Cao đảng sâm Tây Giang

NHÃ PHƯƠNG 17/05/2020 06:07

Tháng 9.2019, cao đảng sâm của Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Đức Huy Tây Giang (đóng tại thôn Agrồng, xã A Tiêng, huyện Tây Giang) chính thức ra mắt thị trường. Nhờ chất lượng đảm bảo, người tiêu dùng nhanh chóng đón nhận nên sản phẩm này được xếp hạng đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Cao đảng sâm của Hợp tác xã Dược liệu Đức Huy Tây Giang được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: NHÃ PHƯƠNG
Cao đảng sâm của Hợp tác xã Dược liệu Đức Huy Tây Giang được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: NHÃ PHƯƠNG

Ông Hà Đức Sơn – thành viên HTX Dược liệu Đức Huy Tây Giang cho hay, nhận thấy nguồn nguyên liệu tại địa phương khá dồi dào, đặc biệt là nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn nên đầu năm 2019 đơn vị quyết định đầu tư xây dựng cơ sở chế biến cao đảng sâm và đăng ký tham gia thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP. Cơ sở chế biến này có diện tích 300m2, được lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 176 triệu đồng theo cơ chế của Chương trình OCOP.

“Thông qua HTX Trường Sơn Xanh và HTX Ch’Ơm, trong năm 2019 chúng tôi ký kết hợp đồng thu mua củ đảng sâm của 100 hộ dân trên địa bàn 2 xã Ch’Ơm và Ga Ri thuộc huyện Tây Giang với sản lượng bình quân 1 – 1,5 tấn tươi/tháng để phục vụ việc sản xuất. Giá thu mua củ đảng sâm tươi trung bình là 80 nghìn đồng/kg” – ông Sơn nói.

Sau khi thu mua nguyên liệu, HTX Dược liệu Đức Huy Tây Giang cho nhân công lựa những củ đảng sâm lớn đảm bảo chất lượng (hơn 2 năm tuổi), không bị hư thối đem đi rửa sạch, để ráo nước hoặc sấy. Sau đó, tiến hành băm nhỏ củ đảng sâm, để ráo mủ rồi đưa vào lò nấu ra nước, chiết xuất qua lò cao đặc rồi lọc cặn và đóng lọ thành phẩm.

Ông Hà Đức Sơn cho biết, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các ngành liên quan ở tỉnh và chính quyền các cấp nên đơn vị khá thuận lợi trong việc thiết lập nhãn mác hàng hóa, đăng ký thương hiệu “Cao đảng sâm Tây Giang” cũng như tem truy xuất nguồn gốc, kiểm định chất lượng sản phẩm...

“Cao đảng sâm Tây Giang chứa nhiều saponin, acid amin, glycosid scutellarin, đường... rất tốt cho cơ thể, giúp phục hồi sinh lực, giải tỏa stress, chống lão hóa, tăng cường miễn dịch. Từ tháng 9 năm ngoái đến nay, chúng tôi đã cung ứng ra thị trường ít nhất 2.000 lọ cao đảng sâm với giá bán bình quân từ 350 – 420 nghìn đồng/lọ. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi lọ cho lãi ròng hơn 20 nghìn đồng” – ông Sơn chia sẻ.

Việc cao đảng sâm Tây Giang được UBND tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao là tiền đề hết sức quan trọng để HTX Dược liệu Đức Huy Tây Giang mạnh dạn nâng cao sản lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP bền vững.

“Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ nhưng năm 2020 này đơn vị vẫn sẽ đặt mục tiêu đưa ra thị trường tiêu thụ không dưới 2.000 lọ cao đảng sâm. Nếu thị trường được mở rộng với sức tiêu thụ lớn, trong những năm tới chúng tôi sẽ nâng sản lượng lên 10.000 – 15.000 lọ cao đảng sâm/năm. Từ đó, tăng doanh thu của đơn vị và giúp người dân huyện miền núi Tây Giang cũng như các vùng lân cận có được đầu ra ổn định cho cây đảng sâm” – ông Sơn nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cao đảng sâm Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO