Vinaconex 25: Thương hiệu bền vững

QUẾ LÂM |

Kiên định với giá trị truyền thống là cách làm tạo nên hình ảnh nhất quán cho một thương hiệu. Với Công ty CP Vinaconex 25, một thương hiệu ra đời từ năm 1984, dù đã trải qua nhiều biến cố, vẫn bền bỉ với mục tiêu uy tín và chất lượng, do đó đã tạo nên một hình ảnh thương hiệu quen thuộc và bền vững.

Những giá trị nổi bật

Trước hết, thương hiệu Vinaconex 25 khác biệt so với nhiều thương hiệu khác là giá trị lịch sử - truyền thống. Vinaconex 25 là một thương hiệu được sản sinh và lớn lên theo dòng lịch sử phát triển của xứ Quảng trong những năm cuối thế kỷ 20, gắn chặt với từng bước chuyển mình quan trọng trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Vinaconex 25 có tiền thân là Công ty Xây lắp số 3 tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng được thành lập từ năm 1984. Là một trong những đơn vị xây lắp đầu tiên  của ngành xây dựng Quảng Nam – Đà Nẵng, công ty đã trải qua các bước hình thành, vượt khó, mở rộng thị trường ra các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, trở thành đơn vị xây lắp có uy tín trong vùng. Trong giai đoạn 2002 – 2009, gia nhập Tổng Công ty Xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (Tổng Công ty Vinaconex), chính thức đổi tên thành Công ty CP Vinaconex 25 (Vinaconex 25) và niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) năm 2009. Từ đó, Vinaconex 25 không ngừng nâng cao năng lực quản trị, củng cố nội lực, tái cấu trúc, hội nhập thích nghi, cạnh tranh toàn diện, trở thành một trong những đơn vị luôn dẫn đầu Vinaconex –  một thương hiệu hàng đầu của ngành xây dựng Việt Nam.

Lãnh đạo công ty khen thưởng động viên lao động giỏi.
Lãnh đạo công ty khen thưởng động viên lao động giỏi.

Thương hiệu Vinaconex 25 luôn mang giá trị chất lượng. Mục tiêu mà Vinaconex 25 lựa chọn theo đuổi là: “Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng và giá cả tốt nhất”. Hơn 30 năm qua, Vinaconex 25 là doanh nghiệp cung cấp cho thị trường những sản phẩm phù hợp nhất với bối cảnh cơ sở hạ tầng và đường sá Việt Nam và điều kiện của đại đa số người dân. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2010-2014, trong bối cảnh kinh tế thế giới và đất nước đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trầm trọng, lĩnh vực xây dựng - kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng Vinaconex 25 vẫn không ngừng tăng trưởng ngoạn mục. Các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu luôn tăng cao (trên 20% năm). Nếu như năm 2010 công ty đạt doanh thu  426 tỷ đồng, nộp ngân sách 17 tỷ  đồng thì năm 2014 doanh thu tăng gần gấp đôi (888 tỷ đồng), nộp ngân sách 38 tỷ đồng. Mức chia cổ tức tăng đều  từ 15% năm 2010 lên 18% suốt 3 năm 2011-2013 và đạt 20% năm 2014. Mức lãi này gấp 3 lần lãi suất gửi ngân hàng và là mức tăng rất cao so với mức bình quân trong toàn ngành xây lắp. Đặc biệt, Vinaconex 25 là Top 10 doanh nghiệp minh bạch nhất trong năm 2013, 2014 trên thị trường chứng khoán Hà Nội (sàn HNX). Vốn điều lệ của công ty là 60 tỷ đồng nhưng vốn hóa thị trường hiện tại là 96,60 tỷ đồng.

Trụ sở Vietcombank Quảng Nam do Vinaconex 25 thi công.
Trụ sở Vietcombank Quảng Nam do Vinaconex 25 thi công.
Vinaconex 25 đạt Top 10 doanh nghiệp minh bạch nhất trong năm 2013, 2014 trên thị trường chứng khoán HNX ; Top 20 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tiêu biểu của TP. Đà Nẵng và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng tốt nhất Việt Nam.

Theo ông Vương Công San - Chủ tịch HĐQT, giá trị lớn nhất của Vinaconex 25 mang tính nhân văn. Tất cả là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân viên; mang lại lợi ích cho đối tác; đóng góp vì lợi ích cộng đồng. Hay nói cách khác, giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinaconex 25 là: Con người Vinaconex 25 với hơn 500 cán bộ nhân viên toàn tâm toàn ý vì sự phát triển của công ty. Trong quá trình cơ cấu lại tổ chức, Vinaconex 25 đã tinh lọc hóa đội ngũ nhân sự, cho nghỉ việc theo chế độ gần một nửa số nhân viên cũ, tuyển các cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản và có nhiệt huyết, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, ý chí tự lực tự cường, trách nhiệm, tận tụy và đam mê sáng tạo. Chính đội ngũ nhân sự tinh nhuệ này đã tạo nên bước đột phá phát triển của Vinaconex 25 trong 10 năm qua.

Chiến lược phát triển mới

Ông Trịnh Văn Thật, Tổng Giám đốc Vinaconex 25 cho rằng, thành công trong quá khứ không phải là một sự bảo đảm vững chắc cho tương lai, vì vậy HĐQT và người lao động cần đánh giá một cách toàn diện để có chiến lược - chính sách phát triển hợp lý.

Nếu trước khi cổ phần hóa (2004), mức lợi nhuận cao nhất mà Vinaconex 25 đạt được cũng chỉ xấp xỉ 3 tỷ đồng/năm thì đến nay đã tăng lợi nhuận lên gấp 9 lần (xấp xỉ 27 tỷ đồng/2014). Công ty đã đảm bảo việc làm thường xuyên cho hơn 2.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,3 triệu đồng /người/tháng (năm 2010) lên 6,7 triệu đồng/người/tháng (năm 2014), chăm lo tốt đời sống tinh thần  và các quyền lợi chính đáng khác của người lao động (như học tập, tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng). Tổng chi phí cho các công tác từ thiện, trách nhiệm xã hội của công ty gần 5 tỷ đồng trong 5 năm qua  góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Cụ thể, chiến lược phát triển của Vinaconex 25 giai đoạn 2015-2020 là phấn đấu dẫn đầu các đơn vị cùng ngành nghề về việc bảo đảm việc làm cho người lao động với mức thu nhập ngày càng cao, chăm lo tốt đời sống tinh thần và các quyền lợi chính đáng khác của người lao động, đảm bảo quyền lợi ngày càng cao cho cổ đông và làm tốt an sinh xã hội. Đồng thời xác định 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Thứ nhất, tập trung xây lắp công trình cao tầng, công trình có yêu cầu mỹ thuật cao, các công trình công nghiệp, các công trình hạ tầng, giao thông. Thứ hai, ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực tận dụng được lợi thế của nhà thầu như bất động sản (căn hộ - khách sạn thương mại - dịch vụ) và các dịch vụ khác liên quan trong chuỗi giá trị của công ty (không đầu tư ngoài ngành!). Thứ ba là sản xuất kinh doanh các loại vật liệu xây dựng dân dụng như bê tông thương phẩm, sản xuất đá xây dựng, gạch xây không nung...

Mục tiêu đến năm 2020 Vinaconex 25 đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 50 tỷ đồng, vốn điều lệ từ 120 đến 150 tỷ đồng. Trước mắt, năm 2015 - 2016 công ty tập trung hoàn thiện văn hóa, thương hiệu doanh nghiệp, tạo khối đoàn kết thống nhất và khát vọng vươn lên với những chính sách, cơ chế mới. Tiếp tục làm chủ các thị trường truyền thống tại miền Trung, thâm nhập sâu thị trường Tây Nguyên, mở rộng địa bàn TP.Hồ Chí Minh, gia nhập vào thị trường mới trong phạm vi cả nước, chuẩn bị các nguồn lực mở rộng thị trường ra các nước ASEAN, khẳng định vị thế dẫn đầu của công ty trong các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh truyền thống. Đặc biệt, cần phải thắng thầu trong năm nay đạt 1.500 tỷ đồng, giá trị công việc chuyển tiếp sang năm 2015 đạt 1.000 tỷ đồng. Vào cuối năm  2015, công ty sẽ tăng vốn điều lệ lên 120 tỷ đồng, trên cơ sở tính toán thận trọng để đạt hiệu quả doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận 27 tỷ đồng, nộp ngân sách 38 tỷ đồng, đạt mức chia cổ tức 22%. Tất cả mục tiêu đó là điểm ngắm, trở thành quyết tâm cao nhất của toàn thể cán bộ, nhân viên Vinaconex 25.

QUẾ LÂM