Tìm kênh bán hàng cho OCOP

XUÂN HIỀN |

Xúc tiến thương mại được xem như khâu mấu chốt để OCOP hoàn thành sứ mệnh “định vị” chỗ đứng cho các sản phẩm của địa phương...

PGS-TS. Trần Văn Ơn - tham vấn cho chương trình OCOP Quảng Nam cho biết, chu trình OCOP thường niên của tỉnh gồm có 6 bước cơ bản, từ tuyên truyền - hướng dẫn, nhận ý tưởng sản phẩm, nhận kế hoạch kinh doanh, đến triển khai kế hoạch kinh doanh, đánh giá sản phẩm cấp huyện, tỉnh và khâu cuối cùng là tiến hành xúc tiến thương mại. “Các sản phẩm dự thi OCOP đạt 3 sao trở lên sẽ được hỗ trợ xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, từ đó đạt mục đích tối cao của OCOP là thúc đẩy phát triển kinh tế cộng đồng” - TS. Trần Văn Ơn nói. Từ sự kết nối của Sở Công Thương và Phòng Nghiệp vụ OCOP của Sở NN&PTNT, sẽ có các điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch cũng như khu vực trung tâm các đô thị. Chi cục Phát triển nông thôn đang xây dựng website về sản phẩm OCOP cũng như tận dụng các lễ hội lớn trong năm của địa phương để giới thiệu các sản phẩm được chọn.

Chương trình OCOP của Quảng Nam mặc dù mới bắt đầu nhưng đã có những bước đi chắc chắn, khi khai thác trục đặc sản làng xã để tạo ra sản phẩm hàng hóa với quy trình, cách làm hiện đại, khoa học, có tổ chức, gần với câu chuyện về phát triển kinh tế bền vững... Ông Mai Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh chia sẻ, một tổ công tác gồm đại diện các sở, ban ngành liên quan đã được thành lập theo quyết định và tiến hành kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể sản xuất có sản phẩm tham gia thí điểm năm 2018. Đa số sản phẩm này đều nhận được tín hiệu tốt từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, để vượt qua được các bước kiểm định nghiêm ngặt từ chu trình OCOP, cũng như để trở thành sản phẩm của OCOP, mỗi sản phẩm cần phải được tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện. Hạn chế lớn nhất các chủ thể tham gia chương trình OCOP Quảng Nam hiện nay gặp phải đều ở tình trạng khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm còn yếu, nhiều sản phẩm chưa được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc phần lớn đều chưa có tem điện tử truy xuất nguồn gốc.

Xúc tiến thương mại cũng chính là để tìm một kênh bán hàng ổn định. Muốn người tiêu dùng tin cậy, điều đầu tiên cần phải hướng đến chất lượng sản phẩm, sự minh bạch trong quá trình sản xuất. Trong quá trình triển khai chương trình OCOP, Quảng Nam sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ việc đưa chương trình OCOP vào nghị quyết của cấp ủy các cấp, chương trình hành động của chính quyền, thành lập ban điều hành chương trình OCOP ở cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai thực hiện, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới… Trong đó, xúc tiến thương mại sẽ là khâu chính yếu để đánh giá mức độ thành công của chu trình OCOP thường niên. Theo ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, ngoài việc rà soát, tìm hiểu chính sách mới, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại, tổ chức sản xuất theo quy trình an toàn, sản xuất theo chuỗi sản phẩm sạch và chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

XUÂN HIỀN