Hoàn tất hợp nhất các chi cục thuế khu vực

TRỊNH DŨNG 27/02/2020 11:31

Sáng qua 26.2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ Tài chính, Ban Tổ chức trung ương, Tổng cục Thuế bấm nút hòa mạng 415 chi cục thuế khu vực vào hệ thống quản lý thuế chung cả nước. Kế hoạch sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế khu vực đã hoàn thành vượt mức về số lượng và vượt trước thời gian ấn định 10 tháng.

Các đại biểu bấm nút hòa mạng 415 chi cục thuế khu vực sau hợp nhất vào hệ thống quản lý thuế Việt Nam.
Các đại biểu bấm nút hòa mạng 415 chi cục thuế khu vực sau hợp nhất vào hệ thống quản lý thuế Việt Nam.

Vượt số lượng và thời gian

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Cao Anh Tuấn công bố, sau hơn 1 năm thực hiện việc sắp xếp, hợp nhất, ngành thuế đã giảm số chi cục thuế từ 711 xuống chỉ còn 415 (thay vì 420 chi cục thuế như dự kiến). Con số này đã đạt 102% kế hoạch về số lượng và vượt thời gian trước 10 tháng theo Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25.9.2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13.4.2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cơ quan thuế các cấp đã khẩn trương sắp xếp, tổ chức bộ máy, ổn định tình hình sau hợp nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ. Minh chứng rõ nhất là năm 2019, lần đầu tiên sau nhiều năm, 63/63 địa phương hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Thu ngân sách năm 2019 do cơ quan thuế quản lý đạt gần 1,28 triệu tỷ đồng (bằng 109,3% dự toán), tương ứng vượt hơn 109 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so năm 2018. Điều này khẳng định sự thành công của kế hoạch hợp nhất trong việc tạo ra sự tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Việc hợp nhất này đã giảm bớt được sự chồng chéo, có sự phân công, phân cấp phù hợp với cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ về thuế, phù hợp với chính sách, pháp luật có liên quan.

Theo ông Cao Anh Tuấn, sự hợp nhất này đã nhận được sự ủng hộ và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thuận lợi ngay từ bước xây dựng kế hoạch hay xin ý kiến từ các cấp ủy địa phương, nhất là trong việc tạo điều kiện để tiến hành chuyển tổ chức Đảng tại các chi cục thuế sang thuộc đảng ủy cục thuế. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước và sau hợp nhất (công tác đảng, đoàn thể, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, sắp xếp tổ chức, bộ máy nhân sự, chuyên môn, quản lý tài sản, tai chính, công nghệ…) nên các cục thuế không gặp vướng mắc lớn. Các chi cục thuế khu vực hoạt động ổn định, không xáo trộn, không gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế.

Nâng cao năng lực

Tất cả 63/63 tỉnh, thành tại các đầu cầu hội nghị đều đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch, lộ trình cụ thể đã giúp việc sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực hiệu quả, vượt mục tiêu đề ra của Bộ Tài chính. Chính sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ cơ quan, không phát sinh đơn khiếu nại khi sắp xếp, hợp nhất nên khi giảm 62 trưởng phòng, 296 chi cục trưởng và 2.100 đội trưởng vẫn không có sự xáo trộn hay ách tắc. Các chi cục thuế sau hợp nhất đã vận hành thông suốt. Mọi vướng mắc của người nộp thuế được hướng dẫn, giải quyết kịp thời, không gây phiền hà cho người nộp thuế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho biết mặc dù địa bàn quản lý của các chi cục thuế khu vực sau khi sắp xếp, hợp nhất tại Quảng Nam rất rộng, nhưng công tác quản lý thu tại những đơn vị này vẫn ổn định. Các khâu nghiệp vụ quản lý, phục vụ người nộp thuế suôn sẻ. Địa bàn các huyện năm 2019 đều hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách. Việc giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế vẫn thuận lợi nhờ bố trí bộ phận “một cửa” tại các đơn vị hợp nhất không đặt trụ sở chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định sắp xếp, tinh gọn bộ máy bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc giảm bớt các tầng nấc trung gian, giảm bớt các bộ phận quản lý nội ngành, tập trung cho bộ phận tác nghiệp trực tiếp. Sự thanh lọc bộ máy này đã góp phần cơ cấu lại đội ngũ công chức thuế, gắn cải cách bộ máy với cải cách thủ tục hành chính, nâng trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành, thay đổi phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực thi pháp luật của ngành tài chính.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc hoàn thành vượt mức kế hoạch (cả số lượng và thời gian) là nỗ lực lớn của ngành tài chính. Đây là mô hình cho các ngành khác nghiên cứu, tham khảo. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng khuyến cáo, đây chỉ mới là sự khởi đầu, chưa phải đã hoàn thiện. Điều quan trọng là cho dù sắp xếp, tinh giảm, nhưng không thu được ngân sách thì kết quả này cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành thuế ứng dụng công nghệ thông tin, đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng nguồn thu. Cần kiểm tra, giám sát để vận hành tốt hơn. Ngành thuế cần thường xuyên tổ chức các tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới, giao lưu trực tuyến nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp...; phấn đấu hoàn thành vượt 5% nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 (1.254.300 tỷ đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn tất hợp nhất các chi cục thuế khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO