Phát triển OCOP từ sản phẩm thế mạnh

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI 14/05/2021 10:13

Huyện Quế Sơn hiện có 8 sản phẩm đạt chuẩn chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP 3 sao cấp tỉnh và đang tiếp tục đưa những sản phẩm thế mạnh của địa phương đến với chương trình này nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế.

Những năm qua, các đơn vị liên quan của Quế Sơn tích cực hỗ trợ các chủ thể quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: T.P
Những năm qua, các đơn vị liên quan của Quế Sơn tích cực hỗ trợ các chủ thể quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: T.P

Tích cực hỗ trợ chủ thể

Năm 2020, bánh dừa nướng của Công ty TNHH Sản xuất & thương mại Quý Thu (xã Quế Xuân 2) được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Bà Lưu Thị Thu - đại diện công ty cho biết, đơn vị hiện giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương; bình quân mỗi ngày sản xuất 30 thùng bánh dừa nướng (mỗi thùng 17kg), phân phối tiêu thụ ở nhiều địa phương trong nước. Năm 2020, sản phẩm bánh dừa nướng của công ty đạt tổng doanh thu khoảng 3 tỷ đồng.

“Tham gia chương trình OCOP, công ty được các cấp, ngành hỗ trợ 80 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Đồng thời các đơn vị liên quan còn tích cực hướng dẫn công ty hoàn thiện hồ sơ để đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Công ty cũng nhanh chóng đăng ký thương hiệu, thiết lập bao bì - nhãn mác, mở rộng quảng bá sản phẩm. Có thể nói, bánh dừa nướng Quý Thu được công nhận OCOP là một lợi thế rất lớn của công ty, người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm” - bà Thu chia sẻ.

Quế Sơn hiện có 8 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, gồm: phở sắn của Công ty TNHH Caromi ở thị trấn Đông Phú; kẹo đậu phụng của Cơ sở sản xuất - kinh doanh Đặng Ngọc Hải ở xã Quế An; nếp đắng Lộc Đại của Hợp tác xã Nông nghiệp Quế Hiệp; khoai chà của Hợp tác xã Nông nghiệp An Xuân Sơn ở xã Quế Mỹ; bánh dừa nướng của Công ty TNHH Sản xuất & thương mại Quý Thu ở xã Quế Xuân 2; bánh quế dừa của Cơ sở sản xuất bánh kẹo Phù Sa ở xã Quế Xuân 1; phở gạo của Cơ sở sản xuất Ánh Dương ở xã Quế Phú; rau cải cầu vồng của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phước Thành ở xã Quế Thuận.

Ông Trần Vũ Tánh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, giai đoạn 2018 - 2020, huyện giải ngân gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ các chủ thể thực hiện chương trình OCOP. Ngoài ra, từ nguồn vốn lồng ghép sự nghiệp khuyến nông, khuyến công, khoa học - công nghệ... huyện đã hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu nếp đắng tại xã Quế Hiệp với kinh phí 237 triệu đồng và hỗ trợ mua sắm máy móc cho các chủ thể tham gia chương trình với kinh phí 200 triệu đồng.

Các ngành chuyên môn của huyện cũng trực tiếp hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP; đưa các chủ thể tham dự những lớp tập huấn, hướng dẫn các nội dung liên quan đến chương trình OCOP do tỉnh tổ chức…

“Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được từ tiêu thụ sản phẩm của các chủ thể tăng 57% so với trước khi tham gia chương trình” - ông Tánh nói.

Phát triển sản phẩm thế mạnh

Theo lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn, giai đoạn 2021 - 2025, huyện phấn đấu đăng ký thực hiện 15 - 20 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các nhóm sản phẩm như dịch vụ, du lịch nông thôn, hàng lưu niệm, nội thất, trang trí, thảo dược. Bên cạnh đó, huyện chú trọng nâng hạng đối với các sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; thành lập mới 5 hợp tác xã và 5 doanh nghiệp tham gia OCOP.

Tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho 1.500 lao động nông thôn thông qua chương trình OCOP. Đặc biệt, Quế Sơn sẽ cố gắng hỗ trợ các chủ thể đưa 2 sản phẩm là phở sắn và tinh dầu sả tham gia thị trường xuất khẩu...

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho hay, thời gian đến huyện dự kiến xây dựng 3 điểm bán hàng OCOP theo hướng xã hội hóa tại khu vực đèo Le thuộc xã Quế Long và 2 thị trấn là Đông Phú, Hương An. Đồng thời chủ động triển khai các hình thức xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm...

“Cùng với phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương, Quế Sơn sẽ nỗ lực nghiên cứu, khảo sát xây dựng các dự án ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực cấp huyện, bao gồm sản phẩm có tỷ trọng hàng hóa cao, có ưu thế về phát triển nguyên liệu, thu hút được nhiều lao động. Để phục vụ các nhóm sản phẩm này, huyện tập trung quy hoạch nguồn nguyên liệu, áp dụng công nghệ mới và tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến GMP, HACCP, VietGAP... nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng với cơ chế thị trường, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển OCOP từ sản phẩm thế mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO