Gắn tem sản phẩm OCOP

LÊ QUÂN 10/01/2020 10:06

Các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - CCOP được xếp hạng cấp tỉnh từ 3 sao trở lên sẽ được cấp tem truy xuất nguồn gốc. Đây là bước cuối cùng để sản phẩm OCOP bước ra thị trường, cạnh tranh với các sản phẩm cùng dòng và mang đến niềm tin cho người tiêu dùng.

Sản phẩm CCOP được xếp hạng cấp tỉnh từ 3 sao trở lên sẽ được cấp tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: L.Q
Sản phẩm CCOP được xếp hạng cấp tỉnh từ 3 sao trở lên sẽ được cấp tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: L.Q

“Chứng thư” cho sản phẩm

Ông Mai Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh cho biết, năm 2019 UBND đã có quyết định công nhận 12 sản OCOP đạt thứ hạng 4 sao và 73 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Cùng với 25 sản phẩm được công nhận của năm 2018, các sản phẩm này vừa được Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cấp tem và hướng dẫn sử dụng tem OCOP Quảng Nam.

“Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Nam đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn khởi tạo tem truy xuất nguồn gốc trên hệ thống truy xuất VCHECK. Mỗi chủ thể được cung cấp thử nghiệm 1.000 tem OCOP cho một sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt từ hạng 3 sao OCOP trở lên” - ông Mai Đình Lợi nói.

Theo đó, mỗi tem truy xuất nguồn gốc là một mã truy xuất, ngẫu nhiên, không trùng lặp. Tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hình thức mới, tiến bộ trong kiểm soát chất lượng, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đây được nhìn nhận là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng tầm sản phẩm.

Một số mẫu tem OCOP được sử dụng cho các sản phẩm đã được cấp từ 3 sao trở lên. Ảnh: L.Q
Một số mẫu tem OCOP được sử dụng cho các sản phẩm đã được cấp từ 3 sao trở lên. Ảnh: L.Q

Mỗi tem truy xuất được nhìn nhận như một chứng thư cho chính sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ thể chống bị làm giả, tạo điều kiện quảng bá và xúc tiến thương mại đối với sản phẩm.

Đại diện Công ty TNHH Đại Chí Foods với sản phẩm tương ớt mè được nâng cấp 4 sao cấp tỉnh năm 2019 cho biết, việc gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính là một bảo chứng về chất lượng sản phẩm. Nó sẽ khiến sản phẩm không bị nhập nhèm với các dòng sản phẩm khác của thị trường, tránh tính trạng hàng giả, hàng nhái đang tràn lan. Việc này góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, đảm bảo thương hiệu của sản phẩm OCOP cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm

Khi thông tin hàng hóa được cập nhật qua mã tem dán, người tiêu dùng có thể biết về các thông tin sản phẩm, từ nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, doanh nghiệp sản xuất… Để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần tải ứng dụng VCHECK trên điện thoại thông minh và quét mã tem trên sản phẩm, thẩm định chất lượng trước khi mua hàng. Các thao tác này được thực hiện dễ dàng và nhanh, chỉ trong khoảng 1 phút.

Đại diện Công ty Vạn Phúc Hoa, đơn vị thực hiện xây dựng tem phục vụ truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm OCOP của Quảng Nam cho biết, từ thông tin về sản phẩm cho đến thông tin về nhà sản xuất, lẫn nguyên liệu, quy trình chăm sóc, quy cách chế biến, đóng gói cũng như các giấy chứng nhận... đều được thể hiện trên mã tem này. Tem truy xuất là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín, sự minh bạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo thương hiệu cho các sản phẩm OCOP và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng...

Trước khi dán tem OCOP khẳng định về thương hiệu sản phẩm đã được công nhận, các sản phẩm tham gia vào chương trình này đều đã tìm hiểu về cách thức truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua mã QR code. Khi sản phẩm có tem OCOP, cũng đồng thời nâng cấp chứng nhận của sản phẩm.

Ở góc độ người tiêu dùng, đa số hiện nay đều mong muốn được biết rõ về nguồn gốc, lai lịch sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Xuân An, ở phường Tân Thanh, TP.Tam Kỳ cho biết: “Gia đình tôi nhiều năm nay vẫn luôn mong được sử dụng các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm được sản xuất từ địa phương. Hai năm trở lại đây tôi hay mua thực phẩm tại các cửa hàng thực phẩm sạch. Gần đây, tôi được các bạn bán hàng tư vấn về việc sử dụng điện thoại để quét tem điện tử thông minh, từ đó biết được nguồn gốc, chủng loại, cơ sở sản xuất… nên tôi càng thêm yên tâm về chất lượng của các sản phẩm nông sản Quảng Nam”.

Tiếp tới đây, khi các sản phẩm OCOP Quảng Nam được dán tem, người tiêu dùng sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề hàng thật, hàng giả. Hứa hẹn tết này sẽ tìm mua thêm nhiều sản phẩm OCOP để biếu người thân và bạn bè, cũng là để quảng bá cho sản phẩm địa phương mình, chị An cho biết, nếu có thêm các gian hàng bán sản phẩm OCOP đặt tại nhiều vị trí thì việc kinh doanh sản phẩm này còn thuận lợi hơn nữa.

Ông Mai Đình Lợi cho hay, trong thời gian tới, trước mắt là phục vụ cho Hội chợ Xuân 2020, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký dán tem cho 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Việc dán tem có ý nghĩa rất quan trọng vì giúp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng như người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, tránh việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào các sản phẩm OCOP.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn tem sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO