Điện Bàn hướng đến đa dạng sản phẩm

VĂN SỰ 14/10/2019 14:02

Cùng với việc nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ một số mặt hàng được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2018, thời gian qua thị xã Điện Bàn tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ thể đầu tư máy móc, công nghệ và hoàn thiện mẫu mã, bao bì, nhãn mác... nhằm từng bước khẳng định thương hiệu, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Sản phẩm dầu phụng Đất Quảng của HTX Nông nghiệp Điện Quang đã có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: H.N
Sản phẩm dầu phụng Đất Quảng của HTX Nông nghiệp Điện Quang đã có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: H.N

Khẳng định thương hiệu

Năm 2016, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Điện Quang đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, hoàn thiện một số công đoạn khác như đóng chai, nhãn mác và bắt tay vào việc sản xuất dầu phụng mang thương hiệu Đất Quảng. Đồng thời đẩy mạnh khâu liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với siêu thị Saigon Co.opMart, Liên minh HTX Đà Nẵng. Ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc HTX cho biết, năm 2019 này đơn vị liên kết với 113 hộ dân ở xã Điện Trung và Điện Quang trồng 20ha đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đầu năm 2019 đến nay, HTX đã cung ứng ra thị trường 3.800 lít dầu phụng Đất Quảng, tổng doanh thu đạt gần 500 triệu đồng. Sản phẩm này đã có mặt trong một số siêu thị tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Công ty An Phú Farm tại Đà Nẵng còn cam kết hỗ trợ đưa sản phẩm dầu sạch vào siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể của một số cơ quan, đơn vị. “Sản phẩm dầu phụng Đất Quảng đã sớm được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu hàng hóa, được gắn logo và tem chứng nhận. Đầu năm 2020, HTX sẽ liên kết với nông dân xã Điện Phong trồng thêm 30ha đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP với mục đích tăng nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng” - ông Thành nói.

Điện Bàn còn có một sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là gạo hữu cơ Phong Thử. Đây là sản phẩm do Công ty CP Giống nông nghiệp Điện Bàn sản xuất và cung ứng ra thị trường. Đơn vị này hiện thuê hàng chục héc ta đất ở các xã Điện Thọ, Điện Hồng, Điện Hòa... để vừa sản xuất gạo thương phẩm cung cấp nguyên liệu cho các ngành chế biến thực phẩm, đồng thời bố trí một số diện tích sản xuất thí điểm gạo sạch theo phương pháp hữu cơ. Tham gia mô hình sản xuất gạo hữu cơ, thu nhập của nông dân tăng thêm 20 - 30% so với sản xuất thông thường. Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, mặc dù chưa đầy một năm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nhưng dầu phụng Đất Quảng và gạo hữu cơ Phong Thử đã khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm.                                         

Hướng đến đa dạng sản phẩm

Năm 2019, Điện Bàn tiếp tục triển khai xây dựng 6 sản phẩm mang thương hiệu OCOP, gồm: đèn Nhật Nguyệt của Công ty TNHH Gỗ nghệ thuật Âu Lạc, bộ sản phẩm thờ gia tiên của Công ty TNHH Nguyễn Văn Tiếp, bảo chung đồng của Công ty TNHH Làng đúc đồng Phước Kiều, bột ngũ cốc dinh dưỡng của cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm xanh Hương Bột, mắm ruốc và nước mắm cá cơm Hà Quảng của cơ sở sản xuất Trần Thị Thuận.

Ông Nguyễn Đức Chơi nhìn nhận, trong số 6 sản phẩm nêu trên, nhiều khả năng năm nay có 2 sản phẩm được công nhận thương hiệu OCOP hạng 4 sao là đèn Nhật Nguyệt và bộ sản phẩm thờ gia tiên, còn lại là hạng 3 sao. Theo ông Chơi, qua khảo sát, các loại sản phẩm này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. “Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhận thức của chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn khá khiêm tốn. Quy trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định còn phức tạp. Vì vậy, thời gian qua chúng tôi phải phân công cán bộ trực tiếp đến tận cơ sở hướng dẫn cho các chủ thể” - ông Chơi chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chơi, để xây dựng thành công sản phẩm OCOP, thời gian tới địa phương sẽ quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong sản xuất, chế biến và quản lý chất lượng theo chu trình OCOP. Đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, tập trung phát triển thị trường gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, đề xuất ban hành các chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ hiệu quả cho những chủ thể tham gia xây dựng sản phẩm OCOP. Mục tiêu đặt ra là từ nay đến cuối năm 2019, Điện Bàn sẽ hoàn thành việc xây dựng trung tâm bày bán sản phẩm OCOP nằm trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An. Thông qua đó, kết nối, quảng bá giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến với khách hàng. Hiện nay, Điện Bàn cũng đang kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng cửa hàng bày bán các sản phẩm OCOP với quy mô lớn tại khu phố chợ Vĩnh Điện...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn hướng đến đa dạng sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO