Thị trường đồ uống cuối năm: Coi chừng "sốt" giả

CHIÊU THỤC ANH |

Những năm trước, giá cả các loại nước uống như bia, nước ngọt... trong dịp tết thường tăng cao chủ yếu do nhà sản xuất ém hàng, tạo hiện tượng khan hiếm giả; năm nay nhiều tiểu thương cho rằng tình trạng này có nguy cơ lặp lại.

Chị Ông Thị Thái Hà (đại lý bia, nước giải khát Lộc Lan, huyện Tiên Phước) nói: “Mặt hàng đồ uống năm nay rất kỳ lạ, đến giờ các công ty bia nước ngọt vẫn chưa hề có chính sách khuyến mãi, hỗ trợ các đại lý bán hàng tết, thậm chí lượng hàng về rất nhỏ giọt. Gần cả quý nay, các đại lý trên cả tỉnh dường như chia hàng nhau để bán”. Đại lý Lộc Lan phân phối nước ngọt, bia gần như hầu hết cho các cửa hàng, tạp hóa ở các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My nằm trên trục đường ĐT616. Vì hàng hóa có vẻ khan hiếm nên gần như từ đại lý cấp 1 đến các cửa hàng tạp hóa đều chưa có động thái trữ hàng bán tết. “Năm nay mùa đông có vẻ không lạnh nên nhiều người dự đoán là mặt hàng đồ uống sẽ bán chạy. Thế nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa được báo là mình sẽ ôm bao nhiêu hàng vì đến giờ vẫn trong tình trạng đủ bán hàng, bán cầm chừng” - bà Ngô Thị Châu (tạp hóa cô Châu, Tiên An, Tiên Phước) nói.

Hiện nay, xuất hiện một số nhãn hàng nhập khẩu đến từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan...đặc biệt là rượu.
Hiện nay, xuất hiện một số nhãn hàng nhập khẩu đến từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan...đặc biệt là rượu.

Chúng tôi khảo sát nhiều tiệm tạp hóa, cửa hàng có bán nước giải khát, bia rượu ở các huyện miền núi hay khu vực thành thị thì nhiều chủ cơ sở có chung tâm trạng với bà Châu. Trong khi đó, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã gần như ổn định lượng hàng dự trữ để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Có sự trái ngược này là do siêu thị Co.opMart Tam Kỳ nhập hàng từ hệ thống Co.op Sài Gòn về, không bị phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp lẻ hay công ty sản xuất bia, nước giải khát. Bởi, hệ thống Co.op Sài Gòn luôn có chính sách và kế hoạch làm việc riêng với nhà phân phối để chuẩn bị hàng tết nhiều tháng trước. “Các mùa tết trước, khi giá đồ uống ở các cửa hàng đại lý bên ngoài sốt hàng, thiếu hàng, giá bị đẩy lên cao thì lượng hàng trong siêu thị vẫn ổn định. Chính vì vậy, nhiều chủ đại lý, cửa hàng bên ngoài vào siêu thị mua đem ra ngoài bán để lấy chênh lệch. Thế nên siêu thị buộc lòng phải hạn chế số lượng mua ở mỗi lượt khách để hạn chế tình trạng trên” - chị Nguyễn Thị Vi (nhân viên marketing siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho hay). Trong khi siêu thị, trung tâm thương mại đã ổn định lượng hàng bán tết do hệ thống đã có kế hoạch và làm việc với các công ty sản xuất đồ uống trước đó cả nửa năm, thì các đại lý và cửa hàng bên ngoài đến nay vẫn còn phụ thuộc vào công ty sản xuất về lượng hàng hóa, giá cả trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Trong những ngày đi khảo sát, chúng tôi đều ghi nhận được ý kiến của những người có kinh nghiệm bán hàng lâu năm trong ngành hàng đồ uống về hiện tượng mặt hàng này chưa dồi dào. Rằng, có thể việc tạo ra khan hiếm hàng trong thời gian vừa qua là do từ chính các công ty sản xuất bia, nước giải khát. Nhiều tiểu thương dự đoán năm nay thời tiết nắng ấm, không rét buốt như mọi năm, do đó nhu cầu nước giải khát, bia rượu sẽ tăng cao nên các công ty sản xuất đồ uống tạo ra khan hiếm hàng giả để có cớ đẩy giá lên vào những ngày cận tết. “Hiện nay cửa hàng vẫn chưa có được đơn báo giá từ công ty là sẽ nhập bao nhiêu, giá cả như thế nào. Hiện tại, đã có nhiều doanh nghiệp, công ty đặt mua bia, nước giải khát làm quà biếu trong dịp tết nhưng chúng tôi vẫn chưa dám chốt giá với khách. Vì mình chưa có giá, lượng hàng được nhập thì làm sao chốt giá với khách hàng” - chủ một đại lý tạp hóa trên đường Trưng Nữ Vương (TP.Tam Kỳ) cho hay. Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa đề nghị cơ quan chức năng phải kiểm tra để ngăn ngừa tình trạng các nhà sản xuất, phân phối ép giá như mọi năm.

CHIÊU THỤC ANH