Đậm đà bánh dừa nướng Bảo Linh

HOÀNG LIÊN 07/05/2020 14:44

Trên cơ sở kết hợp giữa phương thức sản xuất hiện đại với truyền thống, sản phẩm bánh dừa nướng của Cơ sở Sản xuất bánh kẹo Bảo Linh (TP.Tam Kỳ) - do anh Phan Đình Tuấn làm chủ - mang hương vị đậm đà đặc trưng xứ Quảng.

Sản phẩm bánh dừa nướng Bảo Linh có mặt tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Ảnh: H.L
Sản phẩm bánh dừa nướng Bảo Linh có mặt tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Ảnh: H.L

Năm 2019, bánh dừa nướng Bảo Linh được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao. Bánh dừa nướng Bảo Linh làm từ trái dừa tươi, bột nếp, hương vani, đường trắng. Bánh có màu vàng nhẹ, có độ giòn vừa phải, thơm ngon, giữ được hương vị đặc trưng của dừa, có thành phần tự nhiên với 3 thành phần chính gồm: dừa 70%, bột nếp gần 20% và đường trắng. Thưởng thức bánh với tách trà hay cốc nước chè xanh thì ngon tuyệt, mang đậm hương vị quê nhà.

Nghề làm bánh dừa nướng là nghề gia truyền của gia đình anh Phan Đình Tuấn (TP.Tam Kỳ). Từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, năm 2011, anh Tuấn cùng một số người thân trong gia đình mở rộng quy mô sản xuất để đưa sản phẩm gia truyền đến với người tiêu dùng. Bằng nỗ lực và tâm huyết, bánh dừa nướng Bảo Linh đã vươn xa, có mặt tại chuỗi cửa hàng, siêu thị, các cơ sở du lịch, hệ thống siêu thị uy tín như Sài Gòn Co.op, Vinmart, Lotte Mart... Sản phẩm kết hợp phương thức sản xuất truyền thống lẫn hiện đại, an toàn với sức khỏe người dùng. Anh Tuấn đã chủ động đầu tư mua sắm 2 máy nướng bánh với trị giá mỗi máy 200 triệu đồng, máy đóng bao bì, chưa kể một số máy phụ khác.

Theo quy trình chế biến, phải mất cả chục công đoạn lớn nhỏ để làm ra bánh. Đó là, dừa dày sau khi được nạo lấy cơm, rửa sạch, xắt lát mỏng, rồi trộn với đường trắng, nấu trong vòng 30 phút, tiếp tục tạo hỗn hợp, trộn với bột nếp, bột vani, tạo hình trong khuôn, rồi nướng bánh trong vòng 10 - 15 phút bằng máy sấy công suất lớn, ở điều kiện nhiệt độ 220 - 260oC. Sau khi cho ra thành phẩm, để nguội, đóng gói, có logo, nhãn mác, thương hiệu, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu... Mỗi năm, cơ sở bánh kẹo Bảo Linh thu mua tới vài chục tấn dừa từ Quảng Nam, Bình Định mới đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất. Cơ sở giải quyết việc làm cho 20 lao động, trong đó có 9 lao động chính, 11 lao động thời vụ.

Năm 2019, sản phẩm bánh dừa nướng Bảo Linh đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, được xếp hạng 3 sao.

“Việc sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh là cơ hội giúp sản phẩm đến với thị trường và người tiêu dùng rộng rãi, hướng tới thị trường xuất khẩu. Để đưa được sản phẩm phát triển đến ngày hôm nay chúng tôi chú trọng tiêu chí chất lượng hàng đầu, cùng với đó là đa dạng mẫu mã, giữ chữ tín với khách hàng. Đó là lý do vì sao khi nhiều khách du lịch tới Bến Tre, Bình Định, xứ dừa vẫn có thể tìm gặp sản phẩm của chúng tôi trên cửa hàng sản phẩm du lịch” - anh Tuấn chia sẻ.

Có thể nói, dù sản phẩm giàu tiềm năng và cơ hội đầu ra trên thị trường rất lớn, song trong chặng đường dài cạnh tranh khốc liệt, bánh dừa nướng Bảo Linh nói riêng, xứ Quảng nói chung cần nỗ lực làm mới mình, cải tiến mẫu mã, chất lượng từng ngày để đáp ứng yêu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đậm đà bánh dừa nướng Bảo Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO