Hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt

CHÂU NỮ 16/06/2020 04:33

Ngày 16.6 hằng năm được chọn là “ngày không tiền mặt”, nhằm thúc đẩy tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt chưa nhiều.

Sử dụng tiền mặt trong giao dịch ở chợ truyền thống còn khá phổ biến. Ảnh: C.N
Sử dụng tiền mặt trong giao dịch ở chợ truyền thống còn khá phổ biến. Ảnh: C.N

Tiện ích nhưng ít người dùng

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay số người sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử chưa nhiều. Việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch vẫn còn khá phổ biến, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị mới chỉ đạt khoảng 20% dù siêu thị trang bị đầy đủ máy quẹt thẻ các quầy tính tiền. Tại Quảng Nam, chỉ có các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, một số ít cửa hàng hiện đại trang bị máy quẹt thẻ, tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển khoản… nhưng khách hàng sử dụng dịch vụ này không nhiều; các quầy tạp hóa, cơ sở bán lẻ, tiểu thương kinh doanh ở chợ hầu như chưa trang bị.

Anh Trần Thanh Tân (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, anh rất ít sử dụng tiền mặt, chỉ thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản. Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, việc thanh toán tiền hàng bằng chuyển khoản rất tiện lợi, lại góp phần bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, khi mua hàng ở chợ truyền thống hay các quầy bán lẻ, anh buộc phải dùng tiền mặt vì không thể thanh toán bằng chuyển khoản.

Theo chị Hoàng Kim Nguyên (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ), mặc dù có thẻ ATM nhưng chị vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Bởi lẽ chị sợ mình chưa rành công nghệ, sợ chuyển nhầm tiền. “Mua những món hàng có giá trị nhỏ, ít tiền, tôi nghĩ trả bằng tiền mặt tiện hơn” - chị Kim Nguyên nói.

Doanh nghiệp đồng hành

Nhiều năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam... đã triển khai các biện pháp để tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Thay vì trả tiền mặt tại các điểm thu, thu hộ như nhiều năm trước, khách hàng sử dụng điện, nước thanh toán qua ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng. Cách này giảm thời gian thanh toán tiền cho khách hàng.

Đặc biệt, hưởng ứng ngày không tiền mặt năm nay, nhiều doanh nghiệp đồng hành, phối hợp tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Co.opmart Tam Kỳ phối hợp với các ngân hàng, ví điện tử thực hiện chương trình khuyến mãi tặng quà đối với khách hàng khi thanh toán với thẻ Visa. Khách hàng có thẻ Visa chạm của Sacombank còn được hoàn tiền 20 - 50% hóa đơn mua hàng tại Coop.Mart Tam Kỳ. Vietjet cũng có chương trình khuyến mãi hoàn tiền tới 36% cho khách hàng mua vé trong hôm nay (16.6) trên website hay ứng dụng điện thoại Vietjet Air.

Trong khi đó ví điện tử MoMo đã liên kết trực tiếp với hơn 20 ngân hàng và hiện có hơn 13 triệu người ở Quảng Nam và cả nước sử dụng. Khách hàng sử dụng ví MoMo có thể thanh toán “một chạm” với nhiều dịch vụ tiện ích, bao gồm chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, tàu lửa, vé xem phim, thu - chi hộ và thương mại trên di động…

Hưởng ứng ngày không tiền mặt 2020, ví MoMo – Báo Tuổi trẻ - Saigon Co.op phối hợp thực hiện chương trình “Ủng hộ nông sản Việt” với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt; thông qua đó hỗ trợ chi phí học tập cho con em nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO