Nghề đan tre của người cao tuổi

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 28/11/2019 11:13

Câu lạc bộ (CLB) đan tre Tam Thanh do Hội Chữ thập đỏ xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) thành lập, góp phần cho người cao tuổi đoàn kết xây dựng CLB ngày càng “ăn nên làm ra”.

Ông Võ Luôn - Chủ nhiệm CLB đan tre Tam Thanh (bên trái) kiểm tra chất lượng sản phẩm thúng tròn trước khi giao hàng. Ảnh: N.Đ.N
Ông Võ Luôn - Chủ nhiệm CLB đan tre Tam Thanh (bên trái) kiểm tra chất lượng sản phẩm thúng tròn trước khi giao hàng. Ảnh: N.Đ.N

CLB đan tre thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Tam Thanh được thành lập từ năm 2016, hiện có 11 thành viên, phần lớn là người cao tuổi, tất cả đều đang sinh hoạt tại Chi hội CTĐ thôn Tĩnh Thủy. Với mục đích là có việc làm tạo niềm vui, thêm nguồn thu nhập, Hội CTĐ xã Tam Thanh đã tập hợp những người cao tuổi có tay nghề đan lát để thành lập CLB. Ông Bùi Tấn Bửu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tam Thanh cho hay, là xã biển ngang, có truyền thống đan lát các đồ dùng trong gia đình, nhất là các phương tiện đánh bắt thủy hải sản. Phát huy nghề truyền thống của cha ông và theo nguyện vọng của những người cao tuổi, Hội CTĐ xã tham mưu Thường trực UBND xã ban hành quyết định thành lập CLB đan tre. Theo đó, CLB này chuyên đan thúng làm phương tiện đánh bắt thủy hải sản và đồ dùng trong gia đình như thúng, mủng, rổ, dần, sàng, nong, nia… Mỗi khi có hợp đồng, CLB phân bổ số lượng về cho các thành viên tự sản xuất tại nhà riêng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Ban chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa các lỗi tạo nên những sản phẩm có chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Từ khi thành lập đến nay, mỗi tháng CLB sản xuất được 10 cái thúng tròn, đường kính 3,5m trở lên, 15 cái thúng có đường kính 2m trở lên và hàng chục thúng, mủng, rổ, dần, sàng, nong, nia…, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Thị trường tiêu thụ nhiều nhất là thành phố Đà Nẵng, Hội An và các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho các thành viên góp phần cải thiện cuộc sống gia đình. Tuy nhiên phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung. Ông Võ Luôn - Chủ nhiệm CLB đan tre Tam Thanh cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu lao động trầm trọng và nguồn nguyên liệu cũng gặp khó nên CLB không chủ động đi liên hệ ký hợp đồng hoặc không mạnh dạn nhận các hợp đồng có số lượng lớn. Hiện nay, CLB chỉ sản xuất cầm chừng theo các đơn đặt hàng.

CLB đan tre Tam Thanh không chỉ giải quyết việc làm, tạo niềm vui giúp những người cao tuổi có nguồn thu nhập mà còn là một trong những điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tạo điểm nhấn trong hoạt động du lịch cộng đồng ở xã biển Tam Thanh. Mới đây, đoàn công tác của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về thăm, đánh giá cao về mô hình hoạt động cũng như hiệu quả mang lại. Đồng thời đề nghị CLB đan tre treo bảng hiệu để nhiều người biết, tiện liên hệ công việc và khẳng định thương hiệu của sản phẩm trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề đan tre của người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO