Độc đáo thổ cẩm Za Ra

THƯ QUÂN 26/09/2019 14:13

Túi A DHir - tên gọi của các loại túi thổ cẩm từ HTX dệt thổ cẩm Za Ra (xã Tà Bhing, Nam Giang) không còn xa lạ với người tiêu dùng. Vượt khỏi giới hạn một sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào Cơ Tu, túi và vải thổ cẩm của Za Ra đã được định danh tại nhiều cuộc hội ngộ.

Thổ cẩm truyền thống của đồng bào Cơ Tu đang ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: ALăng Ngước
Thổ cẩm truyền thống của đồng bào Cơ Tu đang ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: ALăng Ngước

Được công nhận là sản phẩm OCOP ba sao cấp tỉnh năm 2018, các loại túi và vải thổ cẩm của HTX Za Ra góp mặt gần như ở tất cả triển lãm, trưng bày từ TP.Tam Kỳ, Hội An cho đến Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh...

Chị Nguyễn Thị Kim Lan - nghệ nhân dệt thổ cẩm Za Ra, đồng thời là Chủ nhiệm HTX dệt thổ cẩm Za Ra chia sẻ, thổ cẩm của Za Ra được làm hoàn toàn thủ công và khép kín, từ khâu trồng cây nguyên liệu như bông, gai, đay, xe sợi, nhuộm, dệt vải, tạo hoa văn, tra cườm, thêu… cho đến may thành sản phẩm. Trong đó, đặc sắc nhất chính là các sản phẩm thổ cẩm hoa văn cườm. Để dệt nên một hoa văn cườm, người thợ phải cắt sợi ngang rồi chèn các hạt cườm vào, tùy theo trí tưởng tượng của mình mà thêm hay bớt hạt. Số hạt càng nhiều, hoa văn dệt càng khó, và ngược lại. Hoa văn cầu kỳ thể hiện sự tinh xảo của đôi tay người thợ dệt, và điều đặc biệt là các hoa văn tạo ra mỗi lúc không giống nhau. Hoa văn thổ cẩm Cơ Tu thường được dệt bằng sợi bông trắng trên nền vải đen hoặc sẫm màu.

Làng nghề dệt truyền thống của làng Za Ra được khôi phục lại từ năm 2003 bởi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, cũng như sự đồng lòng từ phía địa phương. Những nỗ lực để tìm lại vị trí của nghề truyền thống này đã được minh chứng. Hiện nay, số lượng phụ nữ Cơ Tu cùng tham gia vào làng nghề đã lên đến hơn 300 người, trong đó riêng HTX dệt thổ cẩm Za Ra có 30 thành viên thường xuyên.

Không bó buộc ở các sản phẩm khố, vải truyền thống, từ những cuộc tham gia tại các Festival lụa, thổ cẩm cũng như những tư vấn đến từ các chuyên gia, dệt thổ cẩm Za Ra ngày càng đa dạng và phong phú về mẫu mã. Đặc biệt, những chiếc túi thổ cẩm với nhiều tiện ích được quan tâm và thu hút người tiêu dùng.

Tại Festival tơ lụa, thổ cẩm truyền thống tổ chức tại Hội An mới đây, gian hàng thổ cẩm Cơ Tu của HTX dệt truyền thống Za Ra đón khá nhiều các vị khách đến tham quan, mua sắm. Ở góc độ chuyên môn, nhà thiết kế nổi tiếng Sĩ Hoàng chia sẻ, nếu biết tận dụng và được sự góp sức từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp, những sản phẩm thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu sẽ thật sự là những sản phẩm thời trang có sức hút của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc đáo thổ cẩm Za Ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO