Tín hiệu vui từ du khách Nhật

ĐỖ HUẤN |

Lượng du khách Nhật Bản đến Hội An tăng trong những tháng đầu năm là tín hiệu vui, mở ra hướng khai thác thị trường du lịch mới. Tuy nhiên, để thu hút lượng khách Nhật ổn định, ngành du lịch địa phương còn nhiều việc phải làm.

Là đô thị thương cảng cổ “vang bóng một thời”, Hội An từng là nơi giao thương buôn bán của nhiều doanh nhân Nhật Bản từ thế kỷ XVI – XVII. Tại đây vẫn còn lưu dấu Phố Nhật (Nihon Machi) với vai trò là trung tâm thương mại của Nhật với Đông Nam Á cùng nhiều di tích, di chỉ văn hóa như mộ người Nhật, gốm Hizen được tìm thấy qua khai quật khảo cổ và đặc biệt là Chùa Cầu (còn gọi là cầu Nhật Bản). Dựa trên mối tương đồng về văn hóa và quan hệ giữa hai nước, nhiều năm qua TP.Hội An đã đẩy mạnh nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác để vừa tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước vừa tạo cơ hội thu hút du khách Nhật Bản. Thế nhưng, theo ngành du lịch Hội An, thời gian qua lượng khách Nhật Bản đến tham quan phố cổ vẫn còn hạn chế dù rằng Hội An đã xây dựng được tour du lịch riêng mang tên “Dấu xưa Nhật Bản”.

Có nhiều nguyên nhân lý giải thực trạng này nhưng trước hết phải nhận thấy rằng du lịch Hội An vẫn còn nhiều điều chưa thật sự hấp dẫn du khách Nhật Bản. Nhiều khách Nhật cho biết, Hội An là địa chỉ du lịch hấp dẫn khi họ đến Việt Nam nhưng du lịch không chỉ là tham quan mà còn có nhu cầu mua sắm. Theo kết quả điều tra nhanh, khách Nhật cho rằng Hội An có khá nhiều hàng lưu niệm với sự đa dạng hơn một số điểm du lịch khác trong nước nhưng rất ít đồ lưu niệm thổ sản. Ngoài bánh đậu xanh, rất hiếm thấy loại bánh kẹo đặc sản có thể mang về làm quà. Mà đây lại là sở thích, đặc tính du lịch của người Nhật.

Một hiện tượng mà du khách Nhật không thiện cảm lắm ở Hội An là việc chèo kéo, chào mời của một bộ phận nhân viên cửa hàng, cửa hiệu và lực lượng “cò mồi” tự phát ngày càng đông. Một số du khách trao đổi: “Người Nhật thường thích cái gì thì chọn cái đó. Nếu họ có nhu cầu đi xe ôm hay lên thuyền thì họ tự lên. Chào mời nhiều quá sẽ để lại ấn tượng không tốt. Chèo kéo quá đáng càng gây thêm khó chịu. Thái độ thân thiện mới giữ khách lâu dài”. Bên cạnh đó, du khách Nhật Bản đến Hội An còn thích thưởng thức các món ăn đặc sản, khám phá ẩm thực của địa phương như cao lầu, bánh bao bánh vạc, hoành thánh, bánh ít, gỏi rau trộn, chả giò, mỳ xào, phở, các món hải sản, rong biển... nhưng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ổn định chất lượng, uy tín. Với sở thích spa, du khách Nhật đến Hội An rất muốn tận hưởng hương liệu thảo mộc tại chỗ như rau thơm Trà Quế theo cách chế biến truyền thống của người Việt Nam...

Theo ông Fukui Yuta – Phòng Thương mại du lịch của tổ chức JICA (Nhật Bản), để Hội An trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn với khách Nhật, vấn đề quan trọng là không gây cảm giác khó chịu cho du khách cả khi tham quan, lưu trú và mua sắm. “Nếu muốn tăng lượng khách Nhật quay trở lại, cần làm cho họ cảm thấy hài lòng, họ sẽ trở về và kể lại với mọi người. Tôi nghĩ qua việc truyền miệng như thế, số lượng khách du lịch lần đầu và quay trở lại Hội An nhất định sẽ tăng lên” -  ông Fukui Yuta nói.

ĐỖ HUẤN