Khấm khá nhờ sản xuất túi giấy

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 23/09/2020 09:36

Cơ sở sản xuất túi giấy của bà Nguyễn Thị Lê ở tổ đoàn kết số 2 (khối phố 5, phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) được đánh giá là một trong những mô hình đi đầu trong phong trào “Phụ nữ Tam Kỳ - cử chỉ đẹp, sống văn minh”.

Chị em Chi hội phụ nữ hỗ trợ bà Nguyễn Thị Lê (bìa phải) làm túi giấy. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Chị em Chi hội phụ nữ hỗ trợ bà Nguyễn Thị Lê (bìa phải) làm túi giấy. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Bà Nguyễn Thị Lê trước đây có cuộc sống khó khăn, gắn bó với các chợ trên địa bàn để kiếm sống. Thường ở chợ nên bà chứng kiến rất nhiều người sử dụng túi ny lon để mua bán, trao đổi hàng hóa. Trong khi đó, túi ny lon sử dụng một lần có đặc tính lâu phân hủy, tác động xấu đến môi trường. Đầu năm 2002 bà Lê bắt đầu thực hiện “dự án” sản xuất kinh doanh túi giấy. Sau khi chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ, hàng ngày bà Lê cần mẫn hết xếp giấy, phết hồ, dán rồi gói mang ra chợ tiêu thụ. Mặc dù năm lần, bảy bận đi, về song chỉ sản xuất và tiêu thụ được hơn 500 túi/ngày, thu nhập thấp nhưng bà Lê cảm thấy vui vì đã góp được một phần nhỏ trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Những năm sau đó, phong trào sống xanh được phát động, cơ sở sản xuất túi giấy của bà Lê ngày càng “ăn nên làm ra”. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, một mình bà Lê không làm hết việc, phải mở rộng quy mô sản xuất. Hiện cơ sở giải quyết việc làm cho 5 lao động, trong đó có 3 người làm việc thường xuyên và 2 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 120 nghìn đồng/ngày/người.

Bà Bùi Thị Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường An Xuân cho biết, mô hình sản xuất túi giấy thay cho túi ny lon của hội viên Nguyễn Thị Lê ở Chi hội Phụ nữ khối phố 5 là một trong những mô hình tiêu biểu, đem lại hiệu quả cao. Mỗi ngày cơ sở này sản xuất được 12.000 - 13.000 túi giấy, tiêu thụ ở hầu khắp các chợ trên địa bàn thành phố và một số địa phương lân cận.

Túi giấy có nhiều kích cỡ khác nhau, từ một chiếc túi nhỏ chỉ đựng được một ổ bánh mỳ đến đựng các loại thực phẩm khác có trọng lượng 20kg trở lên với mức giá từ 200 đồng - 2.000 đồng/túi. Từ khi mô hình này ra đời góp phần hạn chế sử dụng túi ny lon, tăng cường sử dụng túi giấy bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thục Đoan - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường An Xuân cho biết, bà Nguyễn Thị Lê có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên bằng nghề làm túi giấy. Qua nhiều năm miệt mài lao động, đến nay không chỉ ổn định cuộc sống mà còn có “của ăn, của để”. Ngoài danh hiệu phụ nữ tiêu biểu, bà Lê còn được nhiều người biết đến với danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố nhiều năm liền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khấm khá nhờ sản xuất túi giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO