Vùng đông trì trệ dự án

TRỊNH DŨNG |

Cầu Cửa Đại sẽ được khánh thành vào cuối tháng 9.2015, nhưng đường dẫn cầu và đường cứu hộ, cứu nạn qua Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành khó có thể hoàn thành đúng tiến độ vì thiếu tiền và vật liệu. Đó là những thông tin được các chủ đầu tư, nhà thầu công bố tại cuộc kiểm tra tiến độ các dự án vùng đông vào chiều 19.9 của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu và đoàn công tác.

Cầu, đường đã thông… nhưng dang dở

Không khó để nhìn thấy nhịp điệu khác lạ đang diễn ra mạnh mẽ ở miệt đông Duy Xuyên, Thăng Bình hiện tại. Cầu Cửa Đại “ngạo nghễ” soi bóng xuống dòng sông Thu, nối liền đôi bờ nam bắc. Nhiều ô tô, xe máy có thể qua cầu, thông đến tận dốc Diên Hồng (Tam Kỳ) dù đường dẫn và đường cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa thảm nhựa mặt đường. Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho hay phần cầu Cửa Đại và gói thầu 3.5B.1 cơ bản đã thi công xong, bảo đảm khánh thành vào ngày 30.9.2015. Nhưng, phần đường dẫn phía nam (từ km6+400 đến km18+300) của các gói thầu 3.4B và 3.5B.2 đã triển khai thi công từ ngày 20.8.2015 mới chỉ đạt giá trị thực hiện khoảng 29,4 tỷ đồng, bằng 27% giá trị hợp đồng. Dự kiến đến ngày 30.9.2015, phần đường dẫn phía nam sẽ được thi công mặt đường bê tông nhựa đến cầu Khe Thủy, cấp phối đá dăm đến đường ĐT613. Phần còn lại từ đường ĐT613 đến giáp đường cứu hộ, cứu nạn chỉ thi công đến nền đường K98.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm vùng đông.Ảnh: T.DŨNG
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm vùng đông.Ảnh: T.DŨNG

Chỉ huy trưởng công trường - kỹ sư Đoàn Văn Bình của Công ty Xây dựng An Phong nói khó có thể hoàn thành đúng tiến độ thi công 12km đường dẫn phía nam cầu Cửa Đại khi đơn vị gặp khá nhiều bất trắc khi thi công vì thời tiết, điều kiện tập kết vật liệu… và kinh phí. Không ít người dân địa phương viện dẫn chưa được đền bù giải tỏa thỏa đáng hay chưa có đất tái định cư để di dời đã cản trở việc thi công. Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai yêu cầu chậm nhất đến cuối tháng 11.2015 phải hoàn thành thảm nhựa toàn bộ mặt đường, nhưng đơn vị thi công khó đáp ứng được. Nhanh nhất phải đến tháng 1.2016 mới có thể thảm nhựa xong 12km đường dẫn này.

Đường cứu hộ, cứu nạn qua Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành cũng đã được đẩy nhanh tiến độ. Sau gần 5 năm, tổng khối lượng thực hiện trên con đường này khoảng 798 tỷ đồng (Thăng Bình 337 tỷ đồng, Tam Kỳ 400 tỷ đồng và Núi Thành 61 tỷ đồng). Đoạn đường của dự án Thăng Bình đã thảm bê tông nhựa 7,5/9,3km và hoàn thành cấp phối đá dăm đoạn tiếp theo để có thể thảm bê tông. Cầu Bình Hải - Bình Sa dự kiến đến ngày 31.12.2015 sẽ thông xe. Khu vực Tam Kỳ cũng đã thảm được 4/12,8km bê tông nhựa. Số còn lại đang dần hoàn thiện cấp phối đá dăm (kể cả 2,4km của dự án Núi Thành) để thảm bê tông nhựa. Theo ông Đỗ Xuân Diện - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Thaigroup đã làm việc và cho biết nhà thầu cam kết đến ngày 5.10.2015 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa phần còn lại của 3 dự án đường cứu hộ, cứu nạn và cầu Bình Hải - Bình Sa, dự kiến thông xe vào ngày 31.12.2015. Tuy nhiên, với khối lượng thực hiện như hiện nay, nhà thầu không thể hoàn thành phần đường trước ngày 5.10.2015 như đã cam kết.

Các nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Các nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Gỡ rối cho dự án

Kế hoạch hoàn thành dự án cầu Cửa Đại không thể thực hiện được như dự định cuối cùng cũng sắp sửa tới ngày hoàn thiện. Các đơn vị thi công đang hoàn thành nốt những phần việc còn lại ở hai phần đầu cầu có thể chính thức khánh thành vào cuối tháng 9 năm nay. Nhưng 12km đường dẫn cầu và 3 dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn dù đã được gia hạn tiến độ vẫn không thể hoàn thành đúng tiến độ khiến chính quyền và chủ đầu tư lo lắng. Huyện Thăng Bình than phiền dù Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức bốc thăm, nhận đất tái định cư nhưng 5 hộ ở Bình Dương, Bình Minh không nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng với lý do đơn giá bồi thường thấp. Đó là chưa kể đến việc các hộ đang sử dụng đất nông nghiệp mà trong hồ sơ đất đai là đất công ích do UBND xã Bình Dương quản lý vẫn chưa được UBND huyện Thăng Bình ra quyết định thu hồi đất chi tiết và quyết định phê duyệt phương án chi tiết bồi thường vì chưa có giá đất cụ thể…

Ông Trần Đình Quang - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho hay nguyên nhân công trình thi công chậm trễ là trên địa bàn Quảng Nam thi công đồng thời nhiều dự án, thời tiết không thuận lợi (ảnh hưởng bão số 3), đơn vị thi công chưa chủ động được việc dự trữ nguồn vật liệu để đáp ứng tiến độ. Theo ông Quang, kế hoạch mỏ đá Thiên An Khương cung cấp đá dăm loại 1 từ 1.500 đến 2.000m3/ngày, mỏ đá Weicovina và mỏ đá Hưng Long - Cienco 8 cung cấp đá 1X2 và đá mạt trộn bê tông nhựa tối thiểu 400m3/ngày. Nhưng khối lượng đá cung cấp thực tế cho công trình chỉ đạt 40% yêu cầu. Tính từ ngày 12 đến 16.9, bình quân mỗi ngày khối lượng cấp phối đá dăm chỉ khoảng 400m3 (đạt 25%) và đá 1X2 trộn bê tông nhựa 167m3 (đạt 50%). Ngoài ra, công trình phải dừng thi công bê tông nhựa và cấp phối đá dăm do bão số 3 từ ngày 14 đến 16.9.2015. Dự kiến với khả năng cung ứng đá như hiện nay thì đến 30.9.2015 cả 3 dự án chỉ thảm thêm được 7/13,8km, khoảng 6,8km còn lại chỉ thi công hoàn thiện cấp phối đá dăm lớp dưới.

Trước tiến độ ì ạch của công trình và các vướng mắc hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho hay sẽ phê duyệt nhanh chóng giá đất, hệ số K cho các địa phương để tiến hành áp giá đền bù, giải phóng nhanh mặt bằng bàn giao cho các nhà đầu tư. Chính quyền các địa phương gặp vướng mắc nhanh chóng chuyển hồ sơ cho UBND tỉnh quyết định. Chính quyền tỉnh sẽ có cuộc gặp gỡ, họp bàn với các chủ mỏ đá điều chỉnh kế hoạch, tập trung sản xuất, ưu tiên cung cấp cho nhà thầu bảo đảm khối lượng cung ứng đá theo kế hoạch, giải tỏa khó khăn trong việc huy động nguồn cấp đá dăm các loại và đá trộn bê tông nhựa cho công trình đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

TRỊNH DŨNG