Đa dạng hàng hóa tết

LÊ QUÂN 27/12/2019 13:21

Thị trường đang bước vào đợt kinh doanh cao điểm cuối năm. Nhiều mặt hàng từ khắp nơi đổ về các đô thị lớn nhỏ trong tỉnh, cộng với người sản xuất tại địa phương đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng bằng nhiều hình thức.

 

Phong phú sản phẩm

Tại các siêu thị, cửa hàng lớn và chợ truyền thống, hàng hóa phục vụ tết đã được bày lên kệ hàng loạt, nổi bật là mặt hàng thực phẩm bánh kẹo với mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại. Những giỏ quà tết đẹp mắt đang được nhiều nơi chuẩn bị với đa dạng sản phẩm như bánh kẹo, rượu, mứt tết.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tam Kỳ cho biết, năm nay, các sản phẩm kinh doanh dịp tết được siêu thị lựa chọn từ các nhà cung cấp uy tín, có chất lượng. Đa số vẫn là hàng Việt Nam chất lượng cao từ các nhà sản xuất có thương hiệu trên cả nước. Điều đặc biệt, năm nay, những sản phẩm bánh mứt các loại được bao gói bằng vật liệu thân thiện với môi trường, chủ yếu vẫn là những hộp giấy đang thay thế dần hộp nhựa hoặc túi ny lon.

“Một túi hạt điều trước đây mình mua thường được bao gói bằng ny lon nhưng nay đã thay thế bằng hộp giấy. Cầm trên tay vẫn thấy thích hơn, dù giá có cao hơn một chút” - chị Nguyễn Thị Thu Tâm (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) chia sẻ.

Sản phẩm phục vụ tết đã được bày bán phong phú tại Siêu thị Co.op Mart Tam Kỳ. Ảnh: L.Q
Sản phẩm phục vụ tết đã được bày bán phong phú tại Siêu thị Co.op Mart Tam Kỳ. Ảnh: L.Q

Trong khi đó, tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP.Tam Kỳ, Hội An, Vĩnh Điện, dù bánh kẹo, thực phẩm hàng nội vẫn áp đảo về số lượng sản phẩm nhưng lại bị “lép vế” so với các loại bánh kẹo nhập khẩu.

“Nhìn chung, thị trường hàng tết năm nay có nhiều mặt hàng đến từ các nước châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan khiến thị trường hàng hóa cuối năm trở nên đa dạng. Người tiêu dùng cũng dễ lựa chọn hơn” - chị Ngọc Diệp (chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo tại phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) cho biết.

Thời điểm này, ở các chợ đều trưng bày những sản phẩm bánh kẹo rất đẹp mắt. Những sản phẩm ngoại từ Thái Lan, Indonesia với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả “mềm” so với hàng nội địa, nên có vẻ được ưa chuộng hơn. Đặc biệt, sức mua của người dân tại thời điểm này đã bắt đầu tăng, vì tâm lý càng để gần cuối năm giá cả sẽ tăng hơn.

Theo Sở Công Thương, theo chu kỳ mua sắm cuối năm, sức mua các mặt hàng tiêu dùng sẽ bắt đầu “tăng nhiệt” trong những ngày tới. Vì vậy các đơn vị cung ứng cần chủ động nguồn hàng với đa dạng chủng loại, mẫu mã, bảo đảm đủ nguồn cung, ổn định mức giá, tránh xảy ra tình trạng sốt giá ảo vào dịp cao điểm.

Ưa chuộng đặc sản địa phương

Năm nay, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn từ những điểm bán hàng OCOP đang được mở tại nhiều địa phương. Đại diện Công ty Hoa Mai (đơn vị được lựa chọn là đầu mối cung ứng sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng tại TP. Tam Kỳ) cho biết, hiện tại công ty đã ký hợp đồng với 50 nhà sản xuất là chủ thể OCOP. Các sản phẩm OCOP được xếp hạng của năm 2018 và 2019 sẽ được bày bán tại cửa hàng với giá cả hợp lý, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng của địa phương. Có nhiều mặt hàng từ khắp vùng miền xứ Quảng, với sự chỉn chu về bao bì nhãn mác cũng như đảm bảo về chất lượng. Người tiêu dùng sẽ không phải lo ngại về sản phẩm hàng nhái, hàng giả bởi hệ thống phân phối đã được đảm bảo.

Đại diện cơ sở sản xuất kinh doanh rượu đẳng sâm Đức Huy (Tây Giang) cho biết, không chỉ chế biến, phục vụ nhu cầu của người dân địa phương, cơ sở đang dốc toàn lực để kịp cung cấp cho các cửa hàng kinh doanh đặt tại một số địa phương như Tam Kỳ, TP. Đà Nẵng.

Vài năm nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn đặc sản địa phương để sử dụng vào dịp tết với lý do vừa lạ, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vì biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Năm nay nhiều người tiêu dùng tiếp tục tin tưởng tìm đến các loại đặc sản địa phương. Để tạo điều kiện đưa nông sản của địa phương tiến sâu vào thị trường, nhiều địa phương đã xúc tiến đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, cộng với đẩy nhanh các thủ tục về cung cấp mã hàng hóa để người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chưa kể, việc duy trì liên kết bao tiêu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đã được nhiều người sản xuất tại các địa phương chú trọng, mở ra cơ hội sản xuất, kinh doanh cho nhiều hộ dân.

Ăn tết với đặc sản “độc, lạ, giá tốt” đang trở thành xu hướng của dịp Tết Canh Tý này. Tuy nhiên, với việc nở rộ các cửa hàng bán quà quê quảng cáo trên mạng Internet, trên Facebook, người mua cần xem xét kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, đề phòng trường hợp hàng hóa không đảm bảo chất lượng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng hàng hóa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO