Để dòng điện vươn xa

Trung Lộ 04/11/2019 13:54

Những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM) và được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020.

vPC Quảng Nam cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Ảnh: Đ.H

Đưa điện về vùng biên

Trở lại xã Ch’Ơm (Tây Giang) hôm nay, chúng tôi cảm nhận đời sống người dân đã được cải thiện đáng kể. Gần 2 năm trước, dòng điện lưới quốc gia đã đem nguồn sáng đến với đồng bào các dân tộc nơi đây. Ông Bríu Nhênh (thôn Cha Nốc, xã Ch’Ơm) cho biết: “Trước đây, khi chưa có điện, người dân trong xã không biết đến ti vi. Đêm đến, ánh sáng không có nên con cái cũng không học hành gì được. Từ ngày có điện lưới quốc gia, bà con trong thôn vui mừng lắm. Nhà nào cũng có điện thắp sáng để phục vụ sinh hoạt và có tiếng ti vi râm ran trong nhà để nắm bắt thêm thông tin”.

Ch’Ơm là xã biên giới và cũng là xã cuối cùng trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia. Đây là công trình nằm trong chương trình đưa điện lưới quốc gia về miền núi do PC Quảng Nam triển khai đầu tư. Công trình lưới điện với hơn 25km đường dây trung áp và hạ áp, 2 trạm biến áp 75kVA, 108 công tơ cấp điện cho người dân xã Ch’Ơm, với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng. Theo Bí thư Đảng ủy xã Ch’Ơm - Pơloong Năng, từ khi có điện lưới quốc gia, đời sống của hơn 388 hộ dân với hơn 1.500 nhân khẩu là người dân tộc Cơ Tu trong xã từng bước được nâng cao. Từ khi có điện về giăng tỏa khắp bản làng, nhiều mô hình kinh tế chăn nuôi, xay xát, trồng cây nguyên liệu, trồng cam, dược liệu... phát triển.

Thực hiện chủ trương đưa điện lưới quốc gia về các bản làng các xã vùng sâu, vùng xa thuộc hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, mới đây, PC Quảng Nam và Ban Quản lý dự án điện nông thôn miền Trung đã triển khai đầu tư và cấp điện cho 2.000 hộ dân ở 17 xã vùng cao cho 2 địa phương miền núi. Đây là những hộ dân đang sinh sống ở các điểm dân cư, bản làng thưa thớt, hiểm trở thuộc xã ở các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn từ trước đến nay vẫn chưa sử dụng điện lưới quốc gia. Nhờ đó, đến nay, PC Quảng Nam đã cấp điện đến 100% số xã và số hộ được sử dụng điện đạt tỷ lệ 99,08%, tương ứng 423.700 hộ dân có điện trên địa bàn của tỉnh..

Chung tay xây dựng NTM

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, trong những năm đến, PC Quảng Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không ngừng cải tiến và hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn, tin cậy, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đặc biệt thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã đề ra.

Điện là một trong 19 tiêu chí của xã xây dựng NTM, đồng thời cũng là cơ sở hạ tầng quan trọng, hỗ trợ và thúc đẩy các tiêu chí khác hoàn thiện. Chính vì vậy, việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quảng Nam đề ra và tập trung triển khai nhằm thực hiện chủ trương xây dựng NTM. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện quản lý và trực tiếp bán điện, tính đến nay, PC Quảng Nam đã tiếp nhận lưới điện hạ áp từ 132 tổ chức kinh doanh điện nông thôn trên địa bàn tỉnh, với hơn 2.000km đường dây hạ áp và 180 nghìn công tơ. 

Lưới điện nông thôn ở Quảng Nam trước đây được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, đa sở hữu, đa nguồn gốc, với sự đầu tư của Nhà nước, cùng với vốn của các HTX và nhân dân đóng góp; tài sản bàn giao từ nông trường, khách hàng công nghiệp…, do thời gian dài không đầu tư cải tạo, xuống cấp nặng, giá điện không đồng nhất, mỗi nơi mỗi khác, thường cao hơn Nhà nước quy định. Do vậy, khi PC Quảng Nam tiếp quản, vấn đề đặt ra là rất nặng nề, đó là làm sao phải huy động nguồn vốn rất lớn để đầu tư, cải tạo lại đồng bộ, vận hành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, nâng cao chất lượng cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong giai đoạn 2010 - 2019, PC Quảng Nam đã huy động các nguồn lực đầu tư 1.547 tỷ đồng cho việc nâng cấp, cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định và đáp ứng yêu cầu tiêu chí về điện ở các địa phương. Theo đó, PC Quảng Nam đã kéo mới hơn 1.000km đường dây trung, hạ áp và lắp 400 trạm biến áp. Nhờ đó, hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh tương đối hoàn thiện, cơ bản đã xóa được tình trạng công tơ cụm; sự cố giảm hẳn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.       

Từ một tỉnh với địa bàn rộng, hai phần ba là trung du, miền núi, nhiều địa phương vẫn còn tình trạng trắng điện, thiếu điện, đến nay, toàn tỉnh đã có 224/224 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia về trung tâm. Có điện về nông thôn, đã đánh thức tiềm năng miền núi, giúp bà con các vùng nông thôn và miền núi phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phong phú, văn minh. Trong tổng số 204 xã nông thôn tham gia chương trình mục tiêu về xây dựng NTM toàn tỉnh, đến nay đã có 176 xã đạt tiêu chí về điện, chiếm 86,3%. Mới đây, tại hội nghị tổng kết 10  năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM do Bộ Công Thương tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa, PC Quảng Nam vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để dòng điện vươn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO