Sàn thương mại điện tử cho nông sản

TRUNG LỘ 10/05/2020 04:09

Đưa nông sản chủ lực, những sản phẩm đặc trưng trong chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của xứ Quảng lên sàn thương mại điện tử bưu điện Việt Nam (Postmart) không chỉ giúp cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh có thêm kênh giới thiệu, quảng bá mà còn tạo cơ hội cho người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận sản phẩm tốt.

HTX Nông dược xanh Tiên Phước đã sản xuất nhiều loại sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
HTX Nông dược xanh Tiên Phước đã sản xuất nhiều loại sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Kênh quảng bá sản phẩm hữu ích

Ông Trần Thanh  Bình – Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết, Postmart là sàn giao dịch thương mại điện tử được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thiết lập từ cuối năm 2018 và được vận hành bởi Công ty Phát hành báo chí Trung ương. Mục tiêu của Postmart là xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử có quy mô quốc gia, chủ yếu dành riêng cho những sản phẩm OCOP nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu rộng rãi các mặt hàng nông sản nổi tiếng, đặc trưng của các vùng miền đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Postmart được xem là giải pháp tối ưu, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ 4.0 trong việc cung cấp dịch vụ khép kín, từ việc cập nhật sản phẩm, bán hàng, giao hàng đến thanh toán trực tuyến. Người tiêu dùng ở bất cứ đâu chỉ cần truy nhập bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính vào website Postmart.vn của VNPost là có thể tìm kiếm sản phẩm và thực hiện mua ngay trên sàn. 

Một trong những ưu điểm lớn của sàn Postmart là hình thức thanh toán đa dạng. Việc thanh toán không chỉ bó hẹp bằng hình thức COD (giao hàng thu tiền) mà khách hàng còn có thể thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán tại bưu cục, Paypost, thẻ Top-up...

Hiện sản phẩm bán trên sàn khá đa dạng với hơn 3.000 loại sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng có thương hiệu của nhiều địa phương trong cả nước như chè Thái Nguyên, long nhãn Hưng Yên, gạo Séng Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương, chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, Tiên Yên... Tất cả sản phẩm đều có hình ảnh, thông tin mô tả cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đánh giá từ 3 - 5 sao, giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu và lựa chọn hơn. 

Các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất đảm bảo các yêu cầu do VNPost đặt ra đều có thể trở thành nhà cung cấp sản phẩm bày bán trên sàn Postmart. Theo ông Trần Thanh Bình, các nhà cung cấp tham gia giao dịch trên sàn Postmart sẽ được hỗ trợ thực hiện các công đoạn từ đăng ký tham gia chương trình OCOP, phân hạng sản phẩm, hỗ trợ sản xuất, ưu tiên vận chuyển hàng hóa, truyền thông rộng rãi trong nước và quốc tế... Khi trở thành nhà bán hàng trên sàn Postmart, chắc chắn các doanh nghiệp, hộ sản xuất có thêm một kênh phân phối hàng hóa hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả bởi lượng khách hàng phủ rộng trên toàn quốc. Nhờ đó, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, từng bước hướng người dân vùng nông thôn tự tin tham gia vào thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Sản phẩm xứ Quảng lên sàn

Tính đến đến cuối tháng 4.2020, Quảng Nam đã có hơn 62 sản phẩm nông nghiệp ký kết đưa lên sàn giao dịch Postmart, trong đó, chủ yếu các sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận hoặc các sản phẩm nằm trong chuỗi nông sản an toàn đã được chứng nhận.

Cụ thể, như: Tinh dầu quế, dầu sả (HTX Nông dược Xanh Tiên Phước), bánh tráng Đại Lộc (HTX Ái Nghĩa), trà khổ qua rừng (hộ sản xuất kinh doanh Hà Vy), sản phẩm Giảo cổ lam (Cơ sở Sản xuất - kinh doanh Mười Cường), chè dây Razéh (HTX Nông nghiệp xã Tư), phở sắn (Cơ sở sản xuất phở sắn Xinh Hợi - Quế Sơn), bưởi trụ Đại Bình (HTX Nông nghiệp Đại Bình), gạo Phong Thử (Công ty CP Giống nông nghiệp Điện Bàn...

Người tiêu dùng ở mọi miền đất nước dễ dàng mua các nông sản đặc trưng của xứ Quảng chỉ bằng một click chuột, sản phẩm sẽ được vận chuyển đến đúng địa chỉ nhận hàng của khách hàng và thanh toán sau khi nhận hàng.

Theo anh Võ Như Nghĩa - Giám đốc HTX Nông dược xanh Tiên Phước: “Khi được trở thành nhà cung cấp bán hàng trên sàn Postmart, HTX đã có thêm kênh phân phối hàng hóa hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả bởi lượng khách hàng phủ rộng. Sàn Postmart của VNPost có lợi thế về mạng lưới trải rộng đến từng thôn, xã, hàng hóa được vận chuyển nhanh lại bảo đảm an toàn. Sử dụng dịch vụ của VNPost, HTX không mất nhiều thời gian để đem hàng đi gửi mà nhân viên của VNPost đến tận nơi để lấy hàng, sau đó giao tận tay cho khách”. 

Quảng Nam vốn vùng đất nổi tiếng, là địa phương với những đặc sản nông sản khá phong phú và đa dạng. Lâu nay, sản phẩm OCOP là một trong những nguồn hàng hóa có nhu cầu tiêu thụ rất cao, có thị trường trong cả nước nhưng vẫn chủ yếu phân phối theo phương thức truyền thống, chưa tận dụng được kênh phân phối online để đẩy mạnh hơn khả năng tiếp cận khách hàng.

“Chính vì vậy, trong thời gian đến, Bưu điện Quảng Nam sẽ đẩy mạnh mở rộng số lượng các sản phẩm OCOP của xứ Quảng tham gia lên sàn Postmart, với mục tiêu mang những đặc sản địa phương đến với người tiêu dùng trong cả nước thông qua hình thức mua sắm trực tuyến trên sàn Postmart. Hiện nay, VNPost có mạng lưới chuyển phát với hơn 13.000 điểm, trải rộng đến tận cấp xã, hệ thống phương tiện vận tải chuyên dùng, cùng lực lượng phát hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là kinh nghiệm chuyển phát, thanh toán, thu tiền. Sàn thương mại điện tử Postmart không chỉ là cầu nối giữa người bán và người mua mà đang dần trở thành thói quen mua hàng online, là niềm tin của người tiêu dùng Việt với những sản phẩm thuần Việt” - ông Trần Thanh  Bình - Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sàn thương mại điện tử cho nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO