Thọ Tân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

TƯỜNG QUÂN 18/03/2019 06:36

Thôn Thọ Tân (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào đầu năm 2017. Sau 2 năm triển khai thực hiện với sự đầu tư mạnh và sự đồng thuận, hưởng ứng xây dựng trong nhân dân, thôn đã đạt 10/10 tiêu chí đề ra.

Nhà văn hóa thôn Thọ Tân được xây dựng khang trang. Ảnh: T.Q
Nhà văn hóa thôn Thọ Tân được xây dựng khang trang. Ảnh: T.Q

Ông Nguyễn Văn Lập một người dân thôn Thọ Tân sinh sống trên tuyến đường trục chính trong thôn. Khi có chủ trương mở rộng tuyến đường từ 2,5m lên 3m, ông đồng tình hiến đất và góp công để thực hiện. Không chỉ vậy, ông Lập còn hiến thêm đất để thôn xây dựng cổng chào khang trang. Tổng diện tích ông đã hiến cho thôn xây dựng hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất văn hóa hơn 200m2. Ông Lập cho biết: “Tôi hiến đất không phải vì lợi ích bản thân mà muốn cho thôn được khang trang sạch đẹp hơn. Ở đây ai cũng vậy chứ không riêng tôi. Bây giờ mọi người rất vui vì đường sá khang trang, cổng làng hoành tráng”.

Ông Lập cùng 30 hộ dân thôn Thọ Tân đóng góp tổng cộng gần 1.000m2 đất đai và nhiều công trình vật kiến trúc, cây cối để mở rộng đường trục chính của thôn. Sau 2 năm thực hiện, cùng với sự đóng góp của người dân, thôn đã đầu tư mới đường bê tông giao thông nông thôn có chiều dài 744m và nâng cấp đường 2,5m lên 3m có chiều dài 314m. Đường trục thôn được cứng hóa, đạt tỷ lệ 100%. Gần 20 khu vườn của người dân đã được đầu tư để trồng các loại rau, củ, quả gắn liền với khuôn viên nhà ở, dần hình thành những nhà vườn sinh thái, thúc đẩy phát triển du lịch. Tường rào cổng ngõ nhà dân được chỉnh trang sạch đẹp, trồng hoa, cây xanh. Địa phương tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Thôn đã vận động 100% hộ dân trồng trọt, chăn nuôi tham gia ký cam kết không lạm dụng hóa chất hoặc sử dụng chất cấm trong sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt hơn 45 triệu đồng. Trên địa bàn thôn còn 2 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Đây là những kết quả thiết thực nhất, tác động tích cực đến đời sống người dân nông thôn.

Theo ông Đỗ Khoa - Thôn trưởng thôn Thọ Tân, trong 2 năm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, các lĩnh vực về văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường có những thay đổi tích cực. Trong đó, có sự đóng góp lớn từ phía nhân dân. Như việc xây dựng cổng chào của thôn với kinh phí hơn 100 triệu đồng, nhân dân đóng góp 60 triệu đồng. Nhà văn hóa thôn được đầu tư mới hệ thống điện chiếu sáng, tường rào, cổng ngõ khang trang, bố trí diện tích trồng cây xanh, trồng hoa trong khuôn viên. Thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” 3 năm liền (2016, 2017, 2018).

Báo cáo của UBND xã Tam Ngọc cho biết, trong 2 năm (2017- 2018) triển khai thực hiện chương trình, tổng nguồn lực đã huy động thực hiện trên địa bàn thôn hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước hơn 1,68 tỷ đồng, chiếm 80,3%; vốn doanh nghiệp hỗ trợ 42 triệu đồng, chiếm 2%; Vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư hơn 370 triệu, đồng chiếm 17,7%. Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc nói: “Sự đóng góp tích cực từ phía nhân dân trong thôn không chỉ ở vật chất, công sức mà còn thể hiện ở thái độ, tinh thần tích cực tham gia hưởng ứng các phòng trào xây dựng tại địa phương”.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thọ Tân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO