Gạo “Cái quạt mo”

VĂN TOÀN - KIM TUYỀN 24/05/2021 06:40

Gạo “Cái quạt mo” là sản phẩm khởi nghiệp tại Thăng Bình, dù mới tiếp cận thị trường nhưng chất lượng đã thuyết phục lượng lớn khách hàng.

Sản phẩm gạo “Cái quạt mo” được nhiều khách hàng tin dùng. Ảnh: T.T
Sản phẩm gạo “Cái quạt mo” được nhiều khách hàng tin dùng. Ảnh: T.T

Năm 2019, anh Trần Hữu Tịnh - Giám đốc HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình cùng các cộng sự quyết định xây dựng mô hình sản xuất gạo hữu cơ.

Anh chia sẻ: “Cái quạt mo” là tên tôi đã suy nghĩ từ rất lâu. Việt Nam là đất nước có truyền thống canh tác lúa nước lâu đời, nông dân từ thế hệ này sang thế hệ khác gắn bó với đồng ruộng. Kho tàng văn học dân gian có chuyện về “Thằng Bờm có cái quạt mo”...

Tên gọi này không chỉ mang đến sự gần gũi với người tiêu dùng mà kỳ vọng thương hiệu này sẽ vươn xa, như một chuyện dân gian không dễ quên theo thời gian”. 

HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình triển khai mô hình sản xuất gần 45ha trên cánh đồng tại các xã Bình Nguyên, Bình Đào, Bình Sa…, tập trung trên vùng ven sông Trường Giang và vùng đất bị bỏ hoang, khó canh tác.

HTX thuê đất của người dân ở các địa phương này để trồng lúa. Ban đầu, vừa canh tác, vừa thí nghiệm, HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình gặp không ít khó khăn như thời tiết thất thường, đất nghèo dinh dưỡng, thiếu nguồn nước tưới… Tuy nhiên, với phương châm hướng đến là sản xuất gạo sạch, an toàn, HTX áp dụng quy trình VietGAP trong sản xuất. Gạo được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch từ các khâu làm đất, gieo sạ, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch.

Giống, phân bón và các dưỡng chất cũng theo tiêu chuẩn VietGAP, chú trọng giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường.

Hiện tại, thương hiệu gạo “Cái quạt mo” có 4 sản phẩm chính gồm gạo lứt đỏ, gạo lứt đen, gạo ST-24, nếp Hương Lân – đặc sản ven sông Trường Giang. Các sản phẩm này đã có mặt ở nhiều chợ, siêu thị trong và ngoài tỉnh.

“Thời gian tới, bên cạnh các loại gạo đã có mặt trên thị trường, HTX sẽ sản xuất và chế biến ra các mặt hàng khác từ gạo “Cái quạt mo” như bánh tráng, bột… với tiêu chí hàng đầu là sản xuất sạch, an toàn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch của người tiêu dùng.

Lần đầu tiên tham gia sân chơi OCOP, gạo “Cái quạt mo” được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao tỉnh Quảng Nam năm 2020.  Thương hiệu gạo “Cái quạt mo” đang dần khẳng định trên thị trường chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, tư duy sáng tạo của HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình. Đây là tiền để xây dựng dự án mới liên quan đến câu chuyện “thằng Bờm” như “Nông trại Bờm” và nhiều dự án khác mà anh Tịnh đang ấp ủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gạo “Cái quạt mo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO