Kiểm tra an toàn thực phẩm tại Tam Kỳ

TƯỜNG QUÂN 02/01/2020 09:53

Cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Tam Kỳ đang tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh bánh kẹo, 1 cơ sở sản xuất nem chả, 1 cơ sở sản xuất cá mực khô tại chợ Tam Kỳ và 1 cơ sở sản xuất kinh doanh đồ chay ở phường Tân Thạnh. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện nhiều mặt hàng bánh kẹo không nhãn mác, xuất xứ bày bán tại chợ Tam Kỳ. Các sản phẩm cá khô, mực khô cũng chưa đảm bảo ATTP. Đặc biệt, đối với cơ sở sản xuất kinh doanh đồ chay tại phường Tân Thạnh, qua kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được giấy chứng nhận tập huấn ATTP cũng như các kiến thức về quy trình sản xuất thực phẩm một chiều khép kín.

Theo ông Trần Bốn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý nông lâm thủy sản tỉnh, qua kiểm tra, đoàn phát hiện hàng hóa không nhãn mác, xuất xứ có khá nhiều tại chợ Tam Kỳ. Các mặt hàng nem, chả trên địa bàn thành phố hiện nay có một lượng không nhỏ xuất xứ từ Quảng Ngãi nhưng có nguy cơ tồn tại loại hóa chất không được sử dụng và hóa chất quá giới hạn cho phép. “Đối với cơ sở sản xuất đồ chay tại phường Tân Thạnh không đảm bảm ATTP, chúng tôi đã tạm đình chỉ hoạt động, không cho các sản phẩm ra thị trường” - ông Bốn nói.

Tết Nguyên đán đang đến gần, vấn đề ATTP được nhiều người dân quan tâm. Các tiểu thương đang tích cực gom hàng để cho ra thị trường, nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm cũng tăng cường hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề ATTP ở một số nơi chưa được ưu tiên thực hiện.

Theo ông Bùi Ngọc Huy - Phó phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ, không chỉ trong dịp tết mà xuyên suốt năm qua, công tác giáo dục, tuyên truyền, kiểm tra ATTP trong các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố… được Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP TP.Tam Kỳ tích cực thực hiện. Trong năm 2019, Đội kiểm tra liên ngành thành phố đã triển khai 7 đợt kiểm tra ATTP tại 60 cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm và buộc 3 cơ sở khắc phục những tồn tại, xử lý 3 cơ sở vi phạm với số tiền 14,5 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng Y tế thành phố cũng đã thực hiện giám sát bữa ăn đột xuất tại 3 nhà hàng; kiểm tra qua 2 đợt với 13 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và xử phạt 3 cơ sở với số tiền hơn 14 triệu đồng.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Huy, mặc dù quyết tâm kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm nhưng cơ quan chức năng của thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về lực lượng kiểm tra. “Hiện nay, cán bộ làm công tác kiểm tra ATTP của thành phố rất ít mà vẫn phải kiêm nhiệm. Ở xã phường thì không có cán bộ quản lý công thương nghiệp nên chúng tôi không kiểm tra đầy đủ các cơ sở cũng như xử lý thấu đáo các trường hợp sai phạm. Trong dịp tết này, chúng tôi sẽ kiên quyết xử phạt cao cũng như đình chỉ các cơ sở đã nhắc nhở nhưng vẫn tái vi phạm về ATTP” - ông Huy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO