PC Quảng Nam tập trung hoàn thành các dự án cải tạo lưới điện

VIỆT HẢO 22/03/2020 10:35

(QNO) - Năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và tỉnh Quảng Nam. Để đảm bảo cấp điện góp phần tích cực vào sự thành công của các sự kiện trong năm, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã có kế hoạch củng cố hệ thống lưới điện toàn tỉnh. Đặc biệt trong quý I.2020 tập trung hoàn thiện các trạm biến áp (TBA) nguồn 110kV để đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa nắng nóng sắp đến.

Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế PC Quảng Nam cải tạo, bảo dưỡng lưới 110kV.
Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế PC Quảng Nam cải tạo, bảo dưỡng lưới 110kV. Ảnh: P.V

Đầu tư cải tạo lưới điện

PC Quảng Nam hiện có khối lượng lưới điện quản lý lớn, gồm 13 TBA nguồn 110kV, hơn 270km đường dây 110kV, hơn 8.842km đường dây trung hạ áp và 3815 TBA phụ tải.

Năm 2020, PC Quảng Nam tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của ngành điện để giải quyết các vấn đề nóng như chống quá tải các đường dây và TBA, tăng cường đầu tư thiết bị để kết nối lưới điều khiển từ xa, củng cố lưới điện miền núi phía tây Quảng Nam, cấp điện các phụ tải lớn đầu tư mới ở vùng đông và Khu kinh tế mở Chu Lai. Trong đó, đáng chú ý là tập trung quản lý các TBA nguồn 110kV, tuyệt đối không để xảy ra sự cố gây mất điện đột xuất trên diện rộng.

Từ đầu năm nay, PC Quảng Nam đã hoàn thành các thủ tục mua sắm, đấu thầu các dự án và tập trung thi công từ tháng 3.2020. Khối lượng công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện đòi hỏi toàn công ty phải nỗ lực cao mới hoàn thành đúng tiến độ.

Về đầu tư xây dựng, năm nay PC Quảng Nam lắp mới, cải tạo, nâng dung lượng 258 TBA; cải tạo và xây dựng mới hơn 218km đường dây hạ thế, hơn 126km đường dây trung thế (22kV, 35kV). Tổng vốn đầu tư hơn 234,2 tỷ đồng. Về công tác sửa chữa lớn, gồm sửa chữa 33 TBA, 156,6km đường dây hạ thế, 225,6km đường dây trung thế và 1,5km đường dây 110kV với tổng vốn hơn 112,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các dự án khác của ngành điện cũng đồng thời triển khai trên địa bàn tỉnh như: xây dựng mới các TBA 110kV Đại Đồng, TBA 110kV Phước Sơn; đấu nối sau trạm 220kV Duy Xuyên, đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An; nâng công suất TBA 110kV Tam Kỳ; dự án cải tạo lưới điện bằng vốn vay KFW3.2... với quy mô: hơn 45km đường dây 110kV, công suất TBA 110kV tăng thêm 128MVA, 80km đường dây 22kV, 35kV. Tổng vốn đầu tư các dự án này hơn 660,4 tỷ đồng.

Đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định

Khối lượng công trình được đầu tư lớn như vậy có ý nghĩa rất tích cực trong việc nâng cao năng lực hạ tầng lưới điện, đáp ứng mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó cũng đặt ra cho PC Quảng Nam phải tính toán, cân nhắc thật kỹ về kế hoạch triển khai thi công nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân.

Theo đó, công ty lập danh mục ưu tiên thi công trước các hạng mục sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng các công trình lưới điện, thay mới, hoán chuyển, nâng dung lượng để chống quá tải các TBA để đảm bảo công suất dự phòng cho các xuất tuyến và TBA, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phụ tải. Tiếp theo là các hạng mục củng cố lưới điện nhằm ứng phó với sự cố lưới trước mùa nắng nóng, dông lốc, xử lý các điểm xung yếu để đảm bảo cấp điện trong mùa mưa bão.

Năm 2020, PC Quảng Nam tập trung triển khai cải tạo, xây dựng mới và sửa chữa trên 291 TBA, 374km đường dây hạ thế, 351km đường dây trung thế.
Năm 2020 PC Quảng Nam tập trung triển khai cải tạo, xây dựng mới và sửa chữa TBA, đường dây hạ thế, trung thế. Ảnh: P.V

Kế hoạch công tác trên lưới điện được sắp xếp đảm bảo ưu tiên cấp điện cho các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19; được sắp xếp theo các khu vực trung tâm tỉnh, huyện/thị xã/thành phố, khu đông dân cư; khu vực ven đô thị, nông thôn, miền núi và các khu cụm công nghiệp, trung tâm du lịch - dịch vụ để phù hợp về thời gian cắt điện.

Về thời gian cắt điện công tác, tập trung vào các ngày nghỉ cuối tuần đối với các khu trung tâm hành chính, khu công nghiệp, kể cả phải tranh thủ công tác vào giờ khuya. Việc tổ chức thi công phải hạn chế thấp nhất việc phát sinh công tác để tất cả khách hàng đều được thông báo tạm ngừng cung cấp điện đúng quy định, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam nói: “Công ty tổ chức lập và duyệt phương án thi công chặt chẽ; xây dựng kế hoạch cắt điện công tác một cách tổng thể, đồng bộ để thuận lợi cho việc triển khai thi công; tổ chức giám sát tốt hiện trường nhằm tránh tồn tại, không để xảy ra trả lưới trễ hay phải cắt điện nhiều lần...”.

Ông Tuấn nhấn mạnh, PC Quảng Nam sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, củng cố lưới điện ngay từ những tháng đầu năm 2020 nhằm đảm bảo có một hệ thống điện đủ năng lực, hoạt động ổn định. Thực hiện tốt mục tiêu đề ra là cung cấp điện an toàn cho các sự kiện quan trọng và đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
PC Quảng Nam tập trung hoàn thành các dự án cải tạo lưới điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO