Khoai chà Quế Mỹ

HOÀI NHI 28/03/2020 08:41

Phát huy tiềm năng khá lớn ở địa phương, Hợp tác xã (HTX) An Xuân Sơn (thôn An Phú, xã Quế Mỹ, Quế Sơn) đã tập trung xây dựng khoai chà trở thành sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019 và hiện nay đơn vị đang nỗ lực nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

 

Xã Quế Mỹ có truyền thống trồng khoai lang, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn khoai củ, chủ yếu là loại khoai Trùi Sa. Giống khoai này ruột trắng, bột nhiều, bùi và thơm ngon nên dân gian có câu “Nhất con gái Quế An/Nhì khoai lang Quế Mỹ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để chế biến thành sản phẩm khoai chà thì sau khi thu hoạch, người dân nơi đây lấy củ khoai cắt bỏ hai đầu và những chỗ bị sâu, sùng đục rồi rửa thật sạch trước khi đem nấu.

Khoai vừa chín tới, nước vừa cạn thì nhấc xuống bếp, để nguội, cho vào cối giã, bóp nát đều rồi đem phơi nắng 2 - 3 ngày.

Sau đó, sử dụng đường bát nấu với gừng tươi, đến khi nước đường đặc quánh, đổ khoai chà vào trộn đều tay, nhấc xuống để nguội, đánh tơi, đóng gói thành sản phẩm khoai chà ngào đường và bánh khoai chà ngào đường.

Khoai chà được đánh giá có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giàu hàm lượng canxi, cùng củ gừng được dùng để chống nhiễm trùng đường tiêu hóa và phòng chống ngộ độc thực phẩm, tạo nên một sản phẩm ngon, bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Tháng 8.2018, HTX An Xuân Sơn bắt tay vào việc thu mua nguyên liệu, chế biến và đóng gói các loại sản phẩm như khoai chà, khoai chà ngào đường, khoai măng, khoai măng đường.

Ông Bùi Khắc Sơn - Giám đốc HTX An Xuân Sơn cho biết, địa phương có khoảng 20ha đất chuyên canh cây khoai lang, năng suất bình quân đạt 8 tấn củ tươi/ha/vụ, đây được xem là nguồn nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho khâu chế biến, đóng gói các loại sản phẩm.

“Thời gian qua, chúng tôi đã đầu tư khuôn ép làm bánh khoai chà ngào đường và thiết kế, in ấn nhãn mác, bao bì sản phẩm. Theo thống kê sơ bộ, trong hơn 1 năm rưỡi qua, trung bình mỗi tháng đơn vị sản xuất - cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 200kg khoai chà các loại với giá bán bình quân 50 nghìn đồng/kg.” - ông Sơn chia sẻ.

Cuối năm 2019, sản phẩm khoai chà của HTX An Xuân Sơn đã được UBND tỉnh đánh giá, xếp hạng đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện HTX này đang nỗ lực phát triển hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu OCOP bền vững. Tuy nhiên, HTX rất cần sự quan tâm, đồng hành của các cấp, các ngành trong việc tạo điều kiện tiếp cận với các kênh vốn ưu đãi để đầu tư đồng bộ hệ thống kho bãi, khu vực bảo quản, chế biến sản phẩm và dây chuyền, trang thiết bị máy móc hiện đại, khép kín. Từ đó, hướng đến xây dựng chuỗi giá trị sản xuất khoai chà theo phương thức hàng hóa.

“Thời gian tới HTX sẽ tập trung mở rộng vùng nguyên liệu, hỗ trợ nông dân ứng dụng rộng rãi các gói kỹ thuật tiên tiến trong quá trình canh tác. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá để sản phẩm OCOP khoai chà Quế Mỹ có sức lan tỏa trên thị trường” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoai chà Quế Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO