Nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế: Giữ chữ tín cho doanh nghiệp

VĂN DŨNG |

Cách đây 11 năm, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Tam Kỳ (Co.op Tam Kỳ) có mặt tại Tam Kỳ. Nói về buổi đầu thành lập và chặng đường hoạt động, bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.op Tam kỳ chia sẻ: “Công ty luôn quan niệm việc thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế là cách thể hiện văn hóa doanh nghiệp, nhằm vun trồng chữ tín cho công ty”.

Theo bà Trần Thị Như Lai, doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, có trách nhiệm với xã hội là thể hiện đạo đức kinh doanh. Đây là một yếu tố cấu thành không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp, từ đó tạo uy tín đối với khách hàng, đối tác và chính quyền địa phương. “Vì thế, suốt 11 năm qua, Co.op Tam Kỳ đã không ngừng phấn đấu vì mục tiêu phục vụ khách hàng, qua đó doanh thu, lợi nhuận ngày càng tăng, người lao động có thu nhập ổn định, số nộp ngân sách nhà nước từ đó cũng tăng theo. Điều này không chỉ đem lại niềm tự hào, phấn khởi cho công ty mà còn giúp nâng cao uy tín, thương hiệu trên thương trường, kích thích chúng tôi năng động hơn, sáng tạo hơn trong hoạt động kinh doanh đem lại hiệu quả và đóng góp nhiều hơn cho xã hội” - bà Lai nói.

Đánh giá về công tác thuế, bà Lai cho hay, thời gian qua ngành thuế cả nước nói chung và Cục Thuế Quảng Nam nói riêng đã không ngừng nỗ lực trong cải cách thuế, triển khai nhiều giải pháp công nghệ đồng bộ, triển khai và áp dụng các dịch vụ điện tử như khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, gần đây có hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử và dịch vụ thuế điện tử (eTax) đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người nộp thuế, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, tính công khai minh bạch cao. Vấn đề còn lại là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng sử dụng, thực hiện dịch vụ này ra sao để công tác thuế theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Bà Lai cho biết, để cùng hòa vào cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ, đơn vị chủ quản của Co.op Tam Kỳ là Liên minh Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh đã có những kế sách phát triển mạng lưới Co.opMart trên cả nước cùng với việc ra đời các mô hình bán lẻ như Coop Food, Coop Smile, kênh bán hàng trên HTV Coop, liên doanh với HTX Singapore ra đời CoopXtra và cửa hàng 24/24 Cheers. “Tại thị trường Quảng Nam chỉ mới có Điện máy xanh (Thế giới di động) nhưng chúng tôi không vì thế mà chủ quan, luôn nhắc nhở mình phải chủ động cạnh tranh với việc đảm bảo và kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa; bảo vệ môi trường; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt  Nam”, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Mai Văn Thọ - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thuế TP.Tam Kỳ nhận xét, Co.op Tam Kỳ là đơn vị do chi cục quản lý thuế, trong những năm qua công ty đã thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế, là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn Tam Kỳ có đến 7 năm liền được Bộ Tài chính và UBND tỉnh tôn vinh, khen thưởng về thành tích nộp thuế; hai lần được UBND tỉnh tặng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu (năm 2014 và 2016). Đồng thời cũng là một trong những nhân tố tích cực, có tầm ảnh hưởng lớn trong việc vận động, làm gương cho các doanh nghiệp khác thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử trên địa bàn thành phố.

VĂN DŨNG