Triển lãm hàng thật - hàng giả

T.B (tổng hợp) |

Từ ngày 21 - 24.10, triển lãm “Hàng thật - hàng giả và Tuần lễ truyền thông” diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 11 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài; cùng Chi cục Quản lý thị trường của các địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Nghệ An, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Lạng Sơn, TP.Hồ Chí Minh.

Việc trưng bày sản phẩm thật của doanh nghiệp và sản phẩm bị làm giả nhằm bảo vệ người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Ảnh: Internet
Việc trưng bày sản phẩm thật của doanh nghiệp và sản phẩm bị làm giả nhằm bảo vệ người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Ảnh: Internet

Triển lãm trưng bày các mẫu hàng thật - hàng giả do cơ quan Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý. Cùng với đó là các mẫu hàng thật - hàng giả của chính các doanh nghiệp bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm hàng trăm mặt hàng từ hàng hóa mỹ phẩm đến các đồ gia dụng cao cấp như đồ điện, điện tử, thiết bị y tế, thực phẩm, đồ gia dụng, thậm chí cả tem chống hàng giả cũng bị làm giả… Có thể nói, việc tổ chức triển lãm về cách phân biệt hàng giả - hàng thật cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp; bảo vệ người tiêu dùng vừa bảo vệ chính doanh nghiệp cùng thương hiệu của mình. Sự tác động đa chiều của hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức và cảnh giác của người tiêu dùng, các cơ sở bán lẻ, sản xuất, cung cấp hàng hóa đối với hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và toàn xã hội tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Để chống lại vấn nạn hàng giả hiệu quả, theo Cục Quản lý thị trường, cần phải triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với lực lượng QLTT trong công tác chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Bởi theo quy định của pháp luật, để xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng giả), nhất thiết phải có sự tham gia của doanh nghiệp chủ sở hữu quyền, vì doanh nghiệp có đủ căn cứ pháp lý bảo hộ quyền của mình, có đủ căn cứ xác định vi phạm quyền và đề nghị xử lý xâm phạm, xác nhận hàng hóa xâm phạm khi cơ quan chức năng bắt giữ. Nếu doanh nghiệp bất hợp tác, cơ quan chức năng rất khó khăn để chống hàng giả. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Phải hướng tới đối tượng là người tiêu dùng, đặt vào vị trí của người tiêu dùng để giúp họ nhận biết hàng thật, hàng giả một cách hiệu quả nhất, từ đó lựa chọn sản phẩm một cách tốt nhất.

Cũng trong thời gian này, Cục Quản lý thị trường phối hợp với dự án Hỗ trợ thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức Tuần lễ truyền thông nâng cao nhận thức về công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 20 - 26.10 nhằm tăng cường nhận thức cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

T.B (tổng hợp)