Trung tâm Sát hạch lái xe Quảng Nam: Hiệu quả xã hội hóa

CÔNG TÚ |

Trải qua 10 năm đưa vào hoạt động với nhiều thăng trầm, Trung tâm Sát hạch lái xe (SHLX) Quảng Nam đóng tại xã Bình Nguyên (Thăng Bình) đã chứng tỏ được hiệu quả xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực này.

Còn nhớ vào giữa tháng 3.2005, xuất hiện nhiều thông tin UBND tỉnh kêu gọi doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào lĩnh vực SHLX với nhiều cơ chế ưu đãi. Mục tiêu đặt ra là nhằm nâng cao chất lượng đào tạo người điều khiển phương tiện. Bởi thực tế cho thấy, tai nạn giao thông tăng cao, bức xúc nhất là trên đường bộ. Mà ở đó, lỗi do người trực tiếp điều khiển phương tiện gây ra chiếm 75% số vụ. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, việc Quảng Nam xã hội hóa công tác xây dựng trung tâm SHLX là hết sức cần thiết. Tháng 5.2005, Công ty CP Minh Sơn Quảng Nam thành lập và quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Trải qua 12 tháng thi công và lắp đặt thiết bị với số vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng, Trung tâm SHLX Quảng Nam ra đời, chính thức đi vào hoạt động tại xã Bình Nguyên, trở thành trung tâm SHLX thứ 13 trong cả nước lúc bấy giờ. Ngoài ra, công ty còn đầu tư 8 điểm SHLX mô tô tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Sân thi thực hành tại Trung tâm Sát hạch lái xe Quảng Nam. Ảnh: C.TÚ
Sân thi thực hành tại Trung tâm Sát hạch lái xe Quảng Nam. Ảnh: C.TÚ

Xây dựng trên diện tích 60.465m2, Trung tâm SHLX Quảng Nam được lắp đặt trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, bám sát các tiêu chuẩn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) ban hành. Phương tiện dùng trong sát hạch cũng được công ty mua mới hoàn toàn gồm 5 xe sát hạch hạng B2 và 3 xe sát hạch hạng C, đáp ứng yêu cầu từ phía đối tác thuê địa điểm là Sở Giao thông vận tải. Thời gian đầu đi vào hoạt động, trung tâm gặp nhiều khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua, nhất là thu không đủ bù chi. Nhìn cái tên lạ lẫm, các đơn vị đào tạo lái xe “ngại” đưa học viên vào sát hạch. Giám đốc Công ty CP Minh Sơn Quảng Nam - ông Phạm Hồng Sơn có lần chia sẻ, nếu tính đơn thuần về kinh tế, những năm đầu, doanh thu cả năm của trung tâm chỉ hơn 2 tỷ đồng, nên thu hồi vốn khá lâu. Thế nhưng, doanh nghiệp vẫn kiên trì theo đuổi bởi hiệu quả về mặt xã hội là rất rõ khi học viên yếu về kỹ năng lái xe đều bị loại bỏ (do chấm điện tử), góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Các cơ quan quản lý, trung tâm đào tạo đều cho rằng, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm SHLX Quảng Nam đáp ứng tốt các yêu cầu của Hội đồng sát hạch.

Công ty CP Minh Sơn Quảng Nam vừa triển khai công tác đào tạo lái xe. Để tham gia lĩnh vực này, doanh nghiệp tuyển dụng 33 giáo viên dạy lái xe có kinh nghiệm; đầu tư 29 ô tô để dạy lái xe hạng B2 và 2 xe hạng C; xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, sân tập với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Trả lời câu hỏi có hay không “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi hoạt động song hành đào tạo và sát hạch, Giám đốc Công ty CP Minh Sơn Quảng Nam - Phạm Hồng Sơn khẳng định, công ty mở lớp đào tạo lái xe đúng theo quy định, còn sát hạch chỉ là dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp theo nhu cầu từ phía đối tác, người của công ty không hề tham gia quá trình này. Hơn nữa, mô hình này đã hình thành rất nhiều trên phạm vi cả nước, gần nhất là TP.Đà Nẵng.

Trở lại trung tâm mới đây, chúng tôi nhận thấy có sự đổi thay rõ rệt về diện mạo so với cách đây 5 năm. Dàn phương tiện đầu tư ban đầu được thay đổi hoàn toàn, gồm 6 xe sát hạch hạng B2 và 3 xe sát hạch hạng C. Các trang thiết bị chuyên dụng hiện đại khác cũng được đầu tư theo đúng quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải quy định. Camera lắp đặt dày đặc tại phòng thi lý thuyết và ngoài đường chạy. Chụp ảnh ngẫu nhiên cũng được trang bị trong quá trình thi tại hình (sân thi). Vào phòng chờ, chúng tôi nhận thấy các thí sinh đợi tới phần thi của mình đang “dán mắt” vào ti vi để giám sát hình ảnh học viên được truyền từ phòng thi lý thuyết, sân thực hành. Tại sân thi thực hành, nhiều học viên hoàn thành tốt bài thi, song cũng không ít anh chị bị loại do phạm lỗi kỹ thuật. Một học viên rớt sát hạch tâm sự, bản thân tuy buồn vì chưa đạt nhưng sẽ cố gắng luyện thêm tay lái rồi tham dự sát hạch vào đợt sau. “Việc chấm thi hoàn toàn tự động nên tôi không có ý kiến phàn nàn gì. Mình cần phải nỗ lực hơn nữa vì một thao tác sai trong quá trình lái xe thực tế tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng người đi đường và cả chính mình” - học viên này nói.

Trải qua 10 năm hoạt động, Trung tâm SHLX Quảng Nam đã nhận được sự tin tưởng từ phía các đối tác. Được biết, nơi đây mỗi năm thu hút khoảng 15 nghìn học viên thi SHLX mô tô, gần 2.500 học viên dự SHLX ô tô. Họ sẽ là những tài xế có chuyên môn vững vàng nếu vượt qua được các vòng thi khắt khe, được chấm điểm tự động của trung tâm.

CÔNG TÚ