường xe tải và xe bus sẽ không tăng trưởng so với năm 2016. Tuy nhiên, Thaco sẽ phấn đấu gia tăng thị phần xe tải, xe bus lên 45%, doanh số đạt 54.000 xe và sẽ chiếm khoảng 30% thị phần xe du lịch, đạt doanh số hơn 67.000 xe (34.000 xe Kia, 32.000 xe Mazda và 1.000 xe Peugeot).

Không chỉ ô tô và cơ khí, đầu tư hạ tầng và bất động sản được xem là ngành kinh doanh thứ 2 của Thaco. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào các lĩnh vực phát triển, chỉnh trang đô thị, khu công nghiệp, cung cấp các sản phẩm bất động sản nhà ở, thương mại và dịch vụ. Năm 2017 sẽ hoàn thành khu đô thị Sala Thủ Thiêm, xây dựng khu đô thị và nhà ở công nhân Tam Hiệp - Chu Lai, xây dựng Khu công nghiệp Nam Tam Anh - Chu Lai. Công nghiệp hóa nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới của công ty, góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp Việt Nam theo hướng cơ giới hóa các khâu trong chuỗi giá trị  sản xuất nông nghiệp từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến và phân phối.

Sẵn sàng thay đổi, hội nhập

Kế hoạch tăng trưởng nêu trên sẽ dựa trên việc củng cố, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho các thương hiệu theo hướng chuyên biệt. Một nhà máy Mazda công suất 100.000 xe/năm sẽ được khởi công xây dựng ngay trong quý I.2017 và đưa vào hoạt động giữa năm 2018; xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy sơn linh kiện nhựa, đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy Kia; phát triển, giới thiệu nhiều sản phẩm mới của Kia, Mazda, đặc biệt là 3 mẫu xe thế hệ mới của Peugeot. Thaco sẽ đưa nhà máy xe bus mới công suất 20.000 xe/năm hoạt động vào ngày 1.7.2017, giới thiệu và bán sản phẩm xe mini bus đầu tháng 3.2017, giới thiệu toàn bộ sản phẩm xe bus thương hiệu Thaco với nhận diện hoàn toàn mới, triển khai xây dựng nhà máy xe tải mới, đầu tư xây dựng nhà máy khung gầm xe bus và nhà máy sản xuất xe bus chuyên dụng, phát triển toàn bộ sản phẩm xe ben Thaco forland với cabine mới và nâng cấp chất lượng toàn diện...

Năm 2017, không chỉ chứng kiến một năm đầy sôi động của Thaco bằng việc hàng loạt nhà máy sản xuất và dự án hạ tầng được đầu tư xây dựng hoặc đưa vào sản xuất, mà còn là một năm khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải trở thành một trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia mang đẳng cấp khu vực. Từ sản xuất linh kiện, phụ tùng, chuyển giao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, giao nhận, vận chuyển đã bước sang một chu kỳ đầu tư, phát triển mới theo hướng chuyên biệt, chuẩn hóa. Cấu trúc, quản trị theo mô hình tập đoàn, các chính sách nhân sự cho các chi nhánh/đơn vị nhằm nâng cao tính chủ động, hiệu quả sẽ hoàn thiện. Không chỉ vậy, Thaco đã đi đến một quyết định nâng cao năng lực quản trị công tác phân phối theo hướng chia nhỏ thị trường theo miền, thành lập bộ máy ở miền quản lý thị trường theo sát sản phẩm phù hợp với điều kiện sử dụng và thị hiếu cho từng miền. Định vị và xây dựng một cách chuyên biệt cho từng thương hiệu, từng dòng xe và sản phẩm, nhất là xe du lịch thông qua việc củng cố hoạt động marketing. Đẩy nhanh đầu tư, xây dựng hệ thống showroom, đại lý chuyên biệt cho từng thương hiệu theo quy hoạch và tiêu chuẩn mới cơ bản phủ khắp cả nước. Ngoài ra, thành lập chi nhánh hoặc công ty trực thuộc tại các tỉnh thành theo hướng tăng quyền chủ động và hoạt động như một pháp nhân độc lập. Tất cả điều này hướng đến việc gia tăng thị phần, bảo đảm tỷ lệ ổn định sản xuất và các hoạt động khác của Thaco.

Kế hoạch đầu tư, mở rộng, kiện toàn quản trị, nhân sự… của Thaco chính là câu trả lời cụ thể nhất cho câu hỏi đầy nghi ngờ của thị trường: Liệu ngành ô tô Việt Nam có đủ thời gian cạnh tranh hay trở thành nơi nhập khẩu ô tô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia? Ông Phạm Văn Tài – Phó Tổng Giám đốc Thaco cho rằng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải chính là nơi kiến tạo những giá trị mới cho các sản phẩm mới của Thaco thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển, lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện, phụ tùng, giao nhận, vận chuyển, đào tạo nhân lực…, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược Thaco trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành (cơ khí và ô tô chủ đạo), góp phần thay đổi diện mạo và sức sống của Khu kinh tế mở Chu Lai. Thaco sẽ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm giá thành. Năm 2017, cũng sẽ là năm đánh dấu giai đoạn “khởi nghiệp mới”, thể hiện tinh thần dấn thân của Thaco ở những lĩnh vực hoàn toàn mới. Thaco cam kết mỗi sản phẩm mang thương hiệu Thaco được sản xuất tại Chu Lai không chỉ là lời cam kết về chất lượng mà còn chứa đựng tinh thần, nhiệt huyết và trách nhiệm của người lao động vì một thương hiệu Việt.

TRỊNH DŨNG