Hương vị nếp cái hương bầu

HOÀNG LIÊN 10/01/2020 13:22

Trên khắp vùng quê xứ Quảng, nhu cầu về hạt nếp dẻo, thơm ngon trong dịp tết rất lớn, bởi những mâm cỗ, mâm lễ vật cúng gia tiên hay những món ăn truyền thống ngày tết không thiếu món xôi nếp, những món bánh truyền thống. 

Xôi nếp cái hương bầu được chế biến công phu của vùng Tiên Phước là món ăn ưa chuộng dịp lễ, tết. Ảnh: CTV
Xôi nếp cái hương bầu được chế biến công phu của vùng Tiên Phước là món ăn ưa chuộng dịp lễ, tết. Ảnh: CTV

Mỗi độ tết đến xuân về, các bà, các mẹ thường mang những hạt nếp cái hương bầu (xã Tiên An, Tiên Phước) ra nấu xôi (gấc, xôi đỏ, xôi đậu, xôi thịt) đơm mâm giỗ cúng hay nấu bánh tro mè, bánh tét, bánh trần, bánh xoài đãi khách. Hạt nếp cái hương bầu cũng không thiếu trong các lễ tiệc, làm ấm thêm không khí của ngày giỗ chạp, ngày tết khi được chế biến thành loại rượu nếp thơm ngon, khiến hương xuân thêm đậm đà.

Ở vùng quê xã Tiên An (Tiên Phước), chúng tôi được thưởng thức món xôi được nấu từ hạt nếp cái hương bầu vốn được người bản địa gìn giữ nhiều đời. Nếp cái hương bầu rất thơm ngon, song đây là giống dài ngày (150 ngày), chỉ có năng suất cao trên những chân ruộng lá (sình lầy). Có thời gian hạt nếp bị mai một dần vì quá trình thu hoạch cũng khó khăn bởi không thể đưa máy móc vào ruộng, thân cây nếp lại rất dai, khó cắt và thu hoạch tốn nhiều công lao động.

Được sự hỗ trợ của xã Tiên An và huyện Tiên Phước, cây nếp cái hương bầu được phục tráng giống thành công, trong xã cũng đã thành lập được 2 nhóm hộ chuyên trồng nếp. Theo ông Phan Văn Phát - Chủ tịch UBND xã Tiên An, hạt nếp cái hương bầu thơm ngon, có độ dẻo cao, hương thơm đặc trưng, được sử dụng để làm các loại xôi, bánh vốn yêu cầu độ dẻo, trong khi các loại nếp khác không đáp ứng được nên giống nếp quê này rất được ưa chuộng, nhất là dịp tết. “Để bà con yên tâm canh tác, HTX Nông nghiệp Tiên An hiện thu mua cho bà con mỗi ký nếp hạt với giá 30.000 đồng, toàn bộ sản phẩm bà con làm ra được HTX bao tiêu hết” - ông Phát chia sẻ. 

Ông Phan Văn Doan - Giám đốc HTX Nông nghiệp Tiên An cho biết, cả xã hiện có 3ha trồng nếp, cho ra 2 tấn nếp, toàn bộ được phơi sấy, xay xát, đóng gói đưa ra thị trường tiêu thụ. Nếp cái hương bầu đã được chấm 3 sao và đã tham gia cuộc thi OCOP cấp tỉnh. Dù vẫn chưa có nhiều sản phẩm được tạo ra từ loại nếp quê, song việc phục hồi vùng trồng nếp, gìn giữ đặc sản quê cũng là tín hiệu đáng mừng trên đất Tiên An. Cứ độ xuân về, những hạt nếp quê hóa thân thành những món xôi, đĩa bánh trên bàn thờ gia tiên mỗi nhà, hay chế biến những loại bánh ngon, là những món quà xuân đậm đà nghĩa tình...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hương vị nếp cái hương bầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO