Nhiều mặt hàng tăng theo giá thịt heo

KIỀU LY 26/11/2019 14:43

(QNO) - Giá heo trên địa bàn tỉnh tăng cao khiến các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu này cũng tăng theo, gây khó cho người dân.

Giá thịt heo đang tăng cao khiến nhiều người gặp khó. Ảnh: K.L
Giá thịt heo đang tăng cao khiến nhiều người gặp khó. Ảnh: K.L

Ghi nhận tại các chợ, giá thịt heo thương phẩm hiện được bán với giá rất cao, từ 120 - 160 nghìn đồng/kg. Giá thịt liên tục tăng trong khi nguồn hàng khan hiếm khiến các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này chật vật vì mua hàng khó, bán ra còn khó hơn.

Bình quân mỗi ngày, chị Hồ Thị Sa (tiểu thương chợ Tam Hòa, huyện Núi Thành) lấy gần 3 tạ thịt heo để bán chợ và bỏ sỉ cho các nhà hàng, đầu mối. Thế nhưng, những ngày gần đây, khi giá thịt tăng cao, chị Sa đã phải giảm đi gần một nửa số lượng bán hằng ngày. “Vì giá cao quá nên nhiều người tiêu dùng hạn chế mua thịt heo. Thay vì tuần ăn 3 - 4 ngày thì nay họ chỉ sử dụng 1 - 2 ngày. Lượng hàng bán ra vì thế cũng giảm theo nhu cầu của người dân, gây khó khăn cho những tiểu thương như chúng tôi” - chị Sa cho biết.

Chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến từ thịt heo cũng tính toán, điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp để vừa có thể giữ chân khách hàng, vừa đảm bảo thu nhập. Theo đó, tại TP.Tam Kỳ, nhiều hàng, quán, cơ sở làm giò, chả... đã quyết định tăng giá so với trước do chi phí đầu vào quá cao.

Chị Nguyễn Thị Sin (chủ cơ sở sản xuất giò chả ở chợ Tam Kỳ) chia sẻ, giá chả giò hiện nay dao động 70 - 300 nghìn đồng tùy loại. Đây là giá bán được điều chỉnh cách đây hơn một tuần, mỗi ký chả thịt tăng đến 40 nghìn đồng. “Thực tế, giá bán tăng cao nhưng so với giá tăng của thịt heo thì chúng tôi vẫn không có lời nhiều. Vì khách hàng quen với mức mua trước đây nên việc tăng giá cao khiến nhiều người thắc mắc, thậm chí là không mua nữa. Hy vọng giá thịt ổn định hơn để thuận tiện việc kinh doanh, nhất là tết đang đến gần” - chị Sin cho biết.

Giò chả là mặt hàng tăng giá nhiều nhất khi giá thịt heo tăng cao. Ảnh: K.L
Giò chả là mặt hàng tăng giá nhiều nhất khi giá thịt heo tăng cao. Ảnh: K.L

Tăng thêm 5.000 đồng cho một suất thịt heo cuốn bánh tráng, chị Nguyễn Thị Út Liễu (chủ quán ăn Bà Liên, đường Lê Lợi, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Vì cũng đã nắm được thông tin thịt heo tăng nên việc điều chỉnh ở cửa hàng không làm mọi người phàn nàn. Lượng khách ổn định từ lâu nên quán vẫn bán được hàng. Tuy nhiên, tôi lo ngại rằng từ nay đến tết giá heo sẽ còn tăng cao cũng như thiếu nguồn cung an toàn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của khách hàng, tình hình kinh doanh của quán trong thời gian tới”.

Còn theo các tiểu thương kinh doanh hải sản trên địa bàn tỉnh, cách đây một tháng giá hải sản có giảm nhẹ. Tuy nhiên, một số sản phẩm tôm, mực đang được mua nhiều hơn để chế biến các sản phẩm phục vụ mùa tết, nên nguồn cung giảm. Mặt khác, giá thịt heo tăng mạnh khiến nhu cầu tiêu dùng thủy hải sản tăng cao đã đẩy giá tăng theo. Ngoài ra, các quán cơm, phở bún và các cơ sở chế biến sản phẩm tiêu dùng từ thịt heo khác cũng tăng 10 - 40%.

Thịt heo “nhảy” giá, không chỉ gây khó khăn cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chế biến từ thịt heo mà cũng là áp lực đối với người tiêu dùng phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình, nhất là với người thu nhập thấp. Chị Nguyễn Trùng Hân (phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Tôi thường dùng thịt heo là thực phẩm chính cho bữa ăn gia đình. Trước đây, nếu chỉ cần 40 - 50 nghìn đồng thì đã đủ ăn, nhưng giờ, cũng lượng thịt vậy mà tôi phải trả lên đến 70 - 80 nghìn đồng. Nếu giá thịt vẫn tiếp tục tăng như hiện nay thì thực sự rất đáng lo ngại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều mặt hàng tăng theo giá thịt heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO