Lạ miệng cùng phở sắn

LÊ QUÂN 15/11/2019 14:17

Một đặc sản của vùng đất trung du được truyền tai nhau và đã bắt đầu được đóng gói bài bản. Đó là phở sắn của cơ sở sản xuất Xinh Hợi (Quế Sơn), đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để trở thành sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh.

Phở sắn Caromi - tiếp nối từ cơ sở sản xuất phở sắn Xinh Hợi hiện đang được thị trường ưa chuộng.
Phở sắn Caromi - tiếp nối từ cơ sở sản xuất phở sắn Xinh Hợi hiện đang được thị trường ưa chuộng.

Chị Trương Thị Hợi, chủ Cơ sở sản xuất phở sắn Xinh Hợi mở đầu câu chuyện: “Tôi đã theo nghề hơn 20 năm, và sản phẩm phở sắn của tôi luôn giành được sự yêu thích của khách hàng”.

Để làm được những bánh phở đều tay đến với khách hàng, không phải là điều đơn giản. Củ sắn sau khi xay được ngâm nước. Phải mất từ 5-7 ngày ngâm bột và thường xuyên thay nước để bột sắn màu vàng mới dần lắng trong. Bột ngâm xong sẽ được lọc kỹ để tách bỏ xơ sắn và những tạp chất khác.

Sau khi có được thùng bột đủ tiêu chuẩn, người làm phở sẽ tiếp tục nấu bột. Bột được đánh liên tục để chín đều. Đánh bột càng chín thì phở càng trắng và bóng... Tạo hình phở sắn đòi hỏi ít nhất hai người. Một người chần và một người kéo. Người chần bột phải có sức để ép bột đều tay. Người kéo phở cần một chút khéo léo để đưa vỉ qua lại làm nên những sợi phở đan kết nhau tạo thành những mành lưới.

Phở phơi một nắng là có thể bỏ mối cho khách hàng. Từ những vỉ phở, các mẹ các chị ở quê có thể chế biến món phở sắn nhưn cá lóc đồng, cá chuồn hoặc làm món trộn với tôm thịt rất lạ miệng. Chính cái vị lạ miệng của bánh phở sắn khô cuốn hút người tiêu dùng. Cơ sở sản xuất phở sắn của anh Dương Ngọc Xinh và chị Trương Thị Hợi là một địa chỉ làm phở sắn lâu năm nhất và được người dân sở tại chọn là ngon nhất ở thị trấn Đông Phú, Quế Sơn.

Hiện nay, con trai ông Dương Ngọc Xinh đã tiếp nối nghề của cha mình để gầy dựng thương hiệu Phở sắn Caromi. Dương Ngọc Anh - chủ nhân của Caromi, đã tiếp cận được với nhiều thị trường khác nhau, đưa phở sắn lên kệ hàng tại các siêu thị ở Úc, Thái Lan... Tiếp nối truyền thống làm nghề của gia đình, Caromi ngoài việc đẩy mạnh chất lượng sản phẩm còn đầu tư vào khâu bao bì nhãn mác cũng như bắt đầu bán hàng tại các kênh thương mại điện tử.

Hiện nay, sản phẩm của Caromi đã có mặt ở hệ thống phân phối tại 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.Hồ Chí Minh và các món ăn từ phở sắn đã có mặt tại nhiều nhà hàng 5 sao. Từ sản lượng tiêu thụ 150 kg/tháng, nhu cầu đã tăng lên 300 kg/tháng, sau đó là 500 kg/ngày. Đưa phở sắn ra thế giới, chính là một trong mục tiêu mà người con trai của gia đình truyền thống làm nghề phở sẵn Xinh Hợi đang hiện thực hóa mỗi ngày...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lạ miệng cùng phở sắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO