Nước mắm Ngọc Lan

THƯ QUÂN 06/06/2020 06:21

Chinh phục được các thực khách từ nhiều nơi, nước mắm Ngọc Lan đang từng bước tạo dựng thương hiệu của mình trên thị trường.

Nước mắm Ngọc Lan đang từng bước chinh phục thị trường. Ảnh: T.Q
Nước mắm Ngọc Lan đang từng bước chinh phục thị trường. Ảnh: T.Q

Năm 2020, nước mắm Ngọc Lan của HTX Ngọc Lan (Làng nghề nước mắm truyền thống Tam Thanh) được lựa chọn để tiến đến xây dựng sản phẩm OCOP của TP.Tam Kỳ. Được công nhận làng nghề truyền thống hồi năm 2018, làng nghề nước mắm Tam Thanh từng bước phục hồi sau những năm tháng thăng trầm.

Cùng với sự phát triển du lịch cộng đồng, làng nghề được nhiều người biết đến hơn. Người ta có dịp xuýt xoa vì mùi biển nồng đượm trong chén nước mắm cá cơm Tam Thanh được làm từ bàn tay của người đàn bà vùng biển, trong những khạp, những vại sánh màu cánh gián dưới nắng vàng rỡ của vùng Tam Thanh.

Trong ấy, nước mắm Ngọc Lan bền bỉ đi qua bao nhiêu thời đoạn khốn khó để giữ cho hương vị cho đến tận hôm nay. Thứ mắm Tam Ấp - vốn là tên gọi cũ của mắm Tam Thanh, hình như nay lại sống dậy mạnh mẽ, trong từng món ngon của xứ sở, từ món của biển cả tới những thức hàng đặc sản nổi danh cơm gà Tam Kỳ.

Bà Trần Thị Ngọc Lan - chủ cơ sở nước mắm Ngọc Lan cho biết, để tạo ra nước mắm ngon đầu tiên phải chọn cá tươi, đều, vừa, không to quá cũng không nhỏ quá, sau đó phải chọn muối. Muối chọn hạt vừa, trắng, sạch thì nước mắm mới ngon, rồi trộn đều với cá sau đó ủ vào chum, thời gian ủ từ 10 đến 12 tháng sẽ chuyển qua màu cánh gián thì khi ấy những mẻ nước mắm đầu tiên sẽ được mang ra chắt lọc và đưa vào chai thủy tinh loại chai từ 350ml đến 500ml, rồi cho vào máy đóng nắp và đưa đi tiêu thụ trên thị trường.

Hiện mỗi ngày cơ sở Ngọc Lan sản xuất khoảng 200 lít nước mắm các loại, tính trung bình giá bán 65.000 đồng/500ml. Ngoài sản phẩm nước mắm truyền thống, cơ sở Ngọc Lan còn có các sản phẩm khác như mắm ruốc, mắm ngắn ngày, cá - mực khô các loại. Tham dự các hội chợ, triển lãm từ trong và ngoài tỉnh, nước mắm Ngọc Lan luôn nhận được sự đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã từ người tiêu dùng. 

Thơm ngon. Không sử dụng hóa chất và chất bảo quản trong quá trình sản xuất. Thương hiệu nước mắm Tam Thanh đang được các hộ sản xuất chú trọng đầu tư quảng bá. Trong đó, nhãn hiệu nước mắm Tam Thanh đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp phép.

Làng nghề truyền thống nước mắm Tam Thanh được tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, cùng với câu chuyện phát triển du lịch cộng đồng của địa phương này.

Chọn sản phẩm nước mắm để triển khai OCOP với quyết tâm mở ra hướng đi mới nhằm lưu giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nước mắm Ngọc Lan đang từng bước chinh phục những thực khách khó tính nhất nhiều nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước mắm Ngọc Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO