Thuận lợi cho người nộp thuế

VĂN DŨNG |

Không ngừng nâng cao ứng dụng công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế là tiêu chí hàng đầu trong chiến lược cải cách, hiện đại hóa công tác thuế. Trên cơ sở hệ thống khai thuế điện tử (iHTKK) và nộp thuế điện tử (NTĐT), Tổng cục Thuế đã xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax). Đây là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin về nộp thuế điện tử tại Cục Thuế Quảng Nam. Ảnh: V.DŨNG
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin về nộp thuế điện tử tại Cục Thuế Quảng Nam. Ảnh: V.DŨNG

Giúp doanh nghiệp quản trị nội bộ

Theo ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, hệ thống khai thuế qua mạng và NTĐT hiện tại đã hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện nghĩa vụ khai, nộp thuế và hoàn thuế. Hầu hết DN đã thực hiện khai và nộp thuế bằng phương thức điện tử và không phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Điều này tiết kiệm chi phí chung cho toàn xã hội và giúp cho ngành thuế giảm áp lực phải thu nhận hồ sơ giấy, giảm thiểu công việc nhận và nhập thủ công các hồ sơ thuế. Tuy nhiên, ông Trí cũng cho rằng: “Ứng dụng iHTKK và NTĐT cũng còn có những hạn chế, bất cập nhất định, đó là hệ thống còn phân tán thiếu tập trung, chưa giúp đươc DN trong việc quản trị nội bộ. Chẳng hạn, việc NTĐT chỉ duy nhất tài khoản cho một người thực hiện, ảnh hưởng đến việc quản trị nội bộ DN. Hay việc DN muốn tra cứu thông tin về hồ sơ thuế đã gửi cho cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế, tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế đã thực hiện, nghĩa vụ thuế còn phải nộp hệ thống khai thuế, NTĐT cũ không hỗ trợ được cho DN”.

Với mục tiêu hỗ trợ tốt hơn, tiếp tục cung cấp và mở rộng các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng một cổng thông tin chung, giúp cho người nộp thuế có thể dùng một tài khoản duy nhất truy cập vào hệ thống của Tổng cục Thuế và thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, các thủ tục hành chính về thuế. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN lớn trong chức năng quản trị nội bộ, từ một tài khoản quản trị hệ thống thuế điện tử sẽ hỗ trợ DN có thể tạo thêm các tài khoản con cho các chức danh như giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên để giúp DN kiểm soát trách nhiệm của các thành viên đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt. Do những ưu điểm của hệ thống dịch vụ thuế điện tử, nên khi triển khai áp dụng sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho DN như: cho phép thực hiện toàn bộ quy trình dự thảo, phê duyệt và ký điện tử hồ sơ thuế trên hệ thống, không cần các bước in, ký trên giấy trước khi ký điện tử. Đặc biệt, hệ thống dịch vụ thuế điện tử thân thiện với người dùng, tương thích với cách sử dụng các hệ thống khai thuế điện tử, NTĐT, do đó DN không tốn thêm chi phí đào tạo khi chuyển sang hệ thống mới. Đây là hệ thống tích hợp các ứng dụng dành cho người nộp thuế trên một cổng dịch vụ duy nhất, thuận lợi và thân thiện hơn cho người nộp thuế.

Có thể nói, hệ thống dịch vụ thuế điện tử đã thừa kế các dịch vụ thuế hiện tại của hệ thống khai thuế qua mạng, NTĐT; đồng thời cung cấp thêm một số tính năng mới, gồm: các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân như khai thuế cho thuê tài sản; các dịch vụ tra cứu, hỗ trợ người nộp thuế tra cứu các tờ khai, thông báo, tra cứu nghĩa vụ thuế, số thuế phát sinh, số thuế còn phải nộp… Người nộp thuế không cần phải đến cơ quan thuế để biết các thông tin này. Ngoài ra, hệ thống thuế điện tử còn có thêm các dịch vụ hỏi đáp về thuế hỗ trợ người nộp thuế có thể gửi các vướng mắc, ý kiến trên cổng thông tin của ngành thuế, sau đó sẽ được chuyển đến cơ quan thuế quản lý và được phân công cán bộ thuế trả lời câu hỏi theo quy trình.

Lợi ích cho xã hội

Theo ông Nguyễn Đại Trí, việc phát triển hệ thống dịch vụ thuế điện tử sẽ đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết 36a của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và xã hội về dịch vụ công trực tuyến. Một trong những lợi ích chính mà dự án đã mang lại, đó là làm giảm thời gian và chi phí xã hội sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính về thuế thông qua việc cung cấp đầy đủ và toàn diện các giao dịch thuế trên Internet, giúp người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế để thực hiện giao dịch. Dịch vụ được cung cấp 24/7 để người nộp thuế dễ dàng thực hiện các thủ tục với cơ quan thuế. Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế do giảm thiểu các khâu hành chính trung gian giữa người nộp thuế - cơ quan thuế - ngân hàng - kho bạc - kế hoạch và đầu tư được kết nối thành hệ thống tập trung.

Bà Nguyễn Thu Trà - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, việc phát triển hệ thống dịch vụ thuế điện tử không chỉ hỗ trợ tốt hơn trong công tác kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của DN, mà còn giúp DN quản trị nội bộ tốt hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội. “Không những thế, hệ thống dịch vụ thuế điện tử còn đáp ứng yêu cầu về các dịch vụ công trực tuyến liên ngành như lệ phí trước bạ nhà đất, ô tô, xe máy…” - bà Trà cho biết thêm.

Theo Tổng cục Thuế, với những ưu điểm của hệ thống dịch vụ thuế điện tử, được triển khai mở rộng tại 63 cục thuế sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho người nộp thuế, giảm chi phí xã hội, đảm bảo công khai minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế. Ngoài ra, hệ thống còn có thể phát triển mở rộng các dịch vụ thuế điện tử khác, mở rộng trên các nền tảng khác nhau như trình duyệt IE, Chrome…; triển khai ứng dụng trên điện thoại di động; triển khai trên các hệ điều hành khác như IOS, MACOS, LINUX…

VĂN DŨNG