Tác động của dịch Covid-19: Mua sắm online lên ngôi

VIỆT NGUYỄN 09/04/2020 12:57

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, thay vì mua sắm ở chỗ đông người, người dân trên địa bàn tỉnh chuyển sang mua sắm trực tuyến, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Mạng xã hội Facebook là môi trường kinh doanh trực tuyến thuận lợi. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Mạng xã hội Facebook là môi trường kinh doanh trực tuyến thuận lợi. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Từ khi cả nước thực hiện cách ly xã hội, chị Huỳnh Thị Thu Thảo (thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim, TP.Hội An) chuyển từ mua hàng trực tiếp sang mua sắm online. Chị cho biết, phương thức này tiện lợi ở chỗ có thể “đưa chợ về nhà” và chỉ cần trao đổi qua mạng xã hội Zalo hay Facebook là có thể chọn mua hàng. Nhiều người cũng đã tăng cường hình thức bán hàng trực tuyến. Như chị Phan Thị Bích Thảo (thôn Đông Vĩnh, xã Cẩm Kim, TP. Hội An) đã thiết lập địa chỉ mua bán online nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, hàng dân dụng qua Facebook.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tôi trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, tuân thủ nguyên tắc khoảng cách 2m với người đối diện khi giao hàng. Biết cách bảo vệ mình và mọi người trong cộng đồng thì mua bán online rất thuận tiện” - chị Thảo nói.

Có thể thấy, việc tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu để phòng chống dịch Covid-19 đã đem lại cơ hội lớn cho kênh mua sắm online. Theo đó, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã song hành 2 phương án bán hàng trực tiếp tại siêu thị và bán hàng online. Với kênh mua bán không trực tiếp, người tiêu dùng chỉ cần gọi điện thoại hoặc trao đổi qua mạng xã hội là siêu thị bố trí nhân viên đưa hàng hóa đến tận nơi. Nhân viên giao hàng của siêu thị đeo bao tay, dùng khẩu trang, dùng dung dịch kháng khuẩn, cách xa 2m khi giao hàng. 

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, khách hàng chỉ cần chọn lựa sản phẩm, hàng hóa theo danh mục và liên hệ siêu thị bằng các hình thức gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua Zalo, tin nhắn theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới tận nhà. Thiết lập nhiều kênh bán hàng, tạo thuận tiện tối đa cho khách hàng là chiến lược kinh doanh của đơn vị.

Theo bà Đỗ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương), Covid-19 là dịp để mua sắm online bùng phát mạnh. Thực chất, loại hình kinh doanh này đã phát triển khá rầm rộ trên địa bàn tỉnh vì phù hợp với khuynh hướng mua bán hiện đại; Quảng Nam cũng như cả nước rất khuyến khích.

Cụ thể, tại website của Sở Công Thương có sàn giao dịch điện tử, giúp doanh nghiệp giới thiệu, bán nhiều mặt hàng nổi bật. Sàn giao dịch thương mại sẽ được kết nối với trục kết nối dịch vụ thương mại điện tử của Bộ Công Thương, hỗ trợ các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến giới thiệu dịch vụ của mình trên hệ thống này. Ngoài ra, còn xây dựng, vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể khởi tạo mã QR Code, kết nối máy in tem truy xuất. Đó chính là giải pháp quản lý dữ liệu khách hàng, thúc đẩy thương mại trực tuyến cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong xu thế hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, rất khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, cơ sở triển khai mua bán online. Bởi, cách mạng công nghiệp 4.0 đang vận hành ngày càng thông suốt trong mọi hoạt động của xã hội, nhất là lĩnh vực thương mại. Bởi vậy, mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử đã trở thành công cụ quan trọng để doanh nghiệp hướng tới tăng năng suất, hiệu quả quản lý và đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

Theo đó, cần thiết lập email thương hiệu, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và quốc tế, ứng dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng, phần mềm quản lý sản xuất, phần mềm bán hàng thông minh là cơ sở quan trọng kích thích, phục vụ bán hàng trên môi trường mạng. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Bộ Công Thương đang nỗ lực xây dựng đề án “Phát triển nền tảng ứng dụng thương mại điện tử” để thúc đẩy kết nối giữa các nhà sản xuất và phân phối trên nền tảng liên kết chặt chẽ về thông tin từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối cùng sự hỗ trợ của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tác động của dịch Covid-19: Mua sắm online lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO