Điểm sáng xây dựng nông thôn mới vùng cao

THÁI BÌNH 06/02/2020 09:36

Từ nhiều nguồn vốn, chương trình dự án được lồng ghép đầu tư hiệu quả, thời gian qua xã Ba (Đông Giang) đã gặt hái được nhiều kết quả trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Thôn Quyết Thắng, xã Ba với những đổi thay rõ rệt.
Thôn Quyết Thắng, xã Ba với những đổi thay rõ rệt.

Xã Ba là địa phương đầu tiên của huyện miền núi Đông Giang được công nhận là xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Địa phương hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn miền núi đổi thay từng ngày, với cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, tạo động lực để địa phương phát triển kinh tế.

Trong việc huy động sức dân, UBND xã cùng các đoàn thể vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Bà con nhân dân đồng thuận cao và tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các tuyến giao thông nông thôn. Nhờ vậy cảnh quan, đường làng, cổng ngõ ở các thôn xóm luôn xanh sạch đẹp.

Ông Đào Văn Bình (thôn Quyết Thắng) cho hay: “Sau khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2017, năm 2018 địa phương bắt đầu tiến hành xây dựng. Sau một năm bộ mặt của thôn như tường rào cổng ngõ, mô hình VAC, vườn mẫu tương đối hoàn chỉnh”.

Việc xây dựng thành công nông thôn mới và xây dựng các điểm thôn nông thôn mới kiểu mẫu đã làm cho cuộc sống của đồng bào Cơ Tu của xã Ba thật sự bước sang trang mới. Cùng với sự nỗ lực của người dân, địa phương cũng đã linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cho bà con phát triển kinh tế vườn, nâng cao hiệu quả kinh tế, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các hộ nông dân ở các điểm thôn trên địa bàn luôn ý thức trong việc chỉnh trang vườn nhà, cải tạo đầu tư trồng mới các loại cây mang lại nguồn thu nhập cao.

Ông Kiều Ngọc Quý (một người dân xã Ba) nói: “Địa phương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nên chúng tôi chuyển đổi sang trồng cam, quýt, chuối, cau... cho nguồn thu nhập cao. Nói chung mấy năm gần đây cũng cải thiện được kinh tế, giúp cho gia đình thoát được cái khổ, cái nghèo”.

Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục, y tế, các công trình văn hóa - thể thao cũng được đầu tư đồng bộ. Những năm qua, nhờ công tác xã hội hóa trong đầu tư nên cơ sở vật chất các trường học được xây dựng mới, chất lượng dạy và học nâng cao hơn trước. Điểm Trường Mẫu giáo Sơn Ca là điển hình, các em được học tập, vui chơi dưới ngôi trường rất khang trang. Sự đầu tư này bước đầu đã tạo được đột phá về chất lượng nuôi dạy trẻ ở xã vùng cao.

“Những năm qua, nhà trường được quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Do đó các em được học tập trong môi trường an toàn, tạo sự phấn khởi cho phụ huynh, đây là động lực để phụ huynh đưa con em đi học chuyên cần hơn” - cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sơn Ca nói.

Từ những thành công trong xây dựng nông thôn mới ở xã Ba mà huyện Đông Giang chọn là hình mẫu để nhân rộng ra các xã khác trong huyện. Ông Nguyễn Xuân Nghiêm - Chủ tịch UBND xã Ba cho biết: “Địa phương đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp trên địa bàn và đang có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, hy vọng sẽ tạo ra động lực mới để nâng cao thu nhập cho người dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng xây dựng nông thôn mới vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO