Thúc đẩy tinh thần dưỡng nghiệp

TRỊNH DŨNG 02/12/2019 10:40

Không chỉ dễ dàng phát triển số lượng doanh nghiệp (DN) vượt chỉ tiêu kế hoạch, chính quyền, cơ quan quản lý Quảng Nam đã hiện thực hóa mục tiêu hỗ trợ DN, nuôi dưỡng tinh thần lập nghiệp, tăng sức cạnh tranh cho DN địa phương bằng việc nâng cao kỹ năng quản trị.

Hỗ trợ tư vấn về phần mềm thuế, mở lớp đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp là một trong những mục tiêu hàng đầu của Quảng Nam trong việc dưỡng nghiệp cho doanh nghiệp. Ảnh: T.D
Hỗ trợ tư vấn về phần mềm thuế, mở lớp đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp là một trong những mục tiêu hàng đầu của Quảng Nam trong việc dưỡng nghiệp cho doanh nghiệp. Ảnh: T.D

Vượt chỉ tiêu phát triển DN

Theo số liệu từ UBND tỉnh Quảng Nam, liên tiếp trong vòng 3 năm qua, số lượng DN tiếp tục gia tăng đột biến. Số lượng 1.260 và 1.200 DN thành lập mới năm 2017 và 2018 không còn là kỷ lục khi chỉ 11 tháng năm 2019 Quảng Nam đã có thêm 1.358 DN thành lập mới gia nhập thị trường. Không chỉ số DN tăng gần 10% mà số vốn đăng ký lên đến 16.210 tỷ đồng cũng đã tăng gần 59% so với cùng kỳ năm 2018.

Sở Kế hoạch & đầu tư nhận định, số lượng DN gia tăng đột biến mấy năm qua có thể đưa đến xác quyết môi trường đầu tư, kinh doanh đã được cải thiện. Tuy nhiên, điều đáng lạc quan nhất của đột phá này không chỉ từ số lượng DN mà hầu như các DN mới gia nhập thị trường đều nhanh chóng triển khai sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Văn Ẩn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & đầu tư cho hay, nếu không có niềm tin và môi trường đầu tư, kinh doanh, sẽ không thể có số lượng lớn DN gia nhập thị trường như mấy năm qua. Điều này xác thực DN đã nhìn thấy hiệu lực trong công cuộc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương để kỳ vọng thêm vào việc tìm thấy nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Kế hoạch 7.500 DN vào năm 2020 đã đặt ra từ vài năm trước. Theo phân tích của Sở Kế hoạch & đầu tư, để tiến trình này thuận lợi và hoàn tất phải bảo đảm số DN khởi nghiệp, lập nghiệp bình quân 1.135 DN mỗi năm, đồng thời giảm thấp nhất số DN rời bỏ thị trường so với các năm trước và đạt tốc độ tăng trưởng của số DN đang hoạt động bình quân ít nhất 10%/năm. Nhưng với những số liệu được các cơ quan quản lý công bố, không cần phải đợi đến năm 2020 mà chỉ ngay trong năm 2019, Quảng Nam sẽ chính thức vượt qua con số 7.500 DN hoạt động. Tốc độ DN gia nhập thị trường ngày càng bùng nổ đã khiến Quảng Nam không một chút dè dặt khi đặt kế hoạch riêng năm 2020 sẽ phát triển thêm khoảng 1.580 DN, nâng tổng số DN hoạt động lên hơn 9.000 DN.

Có thể nói, chính quyền Quảng Nam đã khá thành công trong kích thích phong trào khởi nghiệp, dựng nghiệp. Ông Trần Văn Ẩn cho hay, làn sóng DN gia nhập thị trường với mức vốn đăng ký lớn, xu hướng sẵn sàng mở rộng sản xuất, kinh doanh, sẽ tạo ra sức công phá, bổ sung nhân tố mới, góp thêm nhiều sinh khí cho thương trường lẫn nguồn lực ngân sách địa phương.

Góp phần dưỡng nghiệp

Số lượng DN gia nhập thị trường đã vượt xa kế hoạch, dự tính ban đầu của chính quyền và cơ quan quản lý. Song điều đó chưa đủ khi cơ chế thành lập DN hiện tại quá dễ dãi. Nhưng để vận hành một DN thực sự hoạt động ổn định, hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa thương trường ngày càng không dễ. Theo Sở Kế hoạch & đầu tư, có sinh ắt có tử. DN phá sản, đào thải theo quy luật khắc nghiệt của thị trường luôn là chuyện bình thường. Họ nhận biết việc nuôi dưỡng DN duy trì sản xuất, kinh doanh có tính quyết định hơn số lượng DN gia tăng (dù cung rất cần thiết).

Một kế hoạch “dưỡng nghiệp” đã được thực hiện. Sở Kế hoạch & đầu tư, cơ quan thuế, Hiệp hội DN đã phối hợp, hỗ trợ kịp thời cho DN mới gia nhập thị trường thông qua các lớp tập huấn chính sách kế toán, thuế, những thông tin, kỹ năng quản lý, phân tích dự án, thị trường, thương thuyết, ký hợp đồng, hỗ trợ phần mềm kế toán, cấp miễn phí  cẩm nang “Những điều DN cần biết và thực hiện sau khi thành lập”, “Những lợi ích cần biết khi chuyển đổi loại hình hoạt động từ hộ kinh doanh cá thể sang DN”, tư vấn giải pháp để cải thiện hiệu quả kinh doanh khi gặp khó khăn.

Dấu ấn nổi bật trong việc góp phần dưỡng nghiệp cho DN Quảng Nam bắt đầu từ sự chuyển giao nhiệm vụ xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN về Sở Kế hoạch & đầu tư. Trung tâm Thông tin tư vấn hỗ trợ DN vừa và nhỏ của Sở Kế hoạch & đầu tư đã được “nâng cấp” thành Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN. Cơ quan chuyên nghiệp này sẽ theo dõi cả chuỗi vòng đời dự án một cách thống nhất, quản lý hỗ trợ DN, theo dõi PCI, DDCI... Không chỉ tư vấn, xúc tiến, hỗ trợ DN, trung tâm này đã phối hợp mở các lớp đào tạo kỹ năng quản trị cho DN.

Ông Trần Văn Ẩn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & đầu tư cho hay, hàng năm UBND tỉnh bố trí ngân sách trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo khởi sự và quản trị, quản trị chuyên sâu cho DN. Việc đào tạo CEO sẽ được mở hàng năm theo cơ chế chỉ tiêu và chi tiêu, từ ngân sách hỗ trợ 50% học phí cho các DN có nhu cầu. Có 40 chủ DN nhỏ và vừa Quảng Nam đã tham dự khóa đào tạo giám đốc điều hành (CEO) do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam phối hợp Trường Doanh nhân TOP OLYMPIA mở tại Hội An (lớp thứ 3) kéo dài từ ngày 7 & 8.9 đến hết ngày 20.10.2019 là một minh chứng cụ thể của việc góp phần dưỡng nghiệp cho DN.

“DN không thiếu vốn, nhưng thiếu kiến thức để tạo nền tảng. Gia nhập thị trường trong bối cảnh này không thể chỉ dựa đơn thuần vào kinh nghiệm mà cần dựa trên nền tảng tri thức để DN đủ sức cạnh tranh” - ông Ẩn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy tinh thần dưỡng nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO