Chanh không hạt Phước Mỹ

NHÃ PHƯƠNG 15/02/2020 10:07

Nhờ sự hỗ trợ từ nhiều phía, 3 năm qua hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Phước Mỹ (huyện Phước Sơn) đầu tư phát triển mạnh mô hình trồng chanh không hạt theo phương thức sản xuất hàng hóa tập trung. Cuối năm 2019 vừa qua, chanh không hạt Phước Mỹ chính thức được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Sản phẩm chanh không hạt Phước Mỹ. Ảnh: N.P
Sản phẩm chanh không hạt Phước Mỹ. Ảnh: N.P

Từ thành công của mô hình sản xuất mẫu tại đơn vị, năm 2017 Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 207 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch hại cho khoảng 100 hộ dân trên địa bàn xã Phước Mỹ (huyện Phước Sơn) để triển khai trồng 5.000 cây chanh không hạt nhằm nâng cao nguồn thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống.

Tiếp sau đó, năm 2018 chính quyền xã Phước Mỹ linh hoạt lồng ghép các kênh vốn hỗ trợ nhân dân trồng thêm 2.916 cây chanh không hạt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây chanh không hạt không có gai, dễ canh tác, ít bị nhiễm các loại sâu bệnh nguy hiểm, ra trái quanh năm nhưng rộ nhất là khoảng tháng 6 - 7.

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, chất lượng cây giống tốt, đặc biệt là người dân áp dụng bài bản quy trình kỹ thuật sản xuất theo hướng hữu cơ nên thời gian qua hầu hết vườn chanh không hạt ở xã Phước Mỹ sinh trưởng, phát triển tốt và ra rất nhiều trái. Ông Hồ Văn Thi – chủ cơ sở thu mua chanh không hạt tại xã Phước Mỹ cho hay, ngoài Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 207, hiện nay trên địa bàn xã Phước Mỹ có không dưới 200 hộ dân tham gia trồng chanh không hạt với tổng diện tích khoảng 20ha.

Theo ông Thi, năm 2019 cơ sở của ông cùng Trung tâm Thương mại - dịch vụ Nông Lâm ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân Phước Mỹ với mức giá dao động 10 – 15 nghìn đồng/kg chanh không hạt.

“Trái chanh không hạt khá to, màu sắc bắt mắt, vỏ mỏng, nhiều nước, pha chế trong nước sôi không để lại vị đắng nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm ngoái, cơ sở của tôi và Trung tâm Thương mại – dịch vụ Nông Lâm thu mua của người dân Phước Mỹ khoảng 40 tấn chanh không hạt để cung ứng ra thị trường, chủ yếu là Đà Nẵng và Tam Kỳ. Nếu tính bình quân 1kg chanh có giá bán 13 nghìn đồng thì với tổng sản lượng đó nhà nông địa phương thu về ít nhất 520 triệu đồng” – ông Thi nói. 

Từ kết quả bước đầu, nhiều nông dân Phước Mỹ cho rằng, nếu sản lượng đạt khá và giá bán sản phẩm vẫn giữ ở mức ổn định thì bình quân hằng năm 1ha chanh không hạt cho giá trị khoảng 150 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư chăm bón và thu hái, còn lại lãi ròng 80 triệu đồng/ha/năm.

Năm 2019 UBND huyện Phước Sơn đưa chanh không hạt Phước Mỹ vào phương án phát triển sản phẩm OCOP theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2018 – 2020. Qua nhiều vòng bình xét, cuối năm 2019 chanh không hạt Phước Mỹ được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, đây là tiền đề hết sức quan trọng để người dân địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình kinh tế này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chanh không hạt Phước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO