Thương hiệu phát triển bền vững

NGUYỄN THANH BÌNH |

Ba mươi năm trước, Công ty Xây lắp số 3 Quảng Nam - Đà Nẵng bắt đầu những bước đi chập chững với muôn vàn gian khổ. Và giờ đây, sau 30 năm những “bước chân” ấy đã đi khắp vùng miền Trung- Tây Nguyên với những công trình xây dựng mang đậm dấu ấn Vinaconex 25 - một thương hiệu phát triển bền vững.

Giá trị cốt lõi

Điểm lại những mốc son phát triển, ông Vương Công San - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Tổng Công ty Vinaconex), Chủ tịch HĐQT Vinaconex 25 cho biết, 20 năm đầu (1984 - 2004) là hành trình vượt khó,  trở thành đơn vị xây lắp có uy tín trên địa bàn miền Trung. Năm 2005 đột phá phát triển, trở thành Công ty CP Vinaconex 25, chính thức niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hà Nội ngày 5.2.2009 (mã VCC). Từ đó đến nay, sau 30 năm hình thành phát triển, Vinaconex 25 đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Tổng Công ty Vinaconex. Có thể kể những giá trị cốt lõi tạo nên Vinaconex 25 như sau: thứ nhất, Vinaconex 25 là một nhà thầu uy tín chất lượng, giá thành hợp lý. Mối quan hệ giữa các đối tác, khách hàng như nhà đầu tư, nhà cung cấp, đơn vị tư vấn, thiết kế  và nhà thầu luôn luôn ứng xử chuẩn mực, trên tinh thần thiện chí hợp tác lâu dài. Hầu hết công trình xây dựng do công ty thi công đều đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư. Các công trình lớn như dự án cải thiện môi trường đô thị Tam Kỳ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, trụ sở Vietcombank - chi nhánh Quảng Nam, Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam tại Đà Nẵng cao 26 tầng... do Vinaconex 25 xây dựng không chỉ bảo đảm an toàn lao động trong suốt quá trình xây dựng mà còn tăng thêm giá trị cảnh quan môi trường cho cộng đồng.

Phối cảnh cụm nhà ở hỗn hợp tại Lô B3 Khu đô thị mới Nam cầu Trần Thị Lý - TP. Đà Nẵng do công ty làm chủ đầu tư.
Phối cảnh cụm nhà ở hỗn hợp tại Lô B3 Khu đô thị mới Nam cầu Trần Thị Lý - TP. Đà Nẵng do công ty làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, công ty đã tập trung tinh lọc lao động, đồng thời với chính sách tiền lương, phúc lợi thỏa đáng. Đến nay, công ty có 453 cán bộ nhân viên, có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, luôn đoàn kết, hợp tác trong công việc. Trong năm 2013, công ty đã triển khai 22 chương trình đào tạo, trong đó có chương trình lãnh đạo và phát triển tổ chức, đào tạo thạc sĩ, đào tạo tiếng Anh các cấp cho cán bộ quản lý, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho  hơn 1.900 lao động với mức thu nhập bình quân 5,9 triệu đồng/người/tháng. Công ty luôn thực hiện tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp với Nhà nước và cộng đồng xã hội. Năm 2013, Vinaconex 25 vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, được bình chọn “Top 100 thương hiệu phát triển bền vững”, “Top 300 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam” và “Top 100 nhà quản lý tài đức”. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và khối các doanh nghiệp xây dựng đình đốn, nhưng doanh thu năm 2013 của công ty vẫn đạt 787 tỷ đồng, cao gấp 20 lần so với trước khi cổ phần hóa. Tổng số tiền nộp ngân sách 5 năm qua (2009 - 2013) trên 140 tỷ đồng, trong đó năm 2013 trên 40 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2013 thực hiện trên 33 tỷ đồng, tăng 153% so với năm 2012. Cổ tức đạt 18% trong 3 năm qua…

Thi công trụ sở Cục Hải quan TP.Đà Nẵng.
Thi công trụ sở Cục Hải quan TP.Đà Nẵng.

Bước đột phá

Ông Vương Công San - Chủ tịch HĐQT Vinaconex 25 cho biết, xây dựng Vinaconex 25 đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu mạnh và đẳng cấp trong ngành xây dựng, trong đó mũi nhọn là công tác xây lắp và phát triển các dịch vụ liên quan của ngành xây dựng, đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 50 tỷ đồng, vốn điều lệ từ 120 - 150 tỷ đồng; tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; tối đa lợi ích cổ đông, tạo việc làm ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thực hiện trách nhiệm xã hội.

Năm 2014, năm đánh dấu 30 năm xây dựng và trưởng thành của Vinaconex 25, song cũng là năm dự báo có rất nhiều khó khăn với ngành xây dựng. Nhận diện một cách thận trọng toàn cục những khó khăn, phức tạp, rủi ro và cơ hội của thị trường, Hội đồng quản trị công ty xác định mục tiêu năm 2014 phải đạt các chỉ tiêu sản lượng 1.000 tỷ đồng, doanh thu 870 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 25 tỷ đồng, cổ tức đạt 18%. Ông Trịnh Văn Thật - Tổng Giám đốc Vinaconex 25 cho hay, để thực hiện các mục tiêu năm 2014 công ty triển khai 7 nhóm giải pháp. Đến thời điểm này công ty đã trúng thầu trên 700 tỷ đồng sản lượng (của năm 2013 chuyển tiếp) với 52 dự án công trình, trong đó 32 công trình đã hoàn thành nghiệm thu và 20 công trình hoàn thành trong năm nay. Công ty sẽ tiếp tục tham gia đấu thầu, trúng thầu ít nhất 700 tỷ đồng sản lượng trong năm 2014, tập trung xây lắp tại các thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, mở rộng tại Bình Định, Phú Yên, Đắc Lắc và đặc biệt quay trở lại địa bàn Quảng Bình…

Trong tình hình bất động sản còn ảm đạm thì dự án khu đô thị số 3 của Vinaconex là chủ đầu tư (thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng vẫn là điểm sáng, giá trị khai thác năm 2013 trên 60 tỷ đồng và năm nay sẽ tiếp tục triển khai các phương án khai thác trên 64 tỷ đồng. Đặc biệt, công ty tiếp tục hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn nhận dạng thương hiệu ứng dụng cho các đơn vị sản xuất, lĩnh vực hoạt động của công ty và truyền thông hiệu quả đến tất cả công chúng về thương hiệu Vinaconex 25. Công ty là một trong 30 doanh nghiệp đóng góp lớn về ngân sách cho Đà Nẵng năm 2013, vinh dự được Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng gửi “Thư khen” ghi nhận, góp phần xây dựng và phát triển thành phố giàu đẹp, văn minh.

NGUYỄN THANH BÌNH