Ủy nhiệm thu thuế khoán qua Bưu điện: Tiện lợi cho người nộp thuế

CHÂU NỮ 12/11/2018 02:10

Từ quý 3.2018, Bưu điện tỉnh thí điểm thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán theo nội dung phối hợp với Cục Thuế tỉnh. Tuy bước đầu còn gặp khó khăn nhưng thu thuế theo hình thức này là một bước hiện thực hóa chủ trương cải cách thủ tục hành chính thuế và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Bưu điện thu hộ thuế tại chợ Hội An. Ảnh C.N
Bưu điện thu hộ thuế tại chợ Hội An. Ảnh C.N

Trên cơ sở hợp đồng ký kết phối hợp tổ chức triển khai thí điểm ủy nhiệm thu đối với cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán giữa Cục Thuế và Bưu điện tỉnh, từ quý 3.2018, Bưu điện tỉnh triển khai thu thuế theo hình thức này. Để việc triển khai thuận lợi, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên bưu điện trực tiếp làm nhiệm vụ thu thuế. Đồng thời cung cấp đầy đủ mã số thuế của cá nhân kinh doanh cho bưu điện. Về phần mình, Bưu điện tỉnh bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo để thực hiện thu thuế của hộ kinh doanh.

Theo bà Trần Thị Mai Phương - Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh, với chức năng vừa nộp thuế, vừa được ngành thuế ủy nhiệm thu, nên việc nộp thuế và hợp tác thu thuế đã được Bưu điện tỉnh thực hiện tốt. Trường hợp xảy ra tình huống phát sinh trong việc thu thuế, như người nộp thuế bỏ kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế, hai bộ phận nghiệp vụ của Bưu điện và Cục thuế cùng bàn thảo kịp thời để giải quyết dứt điểm. Hai đơn vị đã cam kết, thời gian tới sẽ phối hợp giải quyết để thu đạt hiệu quả cao hơn và đặc biệt, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Các khoản thuế, lệ phí được ủy nhiệm cho bưu điện thu, bao gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, tiền phạt, tiền chậm nộp của hộ, cá nhân nộp thuế khoán. Đến hết quý 3 toàn tỉnh thu được hơn 35,7 tỷ đồng, đạt 95% so với yêu cầu. Ước tính có khoảng 14 nghìn hộ kinh doanh, với số thuế khoán gần 100 tỷ đồng/năm được Cục Thuế tỉnh ủy nhiệm cho Bưu điện Quảng Nam thu.

Theo đánh giá của cơ quan thuế, việc ủy nhiệm thu này đã giúp cơ quan thuế có đơn vị ủy nhiệm thu thống nhất, tách bạch được khâu quản lý và thực hiện thu; góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế. Người kinh doanh nộp thuế qua hệ thống bưu điện cũng giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế. Hình thức này cũng tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ, nhất là đối với những người kinh doanh không ổn định địa điểm, thời gian…

Bưu điện tỉnh triển khai thu thuế theo 2 hình thức: thu tại quầy và đến trực tiếp từng địa chỉ thu. Đội ngũ nhân viên, cộng tác viên của bưu điện có mặt đến tận thôn, xóm nên không chỉ triển khai tại điểm thu mà tổ chức thu tại địa chỉ, đem lại thuận lợi cho người nộp thuế. “Đối với những hộ kinh doanh nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, bưu điện thực hiện phát thông báo thuế, nhắc nhở các hộ nộp thuế theo quy định. Hàng ngày, đơn vị vẫn tổ chức thu tại điểm thu là điểm giao dịch của bưu điện - nơi được trang bị sẵn máy tính, đường truyền, đảm bảo yêu cầu về cơ sở hạ tầng.  Đối với các điểm tập trung nhiều hộ nộp thuế, chẳng hạn như ở chợ, bưu điện tổ chức điểm thu tại chỗ để thuận tiện cho người nộp thuế tận dụng thời gian rảnh rỗi để nộp” - bà Mai Phương nói. Bưu điện tỉnh cũng tận dụng được nguồn cơ sở hạ tầng của đơn vị trong việc tổ chức các điểm thu. Ông Trần Tiến (hộ kinh doanh thôn Bích Trung, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) cho biết, nộp thuế qua bưu điện nhanh chóng và tiện lợi hơn trước kia, ông hoàn toàn có thể chủ động và linh hoạt thời gian nộp.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ủy nhiệm thu thuế khoán qua Bưu điện: Tiện lợi cho người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO