Đưa hàng tết lên vùng cao

ALĂNG NGƯỚC 09/01/2020 08:44

Cuối năm, những chuyến xe chạy về phía núi chở theo các mặt hàng phục vụ nhu cầu sắm tết của đồng bào. Nơi hàng quán dọc tuyến đường, việc bày bán đã bắt đầu, chờ đón khách tìm mua.

Người dân tìm mua hàng tết tại một cửa hàng ở thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn). Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Người dân tìm mua hàng tết tại một cửa hàng ở thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn). Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Rục rịch hàng tết

Giữa tháng Chạp, thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn) đã nhộn nhịp thị trường hàng tết. Ngoài khu chợ trung tâm, những quầy bán lẻ cũng rục rịch mở cửa, với đầy đủ mặt hàng cung ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Tuy nhiên, do tính đặc thù và điều kiện kinh tế của người vùng cao, ở thời điểm này, dù nhiều sản phẩm đã được bày bán nhưng số lượng người đến mua rải rác, chủ yếu là cư dân ở một số điểm có địa hình cách trở.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ tạp hóa Hoa Dũng (thị trấn Khâm Đức) cho hay, thị trường tết ở địa phương nhộn nhịp nhất vào những ngày cuối năm, khoảng 28, 29 tháng Chạp. Có nhiều năm, chị Hoa mở cửa bán đến tận… mùng 1 tết. Bởi, người vùng cao, dù cận tết nhưng nhiều người vẫn lên rừng kiếm sóc, kiếm chuột. Họ dường như không quan tâm đến thời gian, miễn sao năm đó có tết ấm. Tâm lý người dân là ngày tết có càng nhiều món ăn để đãi khách, càng vui. Vì thế, họ sắm bánh kẹo tết thường khá muộn. “Muộn nên ai cũng đổ dồn vào những ngày cuối năm. Những ngày đó, người dân đến rất đông, tạo nên không khí nhộn nhịp” - chị Hoa chia sẻ.

Cửa hàng chị Hoa năm nào cũng vào khoảng giữa tháng Chạp mới bắt đầu bày bán mặt hàng tết. Ngoài bày bán tại chỗ, chị Hoa còn phân phối ở một số điểm bán lẻ tại các xã vùng sâu như Phước Lộc, Phước Mỹ, Phước Thành… để cung ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Tết, nên đồng bào rất ưa chuộng các mặt hàng bánh kẹo, hạt dưa, cùng một số loại hàng trang trí.

Không chỉ cửa hàng chị Hoa, tại trung tâm thị trấn Khâm Đức, những ngày này, các tiểu thương đã bắt đầu bày bán hàng hóa tết. Họ tranh thủ lễ hội tết mùa vừa diễn ra ít ngày trước để bán dần, tránh tình trạng hàng hóa bị tồn đọng như những năm trước đây.

“Nhiều người ở xa xuống Khâm Đức tham gia lễ hội tết mùa nên tranh thủ mua sắm luôn. Vì thế, mình phải tận dụng cơ hội để bán dần. Dù các mặt hàng vẫn chưa đa dạng do chuyến xe chưa kịp chở lên, nhưng cũng đủ phục vụ nhu cầu cần thiết cho bà con mua sắm” - ông Nhân, một tiểu thương ở chợ Khâm Đức cho biết.

Kiểm soát, bình ổn giá

Thực hiện Chỉ thị 17 của UBND tỉnh về kế hoạch tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những ngày qua, chính quyền các huyện miền núi đã đồng loạt triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo vui xuân - đón tết cho người dân địa phương. Bên canh xây dựng phương án tổ chức các hoạt động đón tết, các địa phương còn chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là giữ bình ổn giá các mặt hàng phục vụ tết.

Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, ngay sau khi có chỉ thị của UBND tỉnh, địa phương chỉ đạo các đơn vị, ban ngành xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phối hợp kiểm tra xử lý về gian lận thương mại, hàng không đảm bảo chất lượng, không niêm yết giá cả, ổn định giá cả thị trường, cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

“Từ kế hoạch chung của huyện, các đơn vị, địa phương đã triển khai một số phần việc quan trọng, nhằm vừa đảm bảo công tác chuẩn bị vui xuân - đón tết an toàn, vừa làm tốt hoạt động quản lý các mặt hàng thị trường tết đến với bà con, dân bản” - ông Blúi nói.

Tại huyện Đông Giang, cùng với ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ tết, địa phương đã ráo riết chỉ đạo triển khai nhiều nội dung trong hoạt động quản lý thị trường, chuẩn bị đủ đầy lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân cả trước, trong và sau tết cổ truyền. Trong đó, việc tập trung bình ổn giá tất cả mặt hàng thiết yếu, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong dịp tết.

Theo ông Hồ Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, cùng với theo dõi tình hình diễn biến thị trường, đảm bảo nguồn gốc hàng hóa phục vụ tết, chính quyền địa phương đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đơn vị trên địa bàn huyện làm việc với một số cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng xăng dầu để thỏa thuận kế hoạch dự trữ và cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, đáp ứng theo nhu cầu mua sắm của người dân. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, gian lận trong thương mại và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo hoạt động đón tết được vui tươi, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa hàng tết lên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO